Một góc khu tái định cư Đồng Mai.

Một góc khu tái định cư Đồng Mai.

(HBĐT) - Sau gần 5 tháng chuyển đến ở khu tái định cư Đồng Mai tại thôn Rộc Iểng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), 50 hộ dân của 2 xã Phúc Sạn, Tân Mai (Mai Châu) tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các hộ dân cũng dần quen, bắt kịp với nhịp sống mới nơi đây và đang chuẩn bị đón Tết đầu tiên trên vùng đất mới.

 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Lương Thị Ngọc cho biết: Gia đình có 4 người, trong đó có 2 cháu nhỏ đều trong độ tuổi đi học. Trước đây, các cháu đi học rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão. Từ khi chuyển về đây, các cháu đi học thuận tiện hơn nhiều, không còn phải nghỉ học ở nhà do mưa lũ nữa. Đối với chúng tôi, đây là mùa xuân đầu tiên đón Tết tại nơi ở mới nên dù còn nhiều khó khăn, chúng tôi vui mừng, hạnh phúc và cố sắm sửa, trang hoàng nhà cửa với mong muốn may mắn, phúc lộc sẽ đến thật nhiều trong năm mới.

 

Ông Bùi Văn Tuấn, xã Tân Mai phấn khởi chia sẻ: Nhờ có chính sách ưu tiên chúng tôi mới có được nơi ở mới khang trang như hiện nay, không còn lo cảnh bị sạt lở đất, lũ cuốn trôi mỗi khi có mưa bão. Có chỗ ở ổn định, gia đình tôi cũng như các hộ dân chăm chỉ lao động sản xuất, chi tiêu tiết kiệm để tích lũy tái đầu tư cho sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống nơi ở mới.

 

Được biết, 120 hộ dân của 2 xã Tân Mai, Phúc Sạn thường xuyên bị ảnh hưởng do mưa bão và nằm trong diện di dời đến khu tái định cư tại thôn Rộc Iểng, xã Đồng Tâm để định cư và ổn định cuộc sống lâu dài. Dự án khu tái định cư được triển khai xây dựng từ tháng 9/2011 đến nay đã hoàn thành các hạng mục. Khu tái định cư Rộc Iểng rộng 87, 6 ha đủ cho 120 hộ dân của 2 xã Tân Mai, Phúc Sạn chuyển đến sinh sống với tổng mức đầu tư trên 83 tỷ đồng với đầy đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu. Mỗi hộ dân được cấp 300 m2 đất ở và 5.000 m2 đất sản xuất và tiền hỗ trợ theo quy định. ông Bùi Văn Hăng, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Theo dự án, xã Đồng Tâm sẽ tiếp nhận 120 hộ dân của 2 xã Tân Mai và Phúc Sạn chuyển về sinh sống tại khu tái định cư thôn Rộc Iểng. Tuy nhiên, hiện nay, xã mới tiếp nhận 50 hộ dân của 2 xã chuyển đến từ tháng 8/2014. Để giúp dân sớm ổn định nơi ở, ngay trong ngày các hộ dân chuyển đến, huyện đã huy động lực lượng quân đội, công an, cán bộ, công chức, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong xã Đồng Tâm cùng giúp các hộ dân vận chuyển, dựng nhà  mới... Bước đầu, xã cho thành lập xóm mới lấy tên là xóm Đồng Mai và thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể của xóm. Trước mắt, để các hộ dân sớm có việc làm và thu nhập, xã đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 20 lao động của xóm với mức thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng / tháng. Để giúp nhân dân đón cái Tết ấm cúng đầu tiên tại nơi ở mới, xã chỉ đạo các đoàn thể tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ - thể thao nhằm động viên, cổ vũ tinh thần bà con nhân dân, đồng thời sẽ sớm có giải pháp hỗ trợ giúp bà con ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế...

 

Không giấu nổi niềm vui, ông Bùi Xuân Hương, Bí thư chi bộ xóm cho biết: Trước đây, chúng tôi ở vùng núi, đi lại khó khăn, các hộ dân sống không tập trung, thường xuyên bị ảnh hưởng do mưa lũ. Vào mùa mưa, chúng tôi đều thấp thỏm lo sợ không biết khi nào nhà mình sẽ bị sạt lở hoặc bị cuốn trôi. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện cho các hộ dân của 2 xã chuyển về nơi ở mới tại khu tái định cư thôn Rộc Iểng. Khi chuyển về đây, chúng tôi thấy yên tâm hơn nhiều, đường bê tông đi lại thuận tiện, nhà trẻ, mẫu giáo, nhà văn hoá, điện, nước sinh hoạt được xây dựng đầy đủ, khang trang và không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến. Không chỉ vậy, chúng tôi còn được nhận sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ của người dân nơi đây trong những ngày đầu mới chuyển đến. Hiện tại, 50 hộ dân đã dựng xong nhà và bắt đầu chăn nuôi, trồng trọt phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên về lâu dài, chúng tôi cũng mong muốn các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhân dân về vốn, cây, con giống cũng như hướng dẫn kỹ thuật giúp bà con trồng trọt, chăn nuôi, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói - giảm nghèo và để các hộ dân trong xóm yên tâm an cư, lập nghiệp.

 

Chia tay với xóm Đồng Mai khi xuân mới ất Mùi 2015 đang về, chúng tôi thầm chúc cho người dân nơi đây sớm ổn định cuộc sống và đón một năm mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc. Hy vọng, thời gian tới, người dân tiếp tục đón nhận sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể để cuộc sống bà con nơi vùng tái định cư được ổn định, ấm no hơn.

 

                                                                           

 

                                                                                  Đỗ Hà

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục