Nông dân xã Nhuận Trạch áp dụng phương pháp trồng rau hữu cơ, thu nhập 62 triệu đồng/ha.

Nông dân xã Nhuận Trạch áp dụng phương pháp trồng rau hữu cơ, thu nhập 62 triệu đồng/ha.

(HBĐT) - Về Nhuận Trạch (Lương Sơn) hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ diện mạo vùng quê đang vươn lên, đổi mới mạnh mẽ, xứng đáng là xã đầu tiên cán đích NTM của huyện. Xây dựng được một tập thể Đảng bộ đoàn kết, tạo được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng của CB, ĐV, nhân dân chính là yếu tố then chốt để Đảng vững mạnh, dân ấm no.

 

Những năm qua, Đảng bộ xã luôn quan tâm xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV và nhân dân. Quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp. Trọng tâm là chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với tổng số 15 chi bộ, tổ chức Đảng đều hoạt động theo quy chế làm việc và chương trình công tác, thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ, đổi mới nội dung phù hợp với điều kiện thực tế. Công tác cán bộ được thực thiện đúng quy trình, thủ tục; quy hoạch đảm bảo số lượng, chất lượng, tỷ lệ theo quy định. Nhiều cán bộ đã được cử đi học các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Trong 5 năm, Đảng bộ đã kết nạp 35 đảng viên, bằng 116,66% chỉ tiêu Nghị quyết ĐHĐB. Công tác KT, GS thực hiện nghiêm túc đã kịp thời uốn nắn những hạn chế, thiếu sót. Kết quả đánh giá phân loại hàng năm, 15/15 chi bộ đều đạt  TS -VM.

 

Đảng bộ xã đã phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, nhờ đó KT -XH có bước phát triển mạnh mẽ. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, 9/10 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15%, cơ cấu có bước chuyển dịch tích cực, lĩnh vực CN -XD, dịch vụ chiếm 48%. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 20 triệu đồng. Toàn xã có 12 dự án sản xuất CN -TTCN, 9 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn 750 tỷ đồng. Trong nông nghiệp đã chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, giá trị cao như: lặc lày, sắn dây, rau củ quả theo phương pháp rau hữu cơ, thu nhập đạt 62 triệu đồng /ha. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tiếp tục phát triển đàn bò sữa, lợn, gia cầm. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, tổng nguồn vốn xây dựng trên địa bàn từ năm 2012-2015 là 93,082 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 38, 957 tỷ đồng, chiếm 41,85%. Đến năm 2015, Nhuận Trạch là xã đầu tiên trong huyện hoàn thành 19 tiêu chí về XDNTM. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục được triển khai sâu rộng với 85% hộ, 73,33% làng đạt tiêu chuẩn văn hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,96%.

 

 

 

                                                                                       Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục