Ozil (trái, Đức) và Griezmann (Pháp) - ai sẽ tỏa sáng trận này?

Ozil (trái, Đức) và Griezmann (Pháp) - ai sẽ tỏa sáng trận này?

Hai đội Đức và Pháp giành quyền vào vòng bán kết rất ấn tượng và thuyết phục: Đức loại Italia bằng loạt đá luân lưu 11m hồi hộp đến nghẹt thở, Pháp chấm dứt “câu chuyện cổ tích” của Iceland bằng trận đè bẹp đối thủ 5-2. Trận bán kết Đức – Pháp đã thu hút sự quan tâm của cả thế giới hâm mộ bóng đá. Dưới đây là nhận định của hai chuyên gia của hai cường quốc bóng đá này: Stephan Uersfeld (Đức) và Jonathan Johnson (Pháp) trước trận chiến nóng bỏng trên sân vận động Stade Velodrome ở TP Marseille.

Đội nào sẽ đi đến trận cuối cùng?

Stephan Uersfeld (SU): Bóng đá là một trò chơi đơn giản và cuối cùng, người Đức sẽ loại chủ nhà. Đó là một trong những bài học cơ bản mà lịch sử World Cup và Euro đã “dạy”chúng ta điều này.

Kể từ năm 1966, đội Đức đã đánh bại chủ nhà chín lần liên tiếp. Năm 1974, thậm chí họ đã thực hiện việc “tự đánh bại mình” khi gặp CHDC Đức (cũ). Tuy nhiên, chiến thắng lớn nhất là trận hủy diệt Brazil 7-1 ở World Cup 2014. Đức đã thắng Pháp ở ba trận knock-out – tất cả ở World Cup (1982, 1986 và 2014). Và quan trong là, HLV J. Loew đã từng trải nghiệm sáu trận bán kết liên tiếp ở các giải đấu lớn.

Đội Đức đang đạt độ chín trong những năm gần đây, họ biết chính xác rằng, khi nào thì tấn công đối thủ và tấn công ở đâu. Họ sẽ không làm điều này dễ dàng đối với đội Pháp – đội bóng là “ứng cử viên” vô địch, bất kể là những con số thống kê ở trên (bất lợi cho Pháp).

Jonathan Johnson (JJ): Với việc lọt vào bán kết, Pháp đã đạt được mục tiêu tối thiểu của mình, vì thế áp lực đã giảm đi một chút. Đội chủ nhà đã trình diễn màn tấn công hay nhất đến nay trong trận thắng Iceland 5-2 và rất tự tin trong trận gặp Đức sắp tới. Đức đã thắng Pháp 1-0 ở tứ kết World Cup 2014 và đây là bài học giá trị đối với đội Pháp hôm nay.

Với sự cổ vũ cuồng nhiệt của CĐV nhà cùng với sự phấn chấn và lạc quan, các học trò của D. Deschamps sẽ “lật đổ” nhà vô địch thế giới trên sân Stade Velodrome.

Đội nào chơi hay hơn cho đến nay?

SU: Pháp khá chật vật ở bước khởi đầu – họ cần bàn thắng muộn để vượt qua Romania và Albania và cũng gặp khó khăn trong trận gặp CH Ai-len ở vòng 1/8. Pháp đã tiến bộ, thắng đậm “ngựa ô” Iceland 5-2 nhưng bộc lộ điểm yếu ở hàng phòng ngự. Trong khi chủ nhà “đặt cọc” vào sự tỏa sáng của các cá nhân như O. Giroud, A. Griezmann hoặc D. Payet, thì Đức chiếm ưu thế trước các đối thủ bằng lối chơi tập thể và điều chỉnh chiến thuật khi cần thiết. Chiến thắng ở World cup 2014 vẫn còn tác động lớn đến đội bóng, mang lại cho họ cảm giác của một đội bóng vô địch, và trận đấu với Italia là bằng chứng sinh động cho điều đó. Kiên nhẫn là chìa khóa thành công và Đức không bao giờ mất đi sự bình tĩnh, lạnh lùng và một lần nữa cho thấy Đức là một tập thể thật sự chứ không phải là một nhóm các cá nhân.

JJ: Đức chắc chắn là chơi thuyết phục hơn Pháp ở giai đoạn đầu, nhưng Đức cần loạt đá luân lưu mới thắng Italia ở tứ kết. Vòng 1/8, Pháp vất vả vượt qua Ai-len nhờ vào hiệp 2 chơi tốt hơn, còn Đức dễ dàng thắng Slovakia. Pháp đã ghi được bàn thắng ở hai trận vừa qua, nhưng Iceland đã “hết hơi” sau trận thắng Anh, còn Đức vượt trội đối thủ ở mọi trận đấu. Vì thế, Pháp sẽ gặp khó khăn khi phải đối đầu với Đức.

Điểm yếu của mỗi bên có thể khai thác là gì?

SU: Đức thường chơi với hai hậu vệ cánh dâng cao. Trận gặp Italia, hai hậu vệ Jonas Hector và Joshua Kimmich chơi dâng cao trong sơ đồ 3-4-2-1 và khi Sami Khedira rời sân sau 15 phút, Đức thay đổi chiến thuật với Bastian Schweinsteiger không còn chơi với vai trò tiền vệ con thoi nữa.

Trận gặp Pháp, Khedira sẽ không ra sân, Schweisteiger thì chưa rõ và cũng chưa biết ai sẽ thay thế họ. Có thể là Emre Can hay Julian Weigl, việc đầu tiên là kèm Griezmann sau đó là hỗ trợ cho Kimmich. Đó là tình huống tương tự ở phía bên kia sân; Mats Hummels sẽ bị “mất liên lạc” với Hector – cầu thủ phải dâng lên đối phó Griezman. Đó là khoảng mà Đức dễ bị tổn thương và nhiều khả năng Pháp sẽ khoét vào chỗ ấy.

Đức sẽ tấn công vào phía sau hàng phòng ngự Pháp bằng những đường chuyền nhanh. Hệ thống tấn công gồm Thomas Muller, Mesut Ozil, Julian Draxler và có thể Mario Gotze hoặc Leroy Sane, có thể “xé nát” hàng phòng ngự đối phương.

JJ: Điểm yếu của Đức trận này chính là số cầu thủ trụ cột vắng mặt, như Khedira và Mario Gomez (do chấn thương), Hummels bị treo giò, còn Schweinsteiger thì chưa rõ có đủ thể lực. Mặc dù chất lượng đội hình vẫn tốt, nhưng sự gắn kết của Đức sẽ kém đi và Pháp thì đang tự tin. Pháp cần phải khai thác điều này giống như họ đã thể hiện trong trận gặp Iceland.

Pháp cần phải phòng ngự chặt chẽ. Họ để thua 2 bàn trước Iceland và may mà đối thủ không đủ mạnh để trừng phạt hàng phòng ngự mắc sai lầm của họ.

Cặp đối đầu then chốt

SU: Thomas Muller vs. Patrice Evra. Mặc dù chưa ghi bàn, nhưng Muller đã chơi tốt. Anh giúp Kimmich trong phòng ngự, kiến tạo cho Gomez ghi bàn và không ngừng đột phá vào vòng cấm đối phương. Nếu chơi bên cánh phải, Muller sẽ đối đầu với hậu vệ cánh trái Evra – cầu thủ chơi thiếu thuyết phục. Muller có thể khai thác vào điểm yếu này.

JJ: Olivier Giroud vs. Jerome Boateng. “Cuộc chiến” giữa Giroud và Boateng có thể quyết định trận đấu này. Giroud đóng vài trò lớn trong hai trận vừa qua, ghi 2 bàn và kiến tạo 2 bàn, trong khi Đức chỉ bị thua một bàn do phạt đền – rõ ràng là “tảng đá” khó bị phá vỡ. Để hỗ trợ cho Griezmann, Giroud cần phải gây áp lực lên các trung vệ của Đức. Nếu như Giroud có thể chơi với vai trò “chim mồi” như trận gặp Ai-len và Iceland, thì Griezmann sẽ có được cơ hội.

Dự đoán

SU: Germany 1-2 France

JJ: Germany 1-2 France (đá hiệp phụ)

 

                                                                      

                                                                        Theo Nhandan

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục