Xe ôtô điện chưa được cấp phép vẫn hoạt động tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Xe ôtô điện chưa được cấp phép vẫn hoạt động tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Từ đầu năm 2015, trên địa bàn huyện Mai Châu xuất hiện loại phương tiện mới - xe ô tô điện. Đầu năm 2016, tại khu du lịch chùa Tiên, huyện Lạc Thủy cũng xuất hiện loại xe này. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, Hòa Bình là tỉnh chưa được phép sử dụng xe ô tô điện. Hơn 50 xe ô tô điện đang hoạt động tại 2 huyện là trái phép. Quản lý xe điện đang là vấn đề cấp thiết đặt ra.

 

Theo số liệu tính đến đầu tháng 4 của phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) tại huyện Mai Châu và Lạc Thủy, mỗi huyện có 28 xe ô tô điện đang hoạt động. Các loại phương tiện này chủ yếu hoạt động tại các điểm du lịch như bản Lác, chùa Tiên. Đây là loại phương tiện chở khách mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, Hòa Bình là tỉnh chưa được phép sử dụng xe ô tô điện. Cả nước đến nay mới có 10 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động, trong đó chưa có Hòa Bình. Loại xe này chỉ được phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp. Tuyến đường, thời gian hoạt động do UBND tỉnh, thành phố căn cứ thực tế quy định. 

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, có thời điểm trên địa bàn huyện Mai Châu có lượng xe ô tô điện trên 30 chiếc. Xe điện không chỉ hoạt động tại các điểm du lịch mà còn đi ra đường huyện, thậm chí quốc lộ 6. Song, do chưa có biển số, chưa được đăng ký nên việc xử lý gặp khó khăn, lúng túng.

 

Anh Mặc Đăng Hoàn ở bản Lác, xã Chiềng Châu là một trong những người đầu tiên ở huyện Mai Châu mua xe ô tô điện và hiện đang sở hữu nhiều xe nhất. Anh chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu việc làm, ban đầu tôi mua 1 xe ô tô điện cũ từ một sân golf ở Hà Nội giá hơn 70 triệu đồng. Khi chạy thấy lượng khách du lịch khá nên đã vay tiền mua thêm 6 xe, gần 100 triệu đồng/xe. Tôi mong các cơ quan chức năng hỗ trợ để được hoạt động đúng pháp luật, tạo điều kiện làm ăn lâu dài”.

 

Đồng chí Hà Công Thẻ, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Xe điện xuất hiện từ đầu năm 2015 trên địa bàn huyện là do người dân tự mua. Qua khảo sát, hầu hết số xe này đều là xe cũ người dân mua lại từ các sân golf, điểm du lịch ở Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh. Một số hộ dân liên kết với các chủ xe ở tỉnh khác đem xe về huyện hoạt động. Thực tế, xe điện cũng có tính ưu việt như thân thiện với môi trường, xe thoáng mát du khách thích thú. Tuy nhiên, tất cả các xe đều chưa được đăng ký, như vậy là hoạt động trái phép. Mặt khác, nếu không có sự quản lý bài bản, chặt chẽ có thể dẫn đến tranh giành khách, loạn giá vé hay khó khăn trong giải quyết khi xảy ra sự cố. Tìm hướng giải quyết cho vấn đề này, ngày 20/11/2015, huyện đã có Văn bản số 1245 gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ điện phục vụ các điểm du lịch. Trong đó, xin chủ trương về phương án thành lập HTX để quản lý, phạm vi tuyến đường, thời gian hoạt động.

 

Sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Mai Châu, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT tổng hợp nhu cầu sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp và đề xuất phương án giải quyết. Ngày 26/1/2016, UBND tỉnh có Công văn số 72 gửi Bộ GTVT về việc xin thí điểm sử dụng loại xe trên. Bộ GTVT đã có Công văn hỏa tốc số 2719, ngày 15/3/2016 trả lời UBND tỉnh. Trong đó ghi nhận đề xuất của UBND tỉnh. Tuy nhiên, để có cơ sở xem xét và tổng hợp báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định cho phép thí điểm, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu thí điểm xây dựng đề án chi tiết gửi về Bộ. Khi chưa được phép thí điểm không để các trường hợp hoạt động tự phát dẫn đến không quản lý được và tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT trên địa bàn.

 

Căn cứ vào các quy định trên, ngày 31/3/2016, Ban ATGT tỉnh đã có Công văn số 46 về việc quản lý hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện tại huyện Mai Châu và Lạc Thủy. Theo đó, qua kiểm tra, nắm tình hình cho thấy tại bản Lác, thị trấn Mai Châu (Mai Châu), khu vực chùa Tiên (Lạc Thủy) có 56 xe đang hoạt động trái phép. Một số người lái không có bằng B2, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT. Do đó, đề nghị lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe ô tô điện hoạt động trái phép. Sở GTVT hướng dẫn 2 huyện về việc đề xuất UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chạy thử nghiệm. UBND 2 huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng đình chỉ ngay hoạt động đối với xe ô tô điện hoạt động trái phép...

 

Đồng chí Quách Tất Liêm, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm quy định trên. Huyện cũng đã giao cho Công ty thực hiện dự án cáp treo tại khu du lịch chùa Tiên xây dựng đề án chi tiết hoạt động trình UBND tỉnh.

 

                                                                                 

 

                                                                              Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác

Bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm có thời hạn 5 năm đối với ông Phạm Kiên Cường, Giám đốc Agribank Hòa Bình.
Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2016, người dân xã Tự Do (xã khu vực III, nhóm B) được hỗ trợ kinh phí để nuôi bò sinh sản, mức hỗ trợ của toàn xã khoảng 243 triệu đồng
Hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Cao Phong cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. ảnh: Tuyến đường giao thông xóm Đồi đi xóm Lãi, xã Tây Phong.
Không có hình ảnh

Triển vọng từ mô hình trồng cây măng tây

(HBĐT) - Măng tây là loại cây có giá trị dinh dưỡng cao nên rất có giá trên thị trường. Hiện nay, măng tây đang là cây trồng chủ lực của nhiều tỉnh vùng đồng bằng. Với mong muốn xóa đói - giảm nghèo bền vững, tại huyện Kim Bôi, Lạc Thủy nhiều hội viên nông dân sau khi học hỏi đã mạnh dạn đưa mô hình trồng cây măng tây về địa phương. Tuy mới triển khai được hơn 2 năm nhưng cây trồng này đã góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân.

Lấy ý kiến Đề án tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của tỉnh

(HBĐT) - Chiều 13/4, Sở KH&ĐT đã tổ chức họp với các sở ngành, tổ chức liên quan lấy ý kiến về dự thảo Đề án Tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phấn đấu đưa kinh tế của tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước. Đề án có vai trò quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đề án cơ cấu làm 4 phần.

Lấy ý kiến Đề án Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực canh tranh Tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020

(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng 13/4, Sở KH&ĐT đã tổ chức họp lấy ý kiến về dự thảo Đề án cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020 với sự tham gia của lãnh đạo Văn phòng Tinh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, tổ chức liên quan.

Tú Sơn (Kim Bôi): Nhân rộng và phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi.

(HBĐT) - Trong 3-4 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Tú Sơn (Kim Bôi) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu trồng các loại cây ăn quả có múi đem lại hiệu quả kinh tế cao như bưởi Diễn, chanh đào, cam lòng vàng… Một số hộ dân đã chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp, phá bỏ vườn tạp, tận dụng đất vườn ít ỏi để nhân rộng diện tích các loại cây ăn quả có múi nhằm tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Xã Yên Trị huy động mọi nguồn lực về đích nông thôn mới

(HBĐT) - Yên Trị có lợi thế trong phát triển KT-XH so với nhiều xã trong huyện Yên Thuỷ. Cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng của nhân dân và biết phát huy nội lực nên xã ngày càng khởi sắc, quyết tâm về đích NTM trong năm 2016.

Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống ở huyện Cao Phong: Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp, du lịch và hạ tầng đô thị

(HBĐT) - Huyện Cao Phong đang triển khai kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII (nhiệm kỳ 2015-2020).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục