Lê Tú Chinh (giữa) và đồng đội không thể dự giải U.20 VĐTG 2016 ở Ba Lan

Lê Tú Chinh (giữa) và đồng đội không thể dự giải U.20 VĐTG 2016 ở Ba Lan

Tưởng như điền kinh trẻ Việt Nam có dịp thử sức tại giải điền kinh trẻ U.20 VĐTG 2016 tổ chức tại Ba Lan (từ ngày 19 tới 24-7) nhưng tiếc rằng chúng ta đã không tới được ngày hội quan trọng nhất của điền kinh trẻ thế giới.

 

Trách ai bây giờ?

Sau Giải trẻ vô địch châu Á 2016 (tổ chức tại Việt Nam hồi tháng 6 ở TPHCM), điền kinh trẻ Việt Nam hồ hởi vì những tuyển thủ Nguyễn Thị Trúc Mai, Khuất Phương Anh, Lê Tú Chinh có chuẩn dự giải U.20 VĐTG 2016 ở Ba Lan. Niềm tin đã có và tất cả kỳ vọng, cuộc thử lửa tại Ba Lan càng giúp những tuyển thủ ấy dày dặn hơn. Phút cuối, kế hoạch đi Ba Lan đã không thực hiện được.

 

Theo tìm hiểu, vì lý do thủ tục, do sự khó khăn đăng ký để phỏng vấn tại Đại Sứ Quán Ba Lan không được nên chốt lại, chúng ta đã không cử được tuyển thủ đi thi đấu. Thực tế, cả liên đoàn điền kinh và bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đã có những động thái để nhờ ưu tiên và hỗ trợ nhưng không được. Lực bất tòng tâm, tất cả đành ở nhà. Đây có lẽ là một trong những lần điền kinh Việt Nam mất cơ hội ra nước ngoài thi đấu tốt nhất cho các tuyển thủ. Khó có thể trách ai ở chuyện này vì theo tìm hiểu, những nhà quản lý có liên quan đều tìm mọi cách nhưng… bất thành. 

Có suất nhưng không đi thi đấu được, nhà quản lý buồn 1 thì VĐV buồn 10. Cả cuộc đời của VĐV, không phải ai cũng có cơ hội và có suất dự giải trẻ VĐTG của điền kinh. Sau mỗi năm qua đi, giới hạn về tuổi không cho phép các VĐV còn đủ tiêu chuẩn dự giải kế tiếp. Thế nên cả Phương Anh, Trúc Mai, Tú Chinh đều nối tiếc. 

Không nói ra nhưng ai nấy cũng bất ngờ ở câu chuyện VĐV phải ở nhà như vậy sau khi gặp Khuất Phương Anh tại lễ nhận thưởng kết quả thi đấu giải trẻ châu Á 2016 mới đây. Mỗi lần mất cơ hội sẽ là một kinh nghiệm để nhà quản lý hoàn thiện lại hiệu quả hơn và trên hết là chúng ta sẽ không bị mất đi cơ hội thi đấu trực tiếp dù có suất. Mà suất dự giải trẻ VĐTG giành được rất khó. 

Chờ tương lai gần

Vũ Thị Hương (cự ly ngắn 100m, 200m) đã nghỉ thi đấu và điền kinh nữ Việt Nam chưa ai thay thế được cô để tranh chấp HCV tại SEA Games. Nguyễn Thị Oanh từ sở trường 400m giờ được hướng cho cự ly ngắn. Dù vậy, Oanh vẫn rất khó tạo thế áp đảo ở Đông Nam Á. Đỗ Thị Thảo (cự ly trung bình 800m, 1500m) là người thay thế hoàn hảo Trương Thanh Hằng tại đội tuyển quốc gia. Tiếc rằng, Thảo đã giải nghệ sau SEA Games 28-2015. 

Điền kinh nữ Việt Nam đã phải đôn đáo tìm người lấp khoảng trống này. Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa) hay Trần Huệ Hoa (trước là nhảy xa rồi nhảy ba bước) rất triển vọng ngày còn đỉnh cao. Họ có tố chất giành chiến thắng và đã có huy chương tại SEA Games, Asian Games. Tuy nhiên, trong một thời gian tới, khi dấu hiệu tuổi tác tới gần và động lực thi đấu không còn, nhà quản lý đã tính tới gương mặt trẻ mới. Lê Tú Chinh (cự ly ngắn), Nguyễn Thị Trúc Mai (nhảy xa) và Khuất Phương Anh (400m) là những người được hy vọng cao nhất. 
Chinh và Mai gần như sẽ bám sát nội dung sở trường để hoàn thiện tốt nhất cho tương lai sự nghiệp. 

Với Phương Anh, cô đang được điền kinh Hà Nội (đơn vị chủ quản) thay đổi cự ly đưa sang tập nội dung trung bình 800m và 1500m. Hình thể cùng thể lực của Phương Anh hoàn toàn đảm bảo cũng như triển vọng phát triển phù hợp. Vì thế, người làm điền kinh Hà Nội không ngại tự tin rằng trong đầu tư và huấn luyện có trọng điểm, gương mặt này sẽ là người thành đạt tại cự ly trung bình cho điền kinh nữ nước nhà nói chung. Sau 5 năm, SEA Games 2021 tổ chức tại Việt Nam và đó là thời điểm các nhân tố như Chinh, Mai, Phương Anh tỏa sáng.

 

                                                                         

                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục