Cầu thủ trẻ Renato Sanches được kỳ vọng của Bồ Đào Nha

Cầu thủ trẻ Renato Sanches được kỳ vọng của Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha vào bán kết nhưng chưa thắng được trận nào trong giờ đấu chính thức, dù họ có siêu sao Ronaldo trong đội hình. Điều đó cho thấy năng lực của đội này có những giới hạn, nhưng đây là trận đấu quan trọng để họ có thể tái lập thành tích vào chung kết như cách đây 12 năm.

Với xứ Wales còn hơn cả lịch sử. Ngoài lần duy nhất dự World Cup 1958, thì đây là lần đầu tiên Xứ Wales có mặt ở một kỳ giải lớn. Nếu đánh bại Bồ Đào Nha, Xứ Wales sẽ tạo ra kỳ tích cho cả bóng đá Liên hiệp Anh kể từ lần nước Anh vô địch World Cup 1966 trên sân nhà.

 

Tuy nhiên, với sự vắng mặt đáng tiếc của tiền vệ Aeron Ramsey - người tạo ra hơn 20 cơ hội ghi bàn, kiến tạo 3 bàn thắng và là linh hồn của lối chơi phản công mà HLV Chris Coleman đang xây dựng, Xứ Wales đang bị đánh giá thấp hơn Bồ Đào Nha. Mất cầu thủ kiến tạo Ramsey, Xứ Wales có thể phải thay đổi lối chơi, từ sơ đồ 3-4-2-1 chuyển thành 3-5-1-1, thiên hẳn về phòng thủ và hy vọng vào khả năng tỏa sáng của Gareth Bale

 

Đây là lần đầu tiên 2 đội đối đầu nhau tại một giải đấu chính thức. Ba trận giao hữu trước đây, Bồ Đào Nha thắng 2 và 1 lần thuộc về Xứ Wales. 6 trận đấu gần nhất tại Euro của Bồ Đào Nha đều kết thúc với tỷ số hòa trong 90 phút chính thức


Phía ngược lại, Bồ Đào Nha có thể ra sân với đội hình tốt nhất của mình. Chấn thương của trung vệ Pepe được đánh giá không quá nặng, trong khi sự vắng mặt vì thẻ phạt của Carvalho dễ dàng có người thay thế. Chưa hết, sau khi ra mắt thành công ở trận tứ kết, tiền vệ 18 tuổi Sanches được kỳ vọng là “vũ khí chết người” của Bồ Đào Nha với những pha đột phá mạnh mẽ bên hành lang phải. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, điểm nổi trội nhất của Bồ Đào Nha là kinh nghiệm khi đây đã là trận bán kết thứ 5 trong 6 giải đấu lớn gần nhất, lại còn có những cầu thủ Ronaldo, Nani, Pepe lão luyện trong đội hình. Cần lưu ý, Bồ Đào Nha dù có màn trình diễn kém thuyết phục, nhưng họ vẫn đang có 12 trận bất bại liên tiếp (thắng 9 trận).

HLV Chris Coleman của Xứ Wales thừa nhận đó chính là giới hạn nhưng cũng là điểm mạnh: “Bồ Đào Nha có ưu thế vì kinh nghiệm chơi đỉnh cao của họ nhiều hơn chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó không quá quan trọng bởi Xứ Wales chẳng có gì để mất. Chúng tôi chỉ nghĩ đến chiến thắng và cả chức vô địch mà thôi”.

 

Đồng đội và đối thủ

 

Trong cuộc chiến không khoan nhượng ở bán kết, Ronaldo và Gareth Bale dĩ nhiên là 2 ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất. Hai người đồng đội ở CLB Real Madrid sẽ đối đầu nhau ở 2 đầu chiến tuyến, họ buộc phải chiến đấu vì niềm kiêu hãnh của đất nước mình và danh tiếng của bản thân.

Trên thực tế, đóng góp cho tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo chưa nhiều so với những gì mà giới mộ điệu nước này trông đợi ở anh, bởi nhắc đến Bồ Đào Nha bây giờ, có khi Renato Sanches và Nani còn được yêu mến hơn Ronaldo. Chính họ là 2 nhân tố quan trọng trong lối chơi của Bồ Đào Nha và đưa đội bóng này tiến vào đến bán kết, chứ không hẳn nhờ vào Ronaldo. Ngược lại, Gareth Bale thể hiện tầm ảnh hưởng lớn trong phong cách chơi của Xứ Wales. Chính anh là niềm cảm hứng cho các cầu thủ Xứ Wales nhân đôi nhiệt huyết và đôi khi anh lại trở thành người hùng thầm lặng, rất biết cách nhường bước cho Aaron Ramsey, Robson Kanu hay Vokes tỏa sáng. 

                                          Bale và Ronaldo

 

Thế cho nên, nếu xét về phẩm chất của một thủ lĩnh trên sân, Bale giỏi hơn Ronaldo, ít nhất là trong màu áo đội tuyển quốc gia và ở Euro 2016. Xứ Wales chiếm được cảm tình từ nhiều phía vì họ chơi tận tâm, cống hiến và tôn trọng đối thủ. Trong khi đó, đáng tiếc là Bồ Đào Nha lại trình diễn thứ bóng đá không đẹp, giành chiến thắng bằng mọi giá và nhờ lối chơi thực dụng đến thô thiển.

Euro 2016 sẽ lần đầu tiên chứng kiến Xứ Wales tiến vào trận chung kết, hoặc tiếp tục chào đón người quen cũ Bồ Đào Nha giống như cách đây hơn 1 thập kỷ. Ai thắng, ai thua chưa biết, nhưng cuộc chiến giữa 2 ngôi sao Gareth Bale và Cristiano Ronaldo thì trở nên quan trọng và có thể sẽ quyết định đến số phận của cuộc hành trình vinh quang mà 2 đội tuyển Xứ Wales và Bồ Đào Nha đang theo đuổi.

 

 

                                                                           Theo SGGP

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục