(HBĐT) - Với thành tích đạt được 5 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ và xếp thứ 3 toàn đoàn tại Giải vô địch xe đạp địa hình toàn quốc và vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2016 diễn ra vào cuối tháng 7 tại tỉnh khẳng định môn thể thao xe đạp là một trong những môn thể thao thế mạnh của tỉnh và cần có sự đầu tư trong thời gian tới.

 

Nội dung băng đồng Olympic cá nhân nam tại giải Vô địch xe đạp địa hình và Vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2016, 2 VĐV của tỉnh là Đinh Văn Linh xuất sắc giành HCV và Nguyễn Văn Quang giành HCB.

 

Dù được thành lập và chính thức tham gia thi đấu tại các giải khu vực và toàn quốc từ năm 2011 nhưng môn xe đạp địa hình đã “gặt hái” được những thành công nhất định. Anh Trần Đại Nghĩa, giáo viên trường PT năng khiếu TD-TT, HLV môn xe đạp cho biết: Năm 2006, Sở VH-TT&DL phối hợp với Sở VH-TT&DL Hà Nội thành lập đội xe đạp, mọi phương tiện xe đạp để VĐV luyện tập đều được dùng chung. Đến năm 2011, tách ra khỏi đội xe đạp Hà Nội và được Sở VH-TT&DL trang bị 1 xe đổ đèo, 4 xe địa hình và đến năm 2014 mua thêm 3 xe địa hình để tập luyện chuẩn bị thi đấu tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VII, năm 2014. Không phụ vào kỳ vọng của ngành thể thao tỉnh, lần đầu tiên tham dự tại giải toàn quốc với cương vị độc lập, đội xe đạp của tỉnh đã vinh dự mang về 3 tấm HCV đầu tiên ở nội dung xe đạp địa hình. Từ đây, xe đạp địa hình đã chính thức có tên trong danh sách các môn thể thao thế mạnh của tỉnh.

 

Mặc dù mới thành lập và còn nhiều khó khăn với quyết tâm xây dựng đội xe đạp địa hình từ các VĐV trẻ và năng khiếu, với lợi thế về địa hình đèo, dốc nhiều nên thời gian đầu, huấn luyện viên xây dựng kế hoạch tập luyện cho các VĐV ở các nội dung địa hình và đường trường. Hiện tại, trường PT Năng khiếu TD-TT tỉnh có lớp năng khiếu xe đạp với 14 học sinh và 3 VĐV xe đạp chuyên nghiệp. Sau giờ học văn hóa, tất cả các thành viên đội xe tập trung về khu vực đồi ông Tượng để luyện tập. Đây là khu vực có địa hình khó, quanh co với nhiều khúc cua và độ dốc lên xuống lớn, phù hợp cho việc tập luyện. Bình quân mỗi tháng các em phải đạp 1.000 km địa hình và 2.400 km đường trường. Tại giải Vô địch xe đạp địa hình toàn quốc và Vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2016, đoàn xe đạp của tỉnh có 10 VĐV tham gia thi đấu, ngoài 3 VĐV chuyên nghiệp là Đinh Mạnh Linh, Nguyễn Văn Quang, Bùi Văn Tuần còn có thêm nhiều gương mặt VĐV trẻ tiêu biểu hiện đang là học sinh lớp năng khiếu xe đạp tại trường PT năng TD-TT như Bùi Quý Dương, Bùi Văn Dùng, Bùi Thị Huê… đều đạt huy chương ở các nội dung thi đấu. Tại giải Vô địch xe đạp đường trường trẻ toàn quốc lần thứ 22 tại tỉnh Vĩnh Phúc vào tháng 6/2016, tỉnh có VĐV Bùi Thị Huê tham dự và đoạt huy chương bạc nội dung tính điểm cá nhân. Từ các giải tham gia, nhiều VĐV xe đạp của tỉnh đã được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia như VĐV Đinh Mạnh Linh hiện đang là VĐV số 1 nội dung xe đạp địa hình của Việt Nam. Ngoài ra, lứa VĐV trẻ có Bùi Quý Dương được gọi tham gia vào đội tuyển xe đạp địa hình trẻ quốc gia tập huấn tại Trung tâm 4 Cần Thơ.

 

Hàng năm, trường PT năng khiếu TD-TT tỉnh đều tuyển chọn các em vào học năng khiếu tại trường. Tuy nhiên, việc đào tạo đã khó, việc giữ được các em sau khi học xong chương trình phổ thông tiếp tục ở lại thi đấu chuyên nghiệp cũng còn nhiều khó khăn. Thực tế, do nguồn kinh phí không có nên các em sau khi học xong lớp 12 sẽ không được hỗ trợ kinh phí nữa nên hầu hết các em xin nghỉ và tìm công việc khác. Do đó, để bộ môn xe đạp ngày càng phát triển xứng tầm là môn thể thao thế mạnh, trọng điểm của tỉnh cần có sự đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, phương tiện tập luyện và cơ chế hỗ trợ ký hợp đồng với các em có năng khiếu sau tốt nghiệp để các em yên tâm thi đấu chuyên nghiệp cho tỉnh.

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục