Xã Dũng Phong, huyện Cao Phong có 7/13,5 km (52%) đường trục chính nội đồng được cứng hóa phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất của người dân.

Xã Dũng Phong, huyện Cao Phong có 7/13,5 km (52%) đường trục chính nội đồng được cứng hóa phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất của người dân.

(HBĐT) - Là tỉnh có địa hình phức tạp, nhiều khu vực vùng núi, chia cắt, nguồn lực đầu tư hạn chế, kết cấu hạ tầng GTVT còn nhiều khó khăn. Toàn tỉnh có 21 tuyến đường tỉnh với chiều dài 439 km; đường huyện 810 km, đường xã 1.880 km, đường trục chính nội đồng 2.353 km, đường ngõ xóm 3.076 km, 6 bến khách ngang sông; 32 cầu trên đường tỉnh, 446 cầu trên hệ thống giao thông đường huyện, xã và các đường dân sinh.

 

Xác định tầm quan trọng của GTVT là động lực thúc đẩy KT-XH, xóa đói giảm nghèo, nhiều năm qua, tỉnh đã chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư đầu tư cho kết cấu hạ tầng GTVT.  Trong giai đoạn 5 năm ( 2010-2014), tỉnh đã huy động các nguồn vốn từ T.Ư, địa phương và xã hội trên 2.835 tỷ đồng đầu tư xây dựng 31 km đường tỉnh; 24,4 km đường huyện; 1177 km đường xã, thôn, xóm, trục chính nội đồng; xây mới 40 cầu, sửa chữa cải tạo 71 cầu giao thông. Theo đó đã góp phần đáng kể mạng lưới hạ tầng GTNT của tỉnh.  Đến nay, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 76% đường huyện, 55% đường xã được cứng hóa, chủ yếu đạt loại A- GTNT; 35% đường thôn, xóm và 7% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, bảo đảm phương tiện cơ giới đi lại thuận tiện. Mạng lưới GTNT được đầu tư xây dựng hướng tới tiêu chuẩn NTM. Hệ thống cầu, cống trên đường huyện, đường xã được xây dựng kiên cố phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế. Về lĩnh vực vận tải, nhất là các loại hình vận tải như xe buýt, xe tải, xe taxi có sự phát triển đáng kể phù hợp với điều kiện địa hình và kinh tế của địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân nhân. Hiện có 8 bến xe khách đạt tiêu chuẩn cấp IV trở lên, 2/11 huyện, thành phố có bến bãi phục vụ hàng hóa nông nghiệp.

 

Theo Sở GTVT, việc phát triển hệ thống GTNT của tỉnh còn đứng trước nhiều khó khăn. Nguồn vốn phân bổ cho đầu tư đường GTNT chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, hầu như chưa bố trí được kinh phí bảo trì đường GTNT nhằm kéo dài khả năng khai thác của tuyến đường. Rất ít các xã đạt được tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM một cách toàn diện. Ngoài ra, cán bộ giao thông cấp xã chủ yếu là kiêm nhiệm, năng lực hạn chế nên nhiều địa phương thi công các công trình đường GTNT bằng bê tông xi măng còn lúng túng, hiệu quả giám sát của cộng đồng đối với công trình giao thông qua địa bàn còn chưa hiệu quả…

 

Ngành GTVT đang tham mưu huy động các nguồn vốn thực hiện mục tiêu chủ yếu phát triển hạ tầng GTVT giai đoạn 2015-2020 phấn đấu đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, huy động các nguồn vốn của T.Ư, ngân sách địa phương đầu tư, cải tạo các cầu dân sinh, phục việc đi lại an toàn, thuận tiện của nhân dân; xây dựng các bến xe tại trung tâm các huyện đạt tiêu chuẩn loại IV, thực hiện bố trí các điểm dừng, điểm đỗ xe dọc theo các tuyến đường tỉnh, huyện; 100% các huyện có bến phục vụ hàng hóa phát triển nông nghiệp… đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH của các địa phương.

 

 

 

LC

 

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục