Con đường xóm Cha, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) được bê tông hóa theo chuẩn NTM.

Con đường xóm Cha, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) được bê tông hóa theo chuẩn NTM.

(HBĐT) - Xã Toàn Sơn (Đà Bắc) luôn xác định đường GTNT là hạ tầng cơ sở quan trọng phục vụ đời sống người dân, sự phát triển KT -XH của xã. Hiện, Toàn Sơn đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là chủ trương cứng hóa giao thông nông thôn đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

 

Xã chủ trương, dân đồng thuận

 

Nhớ lại những năm đầu của chương trình xây dựng NTM, đồng chí Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND xã Toàn Sơn cho biết: Có thể nói, đó là giai đoạn khó khăn với cấp ủy, chính quyền khi bắt đầu triển khai một  chương trình mới. Những bỡ ngỡ, vướng mắc trong quá trình thực hiện là điều không thể tránh khỏi, nhất là trong tuyên truyền, vận động bà con hiểu được mình chính là chủ thể góp phần hoàn thành các tiêu chí, đồng thời chính nhân dân là người được hưởng lợi từ chủ trương lớn đó. Xã đã huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở hội nghị truyền thông, lồng ghép vào các cuộc họp, đa dạng các hình thức vận động... Nhờ đó, người dân trong xã đều hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và đồng thuận nhất trí cao. Đến nay, gần 100% hộ gia đình đồng ý hiến đất vườn, đất lâm nghiệp để xây dựng các con đường liên xóm, nội xóm khi có yêu cầu của chính quyền.

 

Theo số liệu thống kê, toàn xã có 15 km đường giao thông liên thôn, 21 km đường nội thôn và 17 km đường ngõ xóm. Hiện tại, xã đã đầu tư bê tông hóa được 5 km đường liên thôn, 10 km đường nội thôn và 5 km đường ngõ xóm. Con đường liên thôn từ xóm Phủ - Rãnh đã hoàn thiện. Đường từ xóm Cha - Tân Sơn đã giải phóng mặt bằng, chuẩn bị được khởi công. Cùng với đó, các tuyến đường nội thôn còn lại dài trên 10 km đã xong giai đoạn GPMB chờ Nhà nước hỗ trợ đầu tư.

 

Tuy nhiên, với các con đường ra khu sản xuất tập trung, từ xóm Cha đến khu Bưa Dòn dài 4 km, xóm Phủ đến Suối Xanh dài 3 km và từ xóm Rãnh đến Suối Bương dài 1, 5 km lại có mức đầu tư quá lớn nên dù người dân sẵn sàng nhượng phần đất sản xuất của gia đình làm đường mà vẫn chưa thực hiện được. Vừa qua, huyện Đà Bắc đã cử đoàn khảo sát tuyến đường từ xóm Cha đến Bưa Dòn. Chỉ dài 4 km nhưng nếu bê tông hóa được con đường này chi phí cũng lên đến hàng tỷ đồng. Dù Nhà nước có hỗ trợ xi măng, cát, đá, sỏi, người dân cũng không thể đóng góp số tiền lớn để thực hiện. Đây là khó khăn lớn nhất trong chương trình bê tông hóa đường GTNT mà xã gặp phải. Không có đường, giá trị của các sản phẩm nông nghiệp hạ xuống, người dân mất nhiều công, chi phí cho đầu tư, thu hoạch các loại nông, lâm sản - đồng chí Đặng Thái Sơn trăn trở.

 

Xuất hiện nhiều điển hình hiến đất làm đường

 

Có thể nói, chính sự đồng thuận của người dân tạo nên thành công bước đầu trong chương trình xây dựng NTM của xã. Trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình hiến đất làm đường GTNT. Tiêu biểu có hộ ông Bàn Văn Chiêu (xóm Phủ) hiến trên 1 ha đất vườn, đất lâm nghiệp đang cho thu làm đường giao thông liên thôn. Chia sẻ về việc làm đó, ông cho biết: Sau khi nhận được chủ trương của xã, gia đình đã cùng họp bàn đi đến thống nhất cao. Mặc dù diện tích đó đang cho thu hoạch các loại cây nông sản, lâm nghiệp nhưng gia đình vẫn nhất trí, ủng hộ bởi vì khi con đường làm xong mình cũng như bà con trong thôn là những người được hưởng lợi đầu tiên. Giao thương phát triển, kinh tế gia đình sẽ từng bước được cải thiện.

 

Không chỉ có gia đình ông Bàn Văn Chiêu, em trai ông là Bàn Văn Liềm cũng noi gương anh trai chủ động lùi địa giới đất vườn của gia đình để chính quyền làm đường. Hầu hết các xóm đều có những tấm gương điển hình, ở xóm Rãnh có gia đình ông Đặng Trung Khoa và em trai Đặng Trung Hải; xóm Cha có gia đình các ông Đinh Văn Thanh, Nguyễn Văn Thanh, Đặng Văn Tý; xóm Tân Sơn có ông Hà Văn Dân... Ông Lý Văn Tuấn, trưởng xóm Phủ cho biết: Hầu hết bà con trong xóm đều có chung quan điểm sẵn sàng chung tay cùng Nhà nước xây dựng những con đường GTNT. Dù có được hỗ trợ hoa màu hay không bà con vẫn ủng hộ. Gia đình nhiều thì hiến hơn 1 ha đất, ít cũng được vài chục mét vuông, không ai so sánh thiệt hơn. Chính sự đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng đã làm nên những con đường bê tông thẳng tắp, mở ra hướng  phát triển kinh tế cho người dân trong xóm.

 

 

                                                                              Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục