Đô cử Sohrab Moradi của Iran vừa phá kỷ lục thế giới tồn tại lâu nhất ở môn cử tạ để chinh phục tấm Huy chương Vàng hạng cân 94 kg dành cho nam tại Asiad 18 Indonesia

 
VĐV cử tạ Sohrab Moradi người Iran phá kỷ lục thế giới ở nội dung cử giật hạng 94 kg tồn tại gần hai thập kỷ. (Ảnh: asiangames2018.id)

.

Ở phần thi cử giật, vận động viên 29 tuổi đã nâng thành công mức tạ 189 kg, qua đó xô đổ kỷ lục cũ ở mức 188 kg được thiết lập bởi đô cử Akakios Kakiasvilis người Hy Lạp vào năm 1999.

Tối 25-8, tại nhà thi đấu JIExpo ở Jakarta, Sohrab dễ dàng chinh phục mức tạ 182 kg trong lần đầu tiên thử sức. Ở lượt nâng thứ 2, anh quyết định nâng lên mức 189 kg nhưng sau đó thực hiện không thành công. Phải đến lần thứ 3 thử sức, VĐV sinh năm 1988 mới chinh phục được mức tạ 189 kg để phá kỷ lục thế giới tồn tại ngót hai thập kỷ trong tiếng hò reo không ngớt của khán giả cổ vũ.

Moradi sau đó cũng nâng thành công mức 221 kg ở phần thi cử đẩy để giành HCV Asiad 18 hạng 94 kg với tổng cử 410 kg, vượt xa đối thủ giành HCB là VĐV Faris El-Bakh người Qatar với thành tích 381 kg.

Như vậy, Moradi đã chính thức sở hữu trọn vẹn bộ sưu tập kỷ lục thế giới hạng 94 kg. Trước đó, đô cử Iran cũng bước lên đỉnh thế giới với thành tích cử đẩy 233 kg và tổng cử 417 kg hạng dưới nặng (light heavyweight) dành cho nam. Đây là sự trở lại mạnh mẽ của Moradi sau khi vượt qua án phạt cấm thi đấu trong hai năm từ Liên đoàn cử tạ quốc tế vào tháng 6-2013, do mẫu thử doping của anh cho kết quả dương tính với chất cấm methadone.

Điều thú vị là kỷ lục của Moradi sẽ tồn tại… mãi mãi trong sách ghi lịch sử của môn cử tạ bởi sau kỳ Asiad này, tất cả các hạng cân cử tạ sẽ được điều chỉnh trước khi vòng loại Olympic bắt đầu cùng với thời điểm Giải vô địch thế giới khởi tranh ở Turkmenistan vào tháng 11 tới đây. VĐV Iran cho biết anh sẽ chuyển lên tranh tài ở hạng cân mới 96 kg.

Ở phần thi chung kết vừa rồi, Moradi cũng thử sức với mức tạ cử đẩy 234 kg với mục tiêu phá kỷ lục của chính mình đã lập ở Giải vô địch thế giới năm ngoái cho phần cử giật và tổng cử. Tuy nhiên anh đã không thành công sau hai lần nâng. Dẫu sao thành tích của Moradi cũng giúp anh phá kỷ lục tổng cử Asiad tồn tại cũng khá lâu do VĐV người Kazakhstan, Bakytbek Ahtemov lập tại Asiad Busan 2002 với thành tích 400 k

 

                        TheoNhandan

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục