Bàn thắng quyết định vào những phút cuối của tiền đạo vào sân thay người Vicent Aboubakar đã giúp đội tuyển Cameroon lội ngược dòng thành công trước đội tuyển Ai Cập, qua đó giành chức vô địch CAN 2017.

 

Vicent Aboubakar ghi bàn thắng quyết định ở những phút cuối cùng của trận đấu, mang về chiến thắng cho đội tuyển Cameroon. (Ảnh: AS)

Trước khi bước vào cuộc so tài, đội tuyển Cameroon bị giới chuyên môn đánh giá có phần thấp hơn so với đội tuyển Ai Cập bởi ngay từ trước khi bước vào giải đấu, đoàn quân của HLV Hugo Broos thiếu vắng tới tám cầu thủ quan trọng trong đội hình, trong đó có những ngôi sao như trung vệ Joël Matip (Liverpool) hay hậu vệ phải Allan Nyom (West Brom). Lịch sử cũng không ủng hộ “những chú sư tử bất khuất” khi họ chỉ giành được năm chiến thắng trong 26 lần gặp nhau trước đây với “các Pharaoh”, lần gần nhất họ làm được điều đó là tại tứ kết CAN 2002 với tỷ số tối thiểu 1-0.

Về phần Ai Cập, họ được đánh giá cao bởi lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ, kỷ luật và có phần thực dụng dưới sự dẫn dắt của HLV Héctor Cúper. Ai Cập đã tiến tới trận chung kết với ba chiến thắng và hai trận hòa. Lần cuối cùng Ai Cập bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá lục địa đen là tại CAN 2010 khi họ đánh bại Ghana ở trận chung kết, qua đó khẳng định vị thế của mình trong tầm châu lục với bảy lần giành chức vô địch.

Trở lại với trận đấu, ngay khi trọng tài nổi còi khai cuộc, cả hai đội đã triển khai lối chơi nhanh, không ngại áp sát. Đội tuyển Ai Cập với nhiều ngôi sao đang thi đấu ở các giải vô địch hàng đầu châu Âu như Mohamed Salah (Fiorentina), Ahmed Elmohamady (Hull City) hay Mohamed Elneny (Arsenal) đã chủ động áp đặt thế trận lên đối thủ và sớm có được bàn thắng ở phút 22 sau pha phối hợp giữa Salah và Elneny. Cầu thủ thuộc biên chế của Fiorentina đã có pha chọc khe thông minh bên cánh phải để Elneny băng xuống dứt điểm quyết đoán vào góc gần, hạ gục thủ thành Fabrice Ondoa.

Trong thời gian còn lại của hiệp một, Ai Cập tiếp tục triển khai lối chơi tấn công có phần áp đảo nhằm tìm kiếm bàn thắng nhân đôi cách biệt, tuy nhiên không chân sút nào bên phía Ai Cập cụ thể hóa được những cơ hội thành bàn. Bên kia chiến tuyến, Cameroon tỏ ra khó khăn khi không tìm được lối chơi hiệu quả để tìm được đường vào khung thành của Essam El-Hadary.

Hiệp hai diễn ra trong thế trận cân bằng, tuy vậy Cameroon tỏ ra là những người xuất sắc hơn khi chắt chiu được những cơ hội của mình. Kết quả của trận đấu được định đoạt bởi những cầu thủ vào sân thay người bên “những chú sư tử bất khuất”. Phút 31, trung vệ Adolphe Teikeu chấn thương và bất đắc dĩ HLV Hugo Broos phải tung cầu thủ đang thi đấu cho Olympique Lyon là Nicolas N’Koulou vào sân. Và chính sự điều chỉnh này đã mang lại hiệu quả bởi ở phút 59, sau pha tạt bóng của đồng đội Benjamin Moukandjo, N’Koulou bật cao đánh đầu đưa bóng vào sát cột dọc san bằng tỷ số cho Cameroon.

Chưa dừng lại ở đó, phút 88, tiền đạo vào sân thay người Vicent Aboubakar nhận đường chuyền vượt tuyến của Sébastien Siani, tiền đạo thuộc biên chế của CLB Beşiktaş khéo léo khống chế bóng bằng ngực, sau đó có pha tâng bóng qua đầu loại bỏ hậu vệ Ali Gabr rồi tung vô-lê nửa nảy, bóng đập đất bay vào lưới trong sự bất lực của thủ thành kỳ cựu Essam El-Hadary.

Bàn thắng muộn của Aboubakar đã mang về chức vô địch bóng đá châu Phi lần thứ năm cho đội tuyển Cameroon, chấm dứt cơn khát danh hiệu của “những chú sư tử bất khuất” sau 15 năm chờ đợi. Còn với Ai Cập, họ đã gục ngã trên ngưỡng cửa thiên đường và nối dài thêm chuỗi thành tích “về nhì” đáng quên của HLV Héctor Cúper.

- Trước CAN 2017, lần gần nhất Cameroon lọt vào trận chung kết là năm 2008 nhưng họ đã để thua 0-1 chính Ai Cập với bàn thắng duy nhất của tiền vệ Mohamed Aboutrika.

- HLV Héctor Cúper được báo giới gán cho biệt danh “Vua về nhì” bởi nhà cầm quân 61 tuổi này từng hai lần thất bại khi còn dẫn dắt Valencia trong các trận chung kết Champions League trước Real Madrid (2000) và Bayern Munich (2001), cùng với đó là thành tích á quân Serie A mùa bóng 2001-2002 cùng Inter Milan khi bị Juventus qua mặt trong vòng đấu cuối cùng.

 

 

                                                              TheoNhandan

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục