F. Santos, chiến lược gia giàu kinh nghiệm của bóng đá Bồ Đào Nha.

F. Santos, chiến lược gia giàu kinh nghiệm của bóng đá Bồ Đào Nha.

EURO 2016 đã khép lại trên sân vận động Stade de France rạng sáng 11-7 (giờ Việt Nam) bằng chiến thắng 1-0 của đội tuyển Bồ Đào Nha trước đối thủ Pháp trong trận chung kết. Theo đánh giá của các chuyên gia, ngày hội bóng đá tại “đất nước hình lục lăng” diễn ra thật sự hấp dẫn, kịch tính, nhiều bất ngờ

 

Trong một tháng qua, những người yêu thích môn thể thao vua được chứng kiến không ít bất ngờ thú vị: các đội tuyển Thụy Điển, Nga, Romania, Ukraina bị loại từ vòng bảng; Tây Ban Nha, Anh, Croatia, Italia, Bỉ, Đức…, lần lượt rời nước Pháp ở những vòng đấu tiếp theo. Các gương mặt được kỳ vọng như: Z. Ibrahimovic, W. Rooney, A. Iniesta, M. Mandzukic, T. Muller…, cũng phải cay đắng giã từ cuộc chơi khi không chứng tỏ được khả năng. Bên cạnh đó, xuất hiện một số tài năng trẻ: J. Draxler (đội Đức), R. Sanches (Bồ Đào Nha) và xuất sắc hơn cả là “Vua phá lưới” A. Griezmann (Pháp, sáu bàn thắng).

Giới chuyên môn có chung nhận định, giải đấu năm nay đạt chất lượng chuyên môn tốt, nhiều cuộc so tài kịch tính đến phút chót. Với 108 bàn thắng được ghi qua 51 trận, bình quân 2,11 bàn/trận, tỷ lệ thấp hơn hẳn so với năm kỳ EURO gần đây, chứng tỏ phần lớn các đội nhập cuộc thận trọng với phương châm trước hết không để thủng lưới, sau đó tìm cách tạo ra cơ hội ghi bàn giành chiến thắng.

Đội bóng “Brazil châu Âu” lên ngôi nhờ sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” tài năng F. Santos với dàn cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, kỹ thuật cá nhân tốt, phối hợp gắn kết giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Patricio, Pepe, Moutinho, Nani, Quaresma, Ronaldo, Eder…, càng đá càng ăn ý, cống hiến cho người xem nhiều pha bóng hay, bàn thắng đẹp nhờ sự cơ động, linh hoạt của mỗi tuyển thủ. Khách quan nhìn nhận, sức mạnh tập thể, lối đá thực dụng đặt hiệu quả lên hàng đầu đã làm nên chiến thắng cho người Bồ Đào Nha. Sau 56 năm, Ronaldo và đồng đội giành cúp bạc đầu tiên ở sân chơi “lục địa già”. Họ đã tạo nên dấu ấn đáng nhớ ở EURO 2016.

Bốn “tân binh” Xứ Wales, Iceland, Bắc Ireland và Slovakia đã đưa người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi đều lọt vào vòng 1/8 ở đấu trường châu lục. Xứ Wales viết nên “câu chuyện cổ tích” ở giải năm nay khi góp mặt trong danh sách bốn đội tuyển ưu tú nhất. Tiếp đến là đại diện “xứ băng đảo” Iceland, lần đầu góp mặt họ đã vào tới tứ kết. Hai anh hào này tạo ấn tượng khó quên trong lòng khán giả về sự đoàn kết, tinh thần, ý chí thi đấu trước những đội được đánh giá mạnh hơn. Kết quả trên cho thấy trình độ chuyên môn giữa đội mạnh và đội yếu được thu hẹp đáng kể.

Đội gây thất vọng nhất là Tây Ban Nha. Họ đến Pháp với tâm thế của một ứng viên sáng giá giành ngôi vô địch, song các học trò của HLV Vicente Del Bosque đã trình diễn một lối chơi thiếu sức sống, khác xa hình ảnh quyến rũ vốn có. “La Roja” bị Croatia đánh bại ở vòng bảng, thua tâm phục, khẩu phục trước người Italia ở vòng 1/8. Một kết cục buồn cho anh tài từng giành vị trí số 1 ở World Cup 2010, EURO 2008, 2012.

Về mặt chiến thuật, nhiều sơ đồ được các đội áp dụng, từ 4-3-3 đến 4-4-2, 4-2-3-1 hay 3-5-2. Tùy thuộc vào tình hình nhân sự, mỗi đội có cách tiếp cận trận đấu khác nhau và không có sơ đồ nào chiếm ưu thế.

Tại kỳ EURO này, các “ông vua sân cỏ” đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Điều khiển các trận đấu khách quan, công tâm; không có những sai sót đáng tiếc ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc ở từng trận đấu.

Theo thống kê của ban tổ chức, trong tổng số 552 cầu thủ dự giải có thể đại diện cho một đội tuyển quốc gia khác, thay vì mầu áo đang mang (chiếm tỷ lệ gần 1/3). EURO 2016 là nơi trình diễn của những người đến từ Guadeloupe, Jamaica, Nigeria, Pakistan, Indonesia... Giải đấu trên đất Pháp xứng đáng là một kỳ EURO đa dạng nhất trong lịch sử, với tập hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau.

Về công tác tổ chức, nước Pháp đã huy động hơn 100.000 nhân viên an ninh bảo vệ tại chín thành phố tổ chức các cuộc so giày. Nơi ăn ở của các tuyển thủ, ban huấn luyện, cổ động viên cơ bản được bảo đảm tốt, không có sự cố lớn nào xảy ra. Mạng lưới đường sắt cao tốc xuyên đất nước và những tuyến xa lộ lớn giúp người hâm mộ dễ dàng di chuyển khắp “đất nước hình lục lăng” xem 51 trận đấu, vừa tận hưởng bóng đá, vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nước Pháp. Một màn quảng cáo hoàn hảo cho chất lượng, tinh thần Pháp.

Trái bóng “Beau Jeu” (tạm dịch: Trận đấu đẹp) đã ngừng lăn, tạm biệt Paris hoa lệ. Hẹn gặp lại ở EURO 2020, tổ chức tại 12 quốc gia từ Azerbaijan tới Ireland nhân kỷ niệm 60 năm ra đời giải đấu với những cuộc thư hùng sôi động mới.

  Griezmann, chân sút số 1 tại EURO 2016                                                      

 

                                                                         Theo Nhandan

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục