Diện tích khoai lang được đưa vào trồng tập trung trên đồng đất xóm Bưởi, xã Phú Cường.

Diện tích khoai lang được đưa vào trồng tập trung trên đồng đất xóm Bưởi, xã Phú Cường.

(HBĐT) - Chỉ đứng sau cây ngô về diện tích, giá trị thu nhập lại cao hơn, cây khoai lang đang được nông dân nhân rộng trên đồng đất xã Phú Cường (Tân Lạc).

 

Vụ hè - thu được bà con trong xã triển khai từ thời điểm tháng 7 đến nay. Đưa chúng tôi đi thăm những ruộng khoai lang đang bước vào thời kỳ phát triển củ, lá xanh tươi tốt, ông Bùi Văn Tuấn, Trưởng xóm Bưởi phấn khởi cho biết: Cây khoai lang rất phù hợp với chất đất ở đây. Giống cây trồng này lại không có nhiều sâu bệnh gây hại, kỹ thuật chăm sóc đơn giản nên ai cũng làm được. Hơn nữa, vụ thu hoạch thường đúng vào dịp Tết, giá bán cao và thời gian bảo quản lại được lâu. Cả xóm có 86 hộ dân thì có đến hơn 80% hộ trồng cây khoai lang, thường được trồng tập trung thành khu với diện tích cả xóm gần 30 ha.

 

Thu củ là chính nhưng với các hộ dân trong xã, dây, lá của cây khoai lang cũng là nguồn thức ăn chính phục vụ chăn nuôi lợn, trâu, bò. Nếu như trước năm 2010, diện tích khoai lang chỉ chừng 6 – 7 ha tập trung ở 3 xóm Bưởi, Vó, Tằm, đến vụ này đã tăng lên gần 150 ha với hàng nghìn hộ dân ở 18/19 xóm tham gia trồng. Theo đồng chí Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã, với đặc thù xã vùng đặc biệt khó khăn, nhờ tích cực chuyển đổi một số diện tích cấy lúa kém hiệu quả mở rộng diện tích trồng hàng năm, cây khoai lang đã và đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực, góp phần cải thiện từng bước đời sống của người dân. Ngoài giống khoai lang địa phương vỏ đỏ, mô hình trồng giống khoai lang cao sản cũng đang được duy trì và ứng dụng rộng rãi trong dân. Năm 2011, số hộ nghèo toàn xã chiếm 54%, hiện giảm còn 37% tổng số hộ.

 

Trong tổng diện tích cây khoai lang vụ hè - thu năm nay có khoảng 30% giống cao sản, 70% giống khoai địa phương. Ông Bùi Văn Sơn, một trong những hộ trồng khoai lang ở xóm Vó cho biết: Khoai địa phương (vỏ đỏ) được thị trường ưa chuộng hơn bởi có hàm lượng dinh dưỡng cao, vị ngọt thơm lại rất bở.  Năng suất khoai lang bình quân các năm luôn đạt trên 70 tạ/ha, giá bình quân 50.000 – 60.000 đồng/yến. Thường từ cuối tháng 10 trở đi là bắt đầu vào vụ thu hoạch, tư thương đến các điểm ruộng thu mua cho bà con. Phần dây, lá, củ nhỏ được tận thu làm thức ăn chăn nuôi hoặc bán cho các hô chăn nuôi khác. Tuy nhiên, cùng với diện tích ngày càng mở rộng qua các năm, nông dân trồng khoai lang trong vùng lo lắng về thị trường đầu ra ở vụ thu hoạch gần kề và các vụ tiếp theo bởi nếu tiếp tục bán cho các mối thu mua nhỏ lẻ sẽ khó tránh khỏi tình trạng đầu ra sản phẩm bấp bênh, dễ bị tư thương ép giá.

 

Các năm 2012 – 2014, một số liên kết trồng và tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân xã nghèo, vùng nghèo thuộc dự án giảm nghèo đã được thực hiện ở một số nơi trong huyện mang lại hiệu quả thiết thực, bà con nông dân yên tâm, phấn khởi khi tham gia vào các nhóm hộ liên kết. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, xã đã có văn bản đề nghị được quan tâm, xem xét thực hiện liên kết trồng và tiêu thụ đối với cây khoai lang. Nếu khả quan, liên kết này sẽ triển khai vào năm 2015 giúp người dân yên tâm vì có thị trường ổn định, góp phần thúc đẩy sản xuất và công cuộc giảm nghèo bền vững ở xã.

 

 

 

                                                                          Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục