Đại kiện tướng nữ người Huế giành 6,5 điểm qua chín ván, chỉ kém một điểm so với nhà vô địch bảng nam Mở rộng.


Kim Phụng (phải) thắng ba nam Đại kiện tướng và vô địch đơn nữ London Chess Classic. Ảnh: NVCC.

- Cảm giác của Võ Thị Kim Phụng lúc này thế nào, sau khi trở thành kỳ thủ nữ có thành tích tốt nhất ở London Chess Classic (FIDE Mở rộng)?

- Thật sự tôi rất vui sướng và cảm thấy tự hào, vì bản thân đã làm được hơn những gì mà mình mong đợi.

- Người hâm mộ chú ý đặc biệt đến ba chiến thắng trước nam Đại kiện tướng (GM) Daniel Gormally (2.477), Tamas Fodor (2.496) và Jules Moussard (2.576). Ván nào khiến Kim Phụng hài lòng hơn cả?

- Đó là ván sáu gặp Đại kiện tướng Fodor (Hungary). Thật ra ở ván này đối thủ chọn phương án không nằm trong sự chuẩn bị của tôi khi thống kê các biến của anh ta. Nhưng thật may là phương án này tôi đã chuẩn bị để đánh với Đại kiện tướng Ju Wenjun và Đại kiện tướng Tan Zhongji ở giải tại Trung Quốc hồi đầu tháng 11. Nên khi nhập cuộc tôi vẫn rất tự tin. Đối phương đã có nước đi sai lầm khi chơi 12…Bf5 và tôi đã tận dụng ngay cơ hội để biến từ ưu thế nhỏ sang ưu thế lớn và sau đó giành chiến thắng sớm.


Thế cờ sau 12...Bf5. Fodor đang tập trung tấn công mã trắng ở c3. Nhưng nước đi tượng sai lầm của Đen giúp Kim Phụng phản công trên đường chéo b1-h7. Đen đầu hàng chỉ sau 27 nước cờ.

 

- Kim Phụng cảm thấy thế nào khi ván cuối để thua Đại kiện tướng Sebastien Maze (2.614)?

- Đúng là có chút tiếc nuối, nhưng không nhiều. Bởi tôi có cơ hội khá lớn để đạt chuẩn Đại kiện tướng (chỉ cần hòa). Tôi đã rất tập trung, cố gắng với tâm niệm là không phải khi nào cũng có cơ hội để giành chuẩn Đại kiện tướng lớn như đợt này.

Ở ván này, do chiến lược cũng như kế hoạch không rõ ràng nên tôi đi một loạt các nước yếu dần. Hơn nữa, đối phương cũng tận dụng được cơ hội và đi khá chuẩn xác. Tôi đã cố gắng cầm cự để đưa về thế trận hòa nhưng bất thành và chấp nhận thua cuộc.

- Năm nay Kim Phụng thi đấu thành công khi vô địch bốn giải mạnh (Châu Á – Thái Bình Dương, vô địch châu Á, Đấu thủ mạnh toàn quốc và London Chess Classic). Giải đấu nào Kim Phụng ấn tượng nhất và vì sao?

- Năm nay đúng là may mắn và thành công nhất đối với tôi. Tôi ấn tượng nhất là giải đấu London Chess Classic (FIDE Mở rộng). Vì mục tiêu chính khi tham dự giải là phấn đấu đạt Elo 2.400. Nhưng sau đó tôi đã đạt thêm một số thành tích nhất định và vượt qua mong đợi. Về chuyên môn, giải này cũng mạnh hơn so với giải vô địch châu Á, càng giúp tôi hài lòng vì hoàn thành các mục tiêu của giải.

- Mục tiêu lớn nhất của Kim Phụng năm 2018 là gì?

- Đó là duy trì Elo trên 2.400, kiếm chuẩn Kiện tướng quốc tế (IM) cuối cùng, và cố gắng trau dồi thêm kiến thức chuyên môn.

- Theo Kim Phụng, kỳ thủ nữ có thuận lợi và khó khăn như thế nào để phát triển sự nghiệp, so với đồng nghiệp nam?

- Ở các giải quốc tế, tiền thưởng của nam lúc nào cũng lớn hơn nhiều so với nữ, có khi gấp hơn 10 lần. Thực tế, nếu so sánh trong thể thao, nam luôn nhận được sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữ. Ở cờ vua cũng vậy. Kỳ thủ nam có phần suy nghĩ nhanh, đánh chuẩn xác, kiến thức cũng phong phú và đa dạng hơn nhiều so với các đồng nghiệp nữ. Các kỳ thủ nữ muốn được phát triển hơn nữa phải cần sự hỗ trợ cũng như tư vấn của các chuyên gia, hoặc cao thủ nam.

Võ Thị Kim Phụng sinh năm 1993 ở Thừa Thiên Huế, nhưng đang đầu quân cho đội Bắc Giang. Cô là Đại kiện tướng nữ (WGM), danh hiệu được cho là đứng sau Kiện tướng quốc tế và Đại kiện tướng. Thành tích tại London Chess Classic giúp Kim Phụng có thêm 45 Elo và một chuẩn Kiện tướng quốc tế. Elo của Kim Phụng hiện là 2.425, giúp cô vượt qua Hoàng Thị Bảo Trâm (2.410) để trở thành kỳ thủ nữ số một Việt Nam. Kim Phụng có thể lọt Top 50 nữ thế giới ở bảng điểm công bố vào ngày 1/1/2018. So với đồng nghiệp nam, Kim Phụng đã chen chân vào Top 10 Việt Nam.

 

                                                      TheoVnexpress

Các tin khác


Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xác định 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết Champions League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League mùa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục