(HBĐT) - Môn boxing tuy mới phát triển vài năm gần đây nhưng được đánh giá là môn thể thao có tiềm năng và có vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu đạt huy chương tại các giải boxing toàn quốc. Dù vậy, việc duy trì, phát triển và nâng cao thứ hạng tại các giải đấu khu vực và toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn. 


Không có phòng tập riêng, các vận động viên phải tập luyện boxing dưới gầm khán đài sân vận động tỉnh.

Theo đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, môn boxing được lựa chọn là môn thể thao trọng điểm nhóm II của tỉnh và là 1 trong 3 môn thể thao thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Lợi, Hiệu trưởng trường năng khiếu TDTT tỉnh cho biết: Bên cạnh các môn thể thao thành tích cao như xe đạp, cử tạ, pencak silat... thì môn boxing cũng là môn thể thao trọng điểm của tỉnh. Tuy bộ môn này mới chính thức được đưa vào dạy và có học sinh theo học tại trường phổ thông năng khiếu TDTT tỉnh từ năm 2012. Đến năm 2014, lần đầu tiên tỉnh ta có đoàn VĐV thi đấu giải boxing tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014 và VĐV Bạch Thị Linh đã đoạt huy chương đồng hạng 51 kg môn boxing. Tại kỳ Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018, boxing là 1 trong 3 môn thể thao được tỉnh lựa chọn tham gia thi đấu với mục tiêu đề ra là đạt được 1 huy chương đồng. Để đạt được mục tiêu này, ban huấn luyện và VĐV đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất về tâm lý, sức khỏe kỹ chiến thuật, phấn đấu đạt được thành tích đề ra.

Dù là môn mới được đưa tập luyện và thi đấu khoảng 6 năm nay, nhưng đã có VĐV thi đấu và đạt huy chương tại các giải khu vực và toàn quốc. Tuy nhiên, huấn luyện viên (HLV) môn boxing Khuất Văn Tuần, giáo viên trường phổ thông năng khiếu TDTT tỉnh, người gắn bó với bộ môn boxing từ những ngày đầu mới thành lập đến nay cho biết: Dù là môn thể thao mũi nhọn của tỉnh, nhưng hiện nay để phát triển môn boxing và có nhiều VĐV xuất sắc thi đấu đạt thành tích tại các giải khu vực và toàn quốc hơn nữa thì vẫn còn gặp không ít khó khăn. Thực tế, do chỉ tiêu tuyển sinh ít, số lượng học sinh theo học môn boxing tại trường năng khiếu TDTT chỉ có 9 em. Trường chưa có phòng tập luyện, chưa có đài thi đấu, dụng cụ tập luyện ít, chế độ dinh dưỡng thấp… Bên cạnh đó, do đây là môn đối kháng, cơ sở vật chất thiếu thốn, số lượng học sinh ít, lại không có kinh phí để tổ chức cho các VĐV đi thi đấu giao lưu, cọ xát học hỏi kinh nghiệm, do vậy, các em phải tập luyện ở gầm cầu thang sân vận động tỉnh và HLV đã phải ghép các miếng thảm theo đúng kích cỡ đài thi đấu để các em luyện tập, làm quen với việc thi đấu trên đài. Tuy trong điều kiện khó khăn, HLV và VĐV vẫn nỗ lực tập luyện, đạt nhiều thành tích cao tại các giải trẻ toàn quốc và khu vực. Đặc biệt, có những VĐV trẻ đang đào tạo tại trường đã đạt huy chương tại giải trẻ toàn quốc, có đủ trình độ thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc nhưng lại không đủ tuổi tham gia như vận động viên Bùi Thúy Quỳnh, Bùi Thị Việt Nhi, Bùi Quang Khải.

Có một thực tế bộ môn boxing nói riêng và thể thao thành tích cao nói chung đang gặp phải là việc tập luyện và giữ chân VéV có chất lượng đã và đang gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến phương tiện tập luyện và cơ chế đãi ngộ đối với các VĐV, HLV. Do không có kinh phí nên hầu hết VĐV sau khi kết thúc học tại trường phổ thông năng khiếu TDTT nếu không tìm việc làm khác thì cũng đầu quân cho đơn vị khác. Hiện nay, ngoài lứa VĐV kỳ cựu đã từng thi đấu tại các giải khu vực và toàn quốc và mang huy chương về cho bộ môn boxing của tỉnh như VĐV Bạch Thị Linh, Nguyễn Thị Bích, Bùi Thị Thảo… sau khi học xong chỉ mới có Bùi Thị Thảo được ký hợp đồng chuyên nghiệp thi đấu cho tỉnh.

HLV Khuất Văn Tuần cho biết thêm: Để chuẩn bị tham gia thi đấu boxing tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, ngoài VĐV Bùi Thị Thảo, ban huấn luyện gọi thêm 2 VĐV là Bạch Thị Linh và Nguyễn Thị Bích về tập luyện. thể lực, kỹ chiến thuật, tâm lý thật tốt sẵn sàng tham gia thi đấu. Hiện tại, ban huấn luyện đã xây dựng phương án và lộ trình tập luyện phù hợp cho các VĐV, phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra.

 

                                                                    Hồng Ngọc


Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục