(HBĐT) - "Em rất thích môn Karate. Em chọn tập môn võ này vì yêu thích các đòn đánh dứt khoát, mạnh mẽ, ý chí quyết tâm chinh phục chiến thắng của các võ sinh. Ngoài ra, tập luyện Karate còn giúp em rèn luyện sự nhanh nhẹn và tập trung thông qua các động tác của môn võ”. Đó là chia sẻ của em Bùi Thị Hoa, học sinh lớp 9, trường THCS Miền Đồi (Lạc Sơn). Bùi Thị Hoa là một trong những VĐV có thành tích xuất sắc tại CLB Karate xã Miền Đồi. Em đoạt huy chương vàng năm 2017, huy chương đồng năm 2018 tại giải Karate học sinh tỉnh Hòa Bình.


Karate là môn võ của Nhật Bản. Năm 1998, Karate bắt đầu du nhập vào tỉnh ta. Huyện Lương Sơn là huyện đầu tiên mở lớp dạy Karate. Từ năm 2012 đến nay, Karate phát triển mạnh. Hiện nay, từ thành phố tới vùng sâu, vùng xa của tỉnh phong trào tập luyện Karate diễn ra sôi động. Toàn tỉnh có 23 CLB với 13 huấn luyện viên Karate. Hầu hết các huyện, thành phố đều thành lập được CLB Karate. Huyện Lương Sơn và huyện Lạc Sơn là 2 địa phương có phong trào tập luyện Karate phát triển mạnh nhất.


VĐV câu lạc bộ Karate trường THCS xã ân Nghĩa (Lạc Sơn) tham dự giải vô địch trẻ Karate tỉnh mở rộng lần thứ II năm 2018.

Huyện Lạc Sơn hiện có 6 CLB Karate với 150 võ sinh và 2 huấn luyện viên. Tại thị trấn Vụ Bản có 2 CLB và các CLB ở 4 xã: Tân Lập, Miền Đồi, ân Nghĩa, Tân Mỹ. Điều đáng ghi nhận tại huyện Lạc Sơn là phong trào tập môn võ Karate thu hút rất đông các võ sinh vùng sâu, vùng xa. Theo đánh giá của huấn luyện viên Bùi Văn Thu: Các võ sinh vùng cao như Miền Đồi, Tân Lập có thể lực rất tốt. Võ sinh ở đây có niềm đam mê cháy bỏng trong tập luyện môn võ xuất phát từ Nhật Bản này. Karate giúp các võ sinh rèn luyện sức khỏe, tránh xa các tệ nạn xã hội. Karate tại huyện Lạc Sơn không ngừng phát triển về số lượng, kỹ thuật chuyên sâu đã giúp các võ sinh tham gia thi đấu giành giải cao như: giải nhì toàn đoàn giải Cup các CLB Karate Lạc Sơn - Hòa Bình mở rộng năm 2017; nhất toàn đoàn Karate Cup các CLB Karate tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ I năm 2018.

Liên đoàn Karatedo tỉnh thường xuyên tổ chức nhiều giải thi đấu giữa các CLB trong tỉnh và giao lưu với các tỉnh bạn để giúp các võ sinh cọ xát, đúc rút kinh nghiệm trong thi đấu và đạt được nhiều thành tích cao. Tại giải Cup Karate nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh Bắc Giang mở rộng lần thứ I năm 2018, tỉnh ta có 8 VĐV tham dự kết quả đạt được 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc. Giải Nghĩa Dũng Karatedo lần thứ I với 12 VĐV tham gia thi đấu. Kết quả tỉnh ta giành 8 huy chương vàng, 2 huy chương đồng. Giải Karate Nghệ An mở rộng năm 2018, tỉnh ta có 7 VĐV tham dự, kết quả đoạt 3 huy chương vàng, 1 huy chương đồng.

Karate là môn thể thao có nội quy nghiêm ngặt, yêu cầu các võ sinh tuân thủ như giờ giấc phải chuẩn. Trong môn võ Karate đặt cao sự tôn sư trọng đạo giữa võ sinh và thầy. Bên cạnh đó, giữa các huynh đệ, đồng môn phải tôn trọng lẫn nhau. Cốt lõi trong tập Karate phải là cái "tâm” của mỗi võ sinh. Võ sinh phải phóng khoáng, thư thái trong suy nghĩ thì các đường đánh mới nhanh và dứt khoát được.

Đồng chí Bùi Văn Lịch, Chủ tịch Liên đoàn Karatedo tỉnh cho biết: Thời gian qua, với sự nỗ lực không ngừng của các huấn luyện viên trong việc thu hút các võ sinh tham gia học Karate. Môn thể thao Karate tại tỉnh ta đã có bước phát triển vượt bậc cả về chất lượng và số lượng. Liên đoàn Karatedo tỉnh có 2 huấn luyện viên tham gia tập huấn và thi trọng tài quốc gia tại Lâm Đồng được Tổng Cục Thể thao công nhận là trọng tài quốc gia. Liên đoàn Karatedo tỉnh 3 tháng một lần tổ chức thi lên đai cho các võ sinh, từ đó, các võ sinh cố gắng trong tập luyện. Công tác xã hội hóa huy động các nhà tài trợ cho các giải thi đấu của tỉnh được phụ huynh học sinh và các doanh nghiệp ủng hộ nhiệt tình. Tuy nhiên, phát triển môn Karate vẫn còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, sân tập chủ yếu tại các nhà trường không có mái che trời, mưa ảnh hưởng rất lớn tới tập luyện. Dân cư phân bố không tập trung nên khó khăn trong phát triển phong trào. Một số gia đình còn có tâm lý e ngại khi cho con học Karate, sợ con mình sử dụng bạo lực.


Thu Thủy


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục