Là hai quốc gia tại Đông Nam Á có đại diện tham dự các giải U20 thế giới ở 2 lần tổ chức gần nhất, nhưng trong khi thế hệ trẻ hiện nay của bóng đá Việt Nam thăng tiến nhanh chóng, thì thế hệ từng dự World Cup U20 của Myanmar đang có dấu hiệu chững lại.

Những cầu thủ từng tham dự World Cup U20 năm 2017 hiện đang khoác áo đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, hiện có thủ môn Bùi Tiến Dũng, trung vệ Đình Trọng, hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu, tiền vệ Quang Hải, cùng 2 tiền đạo Đức Chinh và Tiến Linh.

Những cầu thủ này đạt được hàng loạt kỳ tích cùng bóng đá Việt Nam trong năm 2018, bao gồm ngôi Á quân giải U23 châu Á hồi đầu năm và hạng tư nội dung bóng đá nam Asiad hồi giữa năm.

Sự thăng tiến của những Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Đình Trọng, Tiến Linh… cũng được đánh giá là rất đều đặn. Sau khi được biết đến ở giải U19 châu Á 2016 (vào bán kết), các cầu thủ này tham dự World Cup U20 năm 2017, tồi toả sáng ở giải U23 châu Á và Asiad trong năm nay.

 

Quang Hải ngày càng thăng tiến trong sắc áo đội tuyển Việt Nam (ảnh: Huyền Trang)
Quang Hải ngày càng thăng tiến trong sắc áo đội tuyển Việt Nam (ảnh: Huyền Trang)

 

Quang Hải từ chỗ chỉ ngồi dự bị cho đàn anh Công Phượng hoặc Thanh Trung ở đội tuyển quốc gia các năm trước, giờ là lựa chọn số 1 của đội tuyển Việt Nam, đánh bật Thanh Trung khỏi danh sách tham dự AFF Cup 2018, cũng như đánh bật Công Phượng trong tư cách là cầu thủ được kỳ vọng nhiều nhất ở đội tuyển quốc gia.

Và hành trình của Quang Hải cũng như vị trí và vị thế của Quang Hải hiện tại được đánh giá là hết sức xứng đáng, một cầu thủ toả sáng bằng năng lực chuyên môn, đang trụ vững trên đỉnh cao cũng nhờ năng lực chuyên môn.

Trần Đình Trọng và Đoàn Văn Hậu cũng làm được điều tương tự ở hàng hậu vệ. Họ bắt đầu không phải là những lựa chọn ưu tiên trong sắc áo đội tuyển, nhưng giờ đang trở thành những người quan trọng bậc nhất.

Nguyễn Tiến Linh ở hàng tiền đạo chưa thực hiện được điều mà các đồng đội ngày nào ở World Cup U20 năm 2017 thực hiện, nhưng Tiến Linh cũng cho thấy triển vọng tươi sáng, và việc anh chưa có suất đá chính ở đội tuyển quốc gia vì đội tuyển hiện có trung phong Anh Đức quá hay và quá kinh nghiệm, chứ không phải vì Tiến Linh kém.

Ngược lại, sau khi giành quyền tham dự World Cup U20 năm 2015, thế hệ cầu thủ triển vọng ngày nào của bóng đá Myanmar không tạo được tiếng vang đáng kể.

Sau World Cup U20 cách nay 3 năm, những Aung Thu, Sithu Aung, Maung Muang Soe, Maung Maung Lwin… có vào đến trận chung kết nội dung bóng đá nam SEA Games năm 2015 tại Singapore.

Tuy nhiên, đấy là trận đấu mà họ thua xa Thái Lan, đồng thời sau bộ HCB ở SEA Games năm 2015, Myanmar vẫn tầm thường ở kỳ SEA Games tiếp theo (năm 2017), cũng như tầm thường ở AFF Cup năm 2016.

Vấn đề của bóng đá Myanmar vài năm qua là họ không biết tận dụng kinh nghiệm của thế hệ cầu thủ đi trước. Thường thì khi có một thế hệ cầu thủ nào đó nổi lên, gây tiếng vang đôi chút, những người làm bóng đá Myanmar thường gạt đi phần lớn thế hệ cầu thủ cũ, giao các đội tuyển cho thế hệ mới nổi lên nọ.

Vì cách làm đó mà cầu thủ Myanmar không có tính kế thừa, còn những thế hệ cầu thủ từng gây tiếng vang luôn trong cảnh thiếu kinh nghiệm, vì thiếu sự dìu dắt của các đàn anh.

Từng có lúc một số nhà quản lý bóng đá Việt Nam mắc sai lầm tương tự, như chuyện vội vã giao hết các nhiệm vụ quốc tế cho lứa Công Phượng và các đồng đội ít năm trước. May mà sự cảnh báo từ nhiều giới khiến cho ý tưởng sai lầm này không thể thực hiện, và bóng đá Việt Nam trở lại với quỹ đạo hợp lý hơn, trước khi các thế hệ cầu thủ tài năng nối tiếp nhau, dìu dắt cho nhau, giúp các cầu thủ trẻ phát      triển!


Theo Dân Trí

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục