Người dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) phát triển nuôi cá lồng, đem lại thu nhập ổn định.

Người dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) phát triển nuôi cá lồng, đem lại thu nhập ổn định.

(HBĐT) - Vầy Nưa là một xã vùng lòng hồ sông Đà của huyện Đà Bắc, kinh tế nói chung còn khá khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Vầy Nưa tận dụng lợi thế về phát triển chăn nuôi, thủy sản... từng bước ổn định KT-XH, nâng mức sống của người dân dần cải thiện.

 

Vầy Nưa hiện có trên 620 hộ với gần 2.600 nhân khẩu. Hiện tại, thu nhập bình quân của người dân trong xã mới đạt trên dưới 12 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã chiếm gần 43%. Sản xuất nói chung của Vầy Nưa đều phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, những năm gặp thiên tai, lũ bão, đời sống người dân hết sức khó khăn, vất vả.

 

Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, HĐND xã, thường vào ngay đầu năm, UBND xã đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành và xóm trong toàn xã tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp chủ yếu, chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, trong đó, tập trung vào phát triển thương mại, du lịch, chăn nuôi, trồng rừng, ngô, nuôi cá trong khu vực lòng hồ.

 

Nhằm phát triển du lịch, dịch vụ, do có sự tạo điều kiện của chính quyền, trong năm qua, người dân xã Vầy Nưa đã phát triển trên 50 cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán nhỏ trên địa bàn, tập trung tại khu vực đền Bờ, xóm Mó Nẻ,  Tràng An. Sản xuất TTCN được duy trì và có bước phát triển, tăng về số lượng cơ sở. Ngoài ra, một số địa bàn trong xã đã hình thành một số cơ sở sơ chế gỗ, hàn., khai thác vật liệu xây dựng.

 

Trong trồng rừng, bình quân mỗi năm, Vầy Nưa trồng hàng chục ha, bảo vệ tốt trên 3.600 ha rừng tự nhiên và rừng trồng qua các năm. Để đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp được thuận lợi hơn, Vầy Nưa thường xuyên chú trọng vào công tác thủy lợi, phòng - chống lũ bão. Trong những năm có nguy cơ hạn hán cao, lãnh đạo xã chỉ đạo kịp thời bà con chuyển những diện tích sản xuất không đủ nước tưới sang trồng những cây màu chịu được hạn.

 

Do nguồn đất sản xuất nông nghiệp eo hẹp, Vầy Nưa đã thường xuyên làm tốt công tác  thủy lợi nội đồng, khơi thông các kênh mương dẫn nước. Việc nâng cấp, cải tạo hệt thống cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cũng được Vầy Nưa hết sức quan tâm. Cụ thể, ngay trong thời gian vừa qua, ngoài những công trình đang duy trì ổn định, Vầy Nưa đã cải tạo một số công trình nước sinh hoạt tại xóm Vầy, Nưa, Săng Trệch.... tạo điều kiện cho hàng nghìn nguời có điều kiện sống tốt hơn.

 

Bên cạnh chăn nuôi, thú y như trâu, bò, lợn... luôn được quan tâm, Vầy Nưa tập trung lợi thế sẵn có nhằm phát triển nuôi cá tại khu vực lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Tính đến nay, người dân trong toàn xã đã phát triển được gần 210 lồng cá. Trong đó có 70 lồng cá mới thả, còn lại gần 140 lồng cá có khả năng cho thu hoạch. Tuy nhiên, việc Vầy Nưa phát triển mạnh nuôi cá lồng có nguồn vốn không nhỏ của Nhà nước đầu tư hỗ trợ người dân như dự án giảm nghèo, 135, dự án ổn định dân cư phát triển kinh tế xã hội vùng hồ sông Đà. Tính đến nay, tình trạng cá lồng đang phát triển tốt, không có biểu hiện dịch bệnh xảy ra. Tính trung bình nếu nuôi tốt, mỗi lồng cá cho thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/vụ. Với mong muốn giảm dần hộ nghèo, đưa mức sống người dân cải thiện dần, trong thời gian tới, Vầy Nưa tập trung khai thác, phát huy thế mạnh, thương mại, dịch vụ, tập trung phát triển trồng rừng, sản xuất nông nghiệp, áp dụng KH-KT vào trồng trọt, chăn nuôi. Một trong những kênh phát triển kinh tế từ nuôi cá lồng khu vực lòng hồ sông Đà sẽ đem lại nguồn thu đáng kể đối với người dân Vầy Nưa trong những năm tới.  

 

 

 

                                                                             Hồng Trung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục