Đường GTNT xóm Bãi Bệ 1 được bê tông hóa ra tận ruộng, góp phần phát triển kinh tế hàng hóa.

Đường GTNT xóm Bãi Bệ 1 được bê tông hóa ra tận ruộng, góp phần phát triển kinh tế hàng hóa.

(HBĐT) - Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong Vũ Đình Việt cho biết: Xác định giao thông là đòn bẩy để phát triển, trong điều kiện nhiều khó khăn, những năm qua, huyện Cao Phong đã dành nguồn vốn đầu tư thỏa đáng, huy động tổng hợp các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Cao Phong có 13 xã và thị trấn với 367,2 km đường giao thông các loại, bao gồm: 42 km đường huyện, 81,9 km đường xã, 1145,3 km đường thôn, xóm, 123,5 km đường ngõ, thôn, xóm.

 

Trong vòng 5 năm (2010-2014), tổng kinh phí đầu tư cho GTNT ở Cao Phong trên 171 tỷ đồng, trong đó, ngân sách T.Ư 69,3 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 49,7 tỷ đồng, ngân sách huyện 41,9 tỷ đồng, vốn góp của nhân dân 10 tỷ đồng, kiên cố hóa 89,2 km đường giao thông nông thôn, trong đó, rải nhựa 19,43 km, bê tông xi măng 69,77 km. Đến nay đã có 100% đường ô tô được nhựa hóa, bê tông hóa đến trung tâm các xã; 90,4% đường huyện đạt tiêu chuẩn loại A GTNT; 61,2% đường xã được cứng hóa, 62,2% đường thôn xóm được cứng hóa và 45,1% đường ngõ xóm được cứng hóa. Một số cầu ngầm quan trọng được kiến cố bảo đảm lưu thông an toàn.

 

Mạng lưới GTNT của huyện Cao Phong đã phủ rộng khắp và ngày càng cải thiện về chất lượng. Các tuyến đường liên xã Dũng Phong- Yên Lập- Yên Thượng, Dũng Phong- Tân Phong - Nam Phong được đầu tư và đi vào khai thác rất hiệu quả, thúc đầy giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế. Nhiều dự án cải tạo mở mới hạ tầng giao thông đang được triển khai sẽ tiếp tục phát triển hạ tầng GT của huyện. Tại nhiều xã, thôn, xóm ô tô có thể ra tận ruộng, vào tận vườn lấy hàng cho nông dân, nâng cao hiệu quả sản xuất, hinh thành vùng sản xuất hàng hóa.

 

Thời gian qua, cùng với nguồn lực đầu tư của ngân sách, huyện Cao Phong đã huy động rất tốt nguồn lực trong nhân dân và xã hội để phát triển hạ tầng giao thông. Hầu hết các xã đều hình thành phong trào hiến đất, góp công sức của người dân để làm đường GNTN. Trưởng xóm Bãi Bệ 1, xã Dũng Phong Bùi Văn Chử cho biết: Xóm có 160 hộ với 715 khẩu. 5 năm gần đây, Nhà nước hỗ trợ 210 triệu đồng làm GTNT, người dân đóng góp cát sỏi, công sức 63 triệu đồng để mở rộng và cứng hóa 1,8 km đường GTNT mặt đường rộng 3,5m, mỗi bên lề 1m.  Mỗi năm xóm huy động được 350 công lao động làm đường (50 triệu đồng). Ngoài ra, hưởng ứng phong trào làm giao thông nội đồng, đã có 67 hộ dân hiến 3.580 m2 đất, huy động khoảng 500 công lao động để làm đường, góp phần quan trọng cải thiện điều kiện đi lại, thúc đẩy kinh tế phát triển xây dựng NTM. Thu  nhập bình quân của xóm đạt 27 triệu đồng, hộ nghèo còn 3,2%. Cao Phong cũng duy trì tốt công tác bảo trì, tu sửa nâng cấp hạ tầng giao thông, kéo dài tuổi thọ khai thác tuyến đường. Cùng với phát triển hạ tầng GT, Cao Phong chú trọng phát triển hạ tầng vận tải, hình thành tuyến xe khách Mỹ Đình - Cao Phong 2 chuyến/ngày, xe buýt Hòa Bình - Lạc Sơn, trên 50 xe vận tải hàng hóa, 80 xe công nông và trên 110 xe dưới 9 chỗ, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Đình Việt cho biết: Huyện đang chỉ đạo làm tốt công tác GPMB, tiếp tục huy động các nguồn vốn để phát triển hạ tầng GT-VT, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành các công trình đường Bắc Phong- Thung Nai, Bắc Phong- Tây Phong- Đông Phong- Tân Phong, nâng cấp một số tuyến đường huyện đạt tiêu chuẩn cấp VI miền núi, 100% đường liên xã đạt tiêu chuẩn A- GTNT, 100% đường liên xóm được bê tông hóa, 70% hệ thống đường nội đồng được cứng hóa, xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ bến xe khách huyện tại xã Tây Phong, xây mới và cải tạo một số cầu và ngầm trên địa bàn đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.

 

 

 

                                                                                           LC

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục