"Việc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam áp dụng luật thi đấu mới của Liên đoàn Bóng bàn thế giới (ITTF) tại Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân sẽ khiến các tay vợt có đôi chút khó khăn để làm quen. Dù có cả cơ hội và thách thức, nhưng càng tiếp cận nhanh, bóng bàn Việt Nam càng có điều kiện phát triển, đặc biệt là giúp các tuyển thủ không bỡ ngỡ, thêm kinh nghiệm khi thi đấu ở nước ngoài" - Trọng tài quốc tế, Tổng Trọng tài Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân Nguyễn Tiến Hùng khẳng định.


Trận chung kết đơn nam Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2017 giữa hai tay vợt Đinh Quang Linh và Nguyễn Anh Tú.


Chuẩn hóa theo quốc tế

 Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân, kỳ giải thứ 36 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 27-5 tại Nhà thi đấu 29 - Yersin TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với điểm đáng chú ý: Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam sẽ áp dụng các quy định mới của ITTF vào giải đấu theo hướng chuẩn hóa, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tổng Trọng tài Nguyễn Tiến Hùng cho biết: "Nhiều năm qua, các giải thuộc hệ thống thi đấu bóng bàn quốc gia thường chỉ căn cứ vào Luật Bóng bàn do Tổng cục Thể dục thể thao ban hành. Luật này có từ năm 2009, không bắt kịp với nhịp thay đổi của bóng bàn hiện đại, gây khó khăn không nhỏ khi các tay vợt thuộc đội tuyển bóng bàn quốc gia thi đấu ở nước ngoài. Vì vậy, tại Giải Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm nay, cùng với Luật Bóng bàn do Tổng cục Thể dục thể thao ban hành, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam sẽ đưa vào áp dụng ngay những điều luật mới nhất theo quy định của ITTF. Qua đây, sẽ giúp vận động viên tiếp cận ngắn nhất và nhanh nhất với những thay đổi của ITTF - rất có lợi cho các đội tuyển khi ra nước ngoài thi đấu".

Để áp dụng được luật của ITTF vào giải, Ban Tổ chức đã nỗ lực chuẩn hóa các thiết bị thi đấu đồng bộ và hiện đại, loại nhiều mặt vợt không đạt chuẩn theo ITTF quy định. Thời gian nghỉ của các tay vợt trong mỗi trận sẽ được đo bằng thiết bị điện tử, chính xác đến từng giây. Những lỗi kiểu dán mặt vợt bằng keo tăng lực sẽ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ. Với lỗi đánh bóng lập bập vào tay, trước đây trọng tài thường lúng túng trong xử lý, nhưng ở kỳ giải này, Ban Tổ chức sẽ áp dụng điều luật: Nếu vận động viên không cố tình đánh bóng 2 lần thì trọng tài vẫn công nhận đó là đường bóng tốt...

Những hiệu ứng tích cực


Thực tế, trong giai đoạn đầu, việc áp dụng luật mới của ITTF với rất nhiều thay đổi sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các tay vợt chưa kịp làm quen. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn quốc gia và đội tuyển bóng bàn Hà Nội Nguyễn Nam Hải nhận định: "Thứ nhất, đa phần các tay vợt sẽ phải mất thời gian làm quen với mặt thảm mới. Thực tế hiện nay cho thấy, có đến 90% vận động viên cả nước vẫn phải tập đánh bóng bàn trên sàn gỗ, xi măng ẩm ướt và trơn trượt. Nay chuyển sang thảm mới sẽ khó di chuyển, không cẩn thận rất dễ bị lật cổ chân. Thứ hai, với việc áp dụng đồng hồ điện tử bấm giờ nghỉ của vận động viên, nếu tay vợt nào vẫn áp dụng thói quen câu giờ sẽ bị phạt ngay".

Bên cạnh một vài khó khăn ban đầu, có thể dự báo ngay hiệu ứng tích cực từ việc áp dụng luật mới của quốc tế vào giải trong nước. Với việc vận động viên không thể câu giờ, sẽ không còn chuyện tranh cãi "ỏm tỏi" giữa huấn luyện viên, vận động viên với trọng tài về thời gian nghỉ trong trận, qua đó, khuyến khích lối chơi fair play. Bên cạnh đó, việc Ban Tổ chức trang bị bàn bóng mới, chất lượng đồng đều, đồng bộ và đạt chuẩn sẽ khắc phục được tình trạng trước đây là nhiều đội khiếu nại do không muốn phải đánh trên bàn cũ lồi, lõm...

Về lâu dài, với việc thi đấu trên thảm đạt chuẩn ở giải đấu cấp toàn quốc, các địa phương sẽ nỗ lực hơn trong huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, chuẩn hóa từ cơ sở cho vận động viên tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp. Rõ ràng, càng tiếp cận nhanh với những thay đổi sẽ càng tạo hiệu ứng tốt với cả hệ thống thi đấu phong trào và chuyên nghiệp, giúp vận động viên không còn bỡ ngỡ khi thi đấu ở nước ngoài.

"Việc tiêu chuẩn hóa và quốc tế hóa về cả trang thiết bị cũng như luật thi đấu sẽ giúp người làm chuyên môn bớt đi một mối lo đáng kể trong công tác đào tạo để có thể tập trung nghiên cứu đối thủ, đưa ra đấu pháp phù hợp" - huấn luyện viên Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh. Chung quan điểm này, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn kỳ vọng, với việc chuẩn hóa về cả trang thiết bị, luật thi đấu mới ở giải này, các nhà quản lý và chuyên môn sẽ đánh giá chính xác trình độ vận động viên, góp phần tuyển chọn lực lượng cho các đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham dự ASIAD 2018 (cuối tháng 8, đầu tháng 9) và Giải vô địch Bóng bàn Đông Nam Á 2018 (giữa tháng 11).
 

Ban Tổ chức Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân cho biết sẽ tăng cường các hoạt động tương tác cùng khán giả với hình thức tổ chức bốc thăm, tặng 10 áo thi đấu của vận động viên cho khán giả vào mỗi ngày thi đấu. Riêng ngày thi đấu cuối, người trúng thưởng sẽ được tặng bàn bóng trị giá 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân sẽ kết hợp các nhà tài trợ tặng 2 bàn bóng cho 2 trường dân tộc nội trú của tỉnh Lâm Đồng.

 

                               TheoHanoimoi

Các tin khác


Bóng bàn Việt Nam: Muốn “vượt ngưỡng”, cần kiên trì đầu tư

Đội tuyển bóng bàn quốc gia vừa trải qua chuyến du đấu thành công tại Giải Bóng bàn vô địch đồng đội thế giới diễn ra ở Thụy Điển. Thi đấu tại nhóm III, đội giành vị trí Á quân, qua đó giành quyền lên thi đấu ở nhóm II trên bản đồ bóng bàn thế giới.

Khởi tranh Giải vô địch bóng chuyền U19 nữ Châu Á 2018

Từ ngày 10 đến 17-6 tới đây, Giải vô địch bóng chuyền U19 nữ Châu Á 2018 sẽ chính thức diễn ra tại hai địa điểm là Nhà thi đấu tỉnh Bắc Ninh và Trường đại học thể dục thể thao tỉnh Bắc Ninh, với sự tham dự của 16 đội tuyển trẻ quốc gia.

U19 Việt Nam tập trung cho Giải Đông - Nam Á 2018

Ngày 15-5, đội tuyển U19 Việt Nam chính thức hội quân trở lại để tập luyện chuẩn bị cho Giải vô địch Đông - Nam Á 2018 và xa hơn nữa là vòng chung kết châu Á 2018.

Trịnh Linh Giang khởi đầu thuận lợi tại Việt Nam F3 Futures

(HBĐT) - Tài năng trẻ triển vọng của quần vợt Việt Nam là Trịnh Linh Giang có trận ra quân suôn sẻ tại Giải Việt Nam F3 Futures đang được tổ chức tại Thừa Thiên - Huế với chiến thắng trước người đồng đội cũ Nguyễn Đắc Tiến.

Đánh bại Phúc Kiến, VTV Bình Điền Long An lấy vé bán kết

Màn trình diễn ấn tượng, mạnh mẽ và đầy thuyết phục của thầy trò ông Nguyễn Quốc Vũ trong trận đấu tối 14-5 với CLB Phúc Kiến (Trung Quốc) đã giúp họ giành tấm vé đầu tiên tại bảng A tiến vào vòng bán kết, cũng trở thành đội bóng đầu tiên thắng được 3 ván tại giải năm nay.

World Cup: Hàn Quốc, Ai Cập, Iran và Mexico công bố danh sách sơ bộ

Các đội tuyển Hàn Quốc, Ai Cập, Iran và Mexico đã công bố danh sách sơ bộ để chuẩn bị cho vòng chung kết World Cup 2016 diễn ra tại Nga vào tháng 6 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục