Xã Dũng Phong, huyện Cao Phong có 7/13,5 km (52%) đường trục chính nội đồng được cứng hóa phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất của người dân.
(HBĐT) - Là tỉnh có địa hình phức tạp, nhiều khu vực vùng núi, chia cắt, nguồn lực đầu tư hạn chế, kết cấu hạ tầng GTVT còn nhiều khó khăn. Toàn tỉnh có 21 tuyến đường tỉnh với chiều dài 439 km; đường huyện 810 km, đường xã 1.880 km, đường trục chính nội đồng 2.353 km, đường ngõ xóm 3.076 km, 6 bến khách ngang sông; 32 cầu trên đường tỉnh, 446 cầu trên hệ thống giao thông đường huyện, xã và các đường dân sinh.
Xác định tầm quan trọng của GTVT là động lực thúc đẩy KT-XH, xóa đói giảm nghèo, nhiều năm qua, tỉnh đã chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư đầu tư cho kết cấu hạ tầng GTVT. Trong giai đoạn 5 năm ( 2010-2014), tỉnh đã huy động các nguồn vốn từ T.Ư, địa phương và xã hội trên 2.835 tỷ đồng đầu tư xây dựng 31 km đường tỉnh; 24,4 km đường huyện; 1177 km đường xã, thôn, xóm, trục chính nội đồng; xây mới 40 cầu, sửa chữa cải tạo 71 cầu giao thông. Theo đó đã góp phần đáng kể mạng lưới hạ tầng GTNT của tỉnh. Đến nay, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 76% đường huyện, 55% đường xã được cứng hóa, chủ yếu đạt loại A- GTNT; 35% đường thôn, xóm và 7% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, bảo đảm phương tiện cơ giới đi lại thuận tiện. Mạng lưới GTNT được đầu tư xây dựng hướng tới tiêu chuẩn NTM. Hệ thống cầu, cống trên đường huyện, đường xã được xây dựng kiên cố phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế. Về lĩnh vực vận tải, nhất là các loại hình vận tải như xe buýt, xe tải, xe taxi có sự phát triển đáng kể phù hợp với điều kiện địa hình và kinh tế của địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân nhân. Hiện có 8 bến xe khách đạt tiêu chuẩn cấp IV trở lên, 2/11 huyện, thành phố có bến bãi phục vụ hàng hóa nông nghiệp.
Theo Sở GTVT, việc phát triển hệ thống GTNT của tỉnh còn đứng trước nhiều khó khăn. Nguồn vốn phân bổ cho đầu tư đường GTNT chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, hầu như chưa bố trí được kinh phí bảo trì đường GTNT nhằm kéo dài khả năng khai thác của tuyến đường. Rất ít các xã đạt được tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM một cách toàn diện. Ngoài ra, cán bộ giao thông cấp xã chủ yếu là kiêm nhiệm, năng lực hạn chế nên nhiều địa phương thi công các công trình đường GTNT bằng bê tông xi măng còn lúng túng, hiệu quả giám sát của cộng đồng đối với công trình giao thông qua địa bàn còn chưa hiệu quả…
Ngành GTVT đang tham mưu huy động các nguồn vốn thực hiện mục tiêu chủ yếu phát triển hạ tầng GTVT giai đoạn 2015-2020 phấn đấu đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, huy động các nguồn vốn của T.Ư, ngân sách địa phương đầu tư, cải tạo các cầu dân sinh, phục việc đi lại an toàn, thuận tiện của nhân dân; xây dựng các bến xe tại trung tâm các huyện đạt tiêu chuẩn loại IV, thực hiện bố trí các điểm dừng, điểm đỗ xe dọc theo các tuyến đường tỉnh, huyện; 100% các huyện có bến phục vụ hàng hóa phát triển nông nghiệp… đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH của các địa phương.
LC
Hỏi: Kính gửi Cục Thuế tỉnh, tôi là Nguyễn Văn Hỏi, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình. Đề nghị Cục giải đáp giúp cho tôi trường hợp sau: Tôi có mua xe máy điện (dòng xe Stella Diadema mới ra mắt). Cửa hàng cung cấp cho tôi đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định để đăng ký xe. Nhưng theo tìm hiểu thông tin, Cục Cảnh sát giao thông có đề xuất với Bộ Tài chính về việc miễn lệ phí trước bạ đến ngày 31/12/2015 (thay vì 1/7/2015). Xin cho biết ngành thuế có thực hiện thu lệ phí trước bạ hay không? Nếu thu thì tỷ lệ thu bao nhiêu? Bộ Tài chính có chính thức chuyển thời điểm miễn lệ phí trước bạ cho xe máy điện đến hết ngày 31/12/2015 hay không và nếu có thì văn bản nào quy định điều này. Xin cảm ơn.
(HBĐT) - Năm 2015 là năm thứ 5 triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đà Bắc. Theo đánh giá của huyện, nhờ đặt trọng tâm công tác tuyên truyền nên qua hơn 4 năm triển khai thực hiện toàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định. Thực tế, bộ mặt nông thôn trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.
(HBĐT) - Giai đoạn 2010 – 2015, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh được tăng cường với 53 hội chợ triển lãm được tổ chức, thu hút gần 3.500 doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước và một số nước bạn tham gia, trên 840.000 lượt khách đã tới thăm quan, mua sắm. Bên cạnh đó, đã giới thiệu và hỗ trợ gần 100 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ cấp khu vực tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước góp phần giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh.
(HBĐT) - Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Cao Phong Phạm Văn Long cho biết: Có thể khẳng định, huyện Cao Phong có 2 lợi thế cạnh tranh là sản xuất nông nghiệp hàng hóa với 2 sản phẩm chủ lực là mía, cam và du lịch dịch vụ. Xác định như vậy nên nhiều năm nay, Cao Phong không say sưa với câu chuyện các dự án phát triển công nghiệp mà tập trung triển khai các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế so sách đặc thù này để tạo sự phát triển riêng và bền vững.
(HBĐT) - Kho bạc Nhà nước (BNN) huyện Yên Thủy là một đơn vị có truyền thống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ thu chi ngân sách Nhà nước theo đúng các quy định của pháp luật, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH địa phương.
(HBĐT) - Theo lãnh đạo xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) cho biết: Từ một xã cơ bản thuần nông, CN-TTCN hầu như không có gì, dịch vụ phát triển chậm. Xây dựng NTM đã làm thay đổi về tư duy cũng như hành động và cả diện mạo KT-XH và đời sống người dân. Xã Đồng Tâm đang tranh thủ sự hỗ trợ phấn đấu trở thành xã đạt tiêu chuẩn NTM vào năm nay.