VĐV Nguyễn Thị Huyền tại SEA Games 28 ở Singapore. Ảnh: NAM KHÁNH

VĐV Nguyễn Thị Huyền tại SEA Games 28 ở Singapore. Ảnh: NAM KHÁNH

VĐV Nguyễn Thị Huyền sẽ đến Olympic Rio 2016 và dự kiến thi đấu cả hai nội dung 400m và 400m rào, dù cô từng bị HLV Vũ Ngọc Lợi đề xuất đuổi khỏi đội tuyển điền kinh VN vì tự ý bỏ tập để đi chơi, đi học.

 

Đây không phải lần đầu tiên cô gái vàng của điền kinh VN bị HLV của mình tố vi phạm kỷ luật huấn luyện. Trước đó, HLV Vũ Ngọc Lợi còn đề xuất nếu Huyền không thay đổi thì đưa ra khỏi đội tuyển điền kinh vì đã tạo tấm gương xấu cho các VĐV trẻ.

 

Đi thi Olympic nhưng bị tố bỏ tập đi chơi

Nguyễn Thị Huyền là VĐV chủ lực của điền kinh VN, đã giành 2 HCV cá nhân tại SEA Games 2015 và giành hai chuẩn đến Olympic 2016 ở nội dung 400m, 400m rào. Thế nhưng cô lại vướng vào những mối lo bên ngoài đường chạy bởi việc đời tư, chuyện đang theo học tại Trường đại học TDTT Bắc Ninh khiến cô không thể chuyên tâm tập luyện.

 

Trong giai đoạn tháng 4 và 5, nhiều lần Huyền đã khiến HLV và bác sĩ đội tuyển điền kinh đau đầu vì liên tục bỏ tập, bỏ điều trị chấn thương mà không báo cáo. Một báo cáo của HLV Vũ Ngọc Lợi cho biết: “VĐV Nguyễn Thị Huyền bị chấn thương lưng, không thi đấu được giải Singapore Open. Đến nay đã đỡ nhiều, song VĐV này đã tự ý bỏ trung tâm huấn luyện đi chơi từ ngày 29-4 đến 2-5 mặc dù cả đội tuyển vẫn tập luyện bình thường. Theo ý kiến của nhân viên y tế, VĐV Huyền không hợp tác với nhân viên y tế để chữa trị chấn thương mà xin nghỉ để đi học. Bản thân tôi, HLV trực tiếp của Huyền, không thể đồng ý với yêu sách của VĐV này. Thời gian trước đây Huyền đã bỏ tập đi học làm lý do để đi chơi, nên đến nay việc lấy lại phong độ, thành tích là rất khó khăn”.

 

Trong một báo cáo khác của ông Tạ Đắc Anh - trợ lý HLV, bác sĩ đội tuyển điền kinh VN - gửi lãnh đạo ngành thể thao cho biết Huyền bị tổn thương dây chằng thắt lưng. Cách điều trị cho Huyền là dùng các phương pháp vật lý trị liệu như siêu âm, điện phân, song xung kích... Tuy nhiên theo bác sĩ Tạ Đắc Anh, Huyền không tham gia tập luyện và điều trị. Có thời điểm hai tuần liên tục Huyền không có mặt ở đội tuyển để điều trị chấn thương.

 

Bức xúc trước sự vô kỷ luật của Huyền, HLV Vũ Ngọc Lợi đã gửi văn bản cho lãnh đạo Tổng cục TDTT, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đề xuất cho Huyền nghỉ tập vì cô liên tục bỏ bê tập luyện để giải quyết việc riêng. HLV Vũ Ngọc Lợi cho rằng nếu tiếp tục duy trì tình trạng này, Huyền sẽ là tấm gương xấu cho các VĐV trẻ trong đội vì sự vô kỷ luật... Có thời điểm HLV Lợi còn đề nghị “đưa cả tổ VĐV đi Đà Nẵng tập huấn để tránh xa Nguyễn Thị Huyền với những quan hệ ngoài luồng”, để các VĐV khác chuyên tâm tập luyện.

 

VĐV phải biết giữ mình

Sau lá đơn của ông Lợi, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Vụ Thể thao thành tích cao I, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội nhiều lần phải vào cuộc hòa giải mối quan hệ hai thầy trò và giáo dục tư tưởng cho Huyền.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, cho biết: “Cũng phải thông cảm cho hoàn cảnh của Huyền bởi cô cũng có những mối lo lắng cho sự nghiệp. Do Huyền vừa tập vừa theo học để trả nợ môn ở trường đại học nên xảy ra tình trạng bỏ tập. Tôi và anh Phấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, đã nhiều lần gọi hai thầy trò lên làm việc để đả thông quan điểm. Huyền là VĐV tài năng, anh Lợi là HLV giỏi của điền kinh VN, rất nhiệt tình, nhưng cả thầy trò phải làm sao đảm bảo hài hòa các nhiệm vụ. Có thời điểm tôi đã đề nghị đưa đội điền kinh sang Bắc Ninh tập luyện để Huyền thuận lợi việc học. Giờ Huyền học xong rồi, chấn thương cũng tạm ổn nên thời gian này đã tập luyện tích cực để chuẩn bị cho Olympic”.

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Vũ Ngọc Lợi cho biết nếu không biết giữ mình, khi đạt được một thành tích cao VĐV rất dễ rơi vào tình trạng như Huyền. Ông Lợi nói: “Tôi đã phải làm đủ mọi biện pháp mềm, rắn, áp lực và phải nhờ cả Tổng cục TDTT vào để dạy dỗ VĐV. Olympic là đấu trường quá tầm với Huyền, nhưng không vì không có cơ hội tranh huy chương mà bỏ bê tập luyện. Giành vé đến Olympic là vinh dự với bất cứ VĐV nào, dù biết không có thành tích nhưng VĐV phải nỗ lực tập luyện, thi đấu với phong độ tốt nhất của mình”.

 

Ngày 25-7, Huyền và đoàn thể thao VN sẽ lên đường đến Olympic Rio 2016. Hiện chấn thương của cô đã tạm ổn và Huyền được đăng ký thi cả hai nội dung 400 và 400m rào.

Đưa Quách Thị Lan, Quách Công Lịch từ Mỹ về nước

Ngày 31-7, hai VĐV điền kinh Quách Thị Lan và Quách Công Lịch đang tập huấn tại Florida (Mỹ) dự kiến được đưa về VN bởi sau một năm đi tập huấn tại Mỹ, theo đánh giá, thành tích cả hai đều không tiến bộ.

Sau khi về nước, hai VĐV này sẽ được đánh giá về chuyên môn, rà soát lại vấn đề kinh phí để quyết định có sang Mỹ tập huấn nữa hay không, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng.

    

 

                                                           Theo Tuoitre

 

                                                   

 

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục