Người dân xóm Rồng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) được hỗ trợ máy tẽ ngô, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động sản xuất.

Người dân xóm Rồng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) được hỗ trợ máy tẽ ngô, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động sản xuất.

(HBĐT) - Thực hiện chính sách dân tộc, phòng Dân tộc huyện Đà Bắc đã thống kê, rà soát nhu cầu của người dân để tham mưu cho Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện có những chính sách hỗ trợ hợp lý. Trong đó chương trình hỗ trợ sản xuất đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được người dân đồng tình ủng hộ.

 

Thực hiện Chương trình hỗ trợ sản xuất đối với vùng đồng bào DTTS theo nhu cầu của người dân địa phương, năm 2014 Phòng Dân tộc huyện vùng cao Đà Bắc đã hỗ trợ 2 máy tuốt ngô cho 2 xóm đặc biệt khó khăn Rồng, Ngù, xã Hiền Lương. Mỗi chiếc máy trị giá 15 triệu đồng. Đây cũng  là 2 xóm có diện tích đất sản xuất nông nghiệp chủ yếu là trồng ngô. Trước đây việc tách ngô chiếm khá nhiều thời gian do chỉ làm bằng phương pháp thủ công. Nay có máy tuốt ngô không chỉ giảm bớt sức lao động mà quá trình thu hoạch và bán sản phẩm nông nghiệp cũng thuận lợi hơn. Máy tuốt ngô được giao cho trưởng xóm quản lý. Các hộ có nhu cầu sẽ nhận máy mang về tuốt ngô. Nhờ đó mà nhiều hộ dân xã Hiền Lương đã mở rộng diện tích trồng ngô từ những diện tích đất vườn tạp, đất bưa bãi .  

Thực hiện chính sách dân tộc hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ, phòng Dân tộc huyện Đà Bắc đã  rà soát nhu cầu thực tế của người dân để tham mưu cho UBND huyện có chương trình hỗ trợ thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa bàn, hộ gia đình. Năm 2015 toàn huyện có trên 4.200 hộ với gần 18 nghìn khẩu được UBND tỉnh phân bổ vốn trên 1,7 tỷ đồng. Trong đó vốn hỗ trợ mua giống cây trồng, vật nuôi 1,6 tỷ đồng. Trong chương trình hỗ trợ sản xuất, huyện đã triển khai hỗ trợ giống cá  cho các xã vùng lòng hồ và có diện tích mặt nước để nuôi cá lồng với các giống cá chủ yếu là bống, diêu hồng, trắm ... nhờ đó góp phần nâng số lồng bè nuôi cá trên địa bàn huyện lên 735 lồng. Nhiều xã đã phát huy hiệu quả kinh tế từ nuôi cá lồng. Theo tính toán của bà con nhân dân các xã vùng hồ trong huyện, nếu chăm sóc và nuôi cá đúng kỹ thuật, 1 năm mỗi lồng cho thu từ 2- 3 tạ cá, trừ chi phí còn thu nhập trên 20 triệu đồng, nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Bình quân toàn huyện đạt tổng sản lượng nuôi trồng, đánh bắt thủy sản 975 tấn/năm.   

Bên cạnh đó, trong chương trình hỗ trợ sản xuất, hàng năm, huyện hỗ trợ giống ngô, lúa có năng suất, chất lượng cao cho trên 3.300 hộ dân thuộc 5 xã vùng 2 và 14 xã vùng 3 của huyện. Đồng chí Xa Hữu Ban, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đà Bắc cho biết: Để chương trình hỗ trợ sản xuất có hiệu quả, ngoài việc rà soát, tổng hợp nhu cầu của người dân, phòng đã tổ chức tập huấn chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi để nhân dân áp dụng vào mô hình kinh tế gia đình có hiệu quả. Huyện có tỷ lệ hộ đồng bào DTTS, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn lớn của tỉnh. Chương trình hỗ trợ sản xuất có ý nghĩa quan trọng đối với cải thiện đời sống người dân nơi đây. Từ đó góp phần nâng mức thu nhập bình quân của huyện lên 28 triệu đồng/người/năm,  hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3 - 3,5%.

 

                                                                    Hồng Len

                                                               (Đài PT-TH tỉnh)

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục