Isinbayeva (Nga) - kỷ lục gia 3 lần vô địch thế giới, 2 lần vô địch Olympic môn nhảy sào tuyên bố từ giã thi đấu nếu không được dự Olympic 2016

Isinbayeva (Nga) - kỷ lục gia 3 lần vô địch thế giới, 2 lần vô địch Olympic môn nhảy sào tuyên bố từ giã thi đấu nếu không được dự Olympic 2016

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa đưa ra quyết định chính thức là không trực tiếp cấm toàn bộ 387 VĐV Nga tham gia Thế vận hội 2016. Thay vào đó, IOC “đẩy” trách nhiệm này cho các thành viên theo cách mà Liên đoàn Điền kinh thế giới đã cấm các VĐV điền kinh của Nga.

 

Như vậy, về lý thuyết thì đoàn thể thao Nga không bị cấm tại Olympic 2016 nhưng khi chưa đầy 2 tuần nữa là đến ngày khai mạc thì cơ hội để các VĐV Nga tham gia tranh tài còn rất nhỏ. Theo quy định của IOC, bất kỳ VĐV nào của Nga muốn đến Brazil thì phải có sự chứng nhận từ những liên đoàn thể thao quốc tế là đã từng tham gia kiểm tra doping và được xác định trong sạch. Ngoài ra, còn nhiều quy định phức tạp khác mà trong thời gian ngắn, rất khó hoàn thành.

 

Trước đó, IOC gần như đã quyết định sẽ cấm toàn bộ 387 VĐV Nga. Tuy nhiên, Chủ tịch IOC Thomas Bach muốn IOC cân nhắc quyền lợi của các cá nhân, đặc biệt là những VĐV nhà nghề hay một nhóm nhỏ các VĐV Nga tham gia huấn luyện ở nước ngoài, theo đúng quy trình kiểm tra doping nghiêm ngặt và được coi là không dính vào tình trạng bê bối ở ​Nga có thể được thi đấu tại Olympic 2016 dưới màu cờ trung lập. Điều này cho thấy, việc đoàn Nga không dự Olympic rõ ràng là một tổn thất lớn. Hiện Nga đang giữ 28 chức vô địch Olympic ở kỳ gần nhất.

 

Một bài viết trên tờ The Wall Street Journal của Mỹ đã đánh giá, Olympic 2016 sẽ kém thú vị hơn rất nhiều vì thiếu Nga, khiến cho “cuộc chiến thể thao” giữa 2 siêu cường Mỹ - Nga không diễn ra và đoàn Mỹ sẽ trở nên quá mạnh so với phần còn lại, đặc biệt là ở những môn thi cơ bản. Tất nhiên, hiện nay Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ và đã vượt qua Nga về mặt thành tích, nhưng các môn thế mạnh của Trung Quốc lại thường không cạnh tranh trực tiếp với Mỹ hay những đoàn mạnh khác của châu Âu.

 

Việc Nga, dù khó khăn về kinh tế, vẫn đăng cai Thế vận hội mùa Đông Sochi cũng như World Cup 2018 là nỗ lực rất lớn trong quá trình cân bằng vị thế Đông - Tây trong các mối quan hệ địa chính trị hiện nay. Chính Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh thành lập ủy ban kiểm tra những gian lận về kiểm tra doping tại đoàn điền kinh cũng như Sochi 2014 với quan điểm “Tội ai người đó chịu”, nhằm mục đích kiến nghị IOC không quyết định cấm cả đoàn Nga tại Rio 2016. Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao cũng là Chủ tịch Ủy ban tổ chức World Cup 2018, Vitaly Mutko đã cáo buộc các phán quyết của IOC sẽ là “tội ác đối với những VĐV chân chính”.

 

 

                                                      Theo SGGP

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục