Hai bàn thắng được ghi ở đầu mỗi hiệp đấu của hai cầu thủ cùng tên Đức là Anh Đức và Văn Đức giúp tuyển Việt Nam giành chiến thắng sít sao 2-1 trên sân của Philippines.


Giành thắng lợi 2-1 trên sân khách, tuyển Việt Nam có lợi thế rất lớn trước thềm trận lượt về trên sân nhà sau đây bốn ngày. (Ảnh: AFF Suzuki Cup 2018)

Dù để thủng lưới bàn đầu tiên ở AFF Cup 2018 và cũng bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ghi thêm bàn thắng trong hiệp hai, nhưng lối chơi mà HLV Park Hang Seo đem đến cho đội bóng áo đỏ ở trận cầu tối nay có thể khiến người hâm mộ quê nhà tiếp tục vững tin vào hành trình tới trận chung kết của đội bóng.

Phải làm khách Philippines đang có phong độ cao lại được dẫn dắt bởi HLV lừng danh Sven-Goran Eriksson, đội tuyển Việt Nam vẫn tự tin hướng đến kết quả cao nhất nhằm chiếm lợi thế trước trận lượt về trên sân nhà. Bước vào trận đấu rất quan trọng trên sân Panaad, HLV Park Hang Seo quyết định có một số thay đổi đáng chú ý trong đội hình so với trận cuối cùng vòng bảng gặp Campuchia. Trên hàng công, lão tướng Anh Đức trở lại vị trí cao nhất, trong khi Quang Hải cũng được đôn lên vị trí sở trường bên cánh phải của hàng tiền đạo, cùng cầu thủ đã chơi rất hay ở trận trước Văn Đức đảm nhận cánh còn lại.

Đáng chú ý, ở hàng tiền vệ, hai cầu thủ có thiên hướng phòng ngự Đức Huy và Hùng Dũng có suất đá chính, nhằm đối phó với các cầu thủ cao to bên phía đội bạn. Văn Hậu cũng trở lại bên cánh trái còn Trọng Hoàng như thường lệ vẫn có mặt bên cánh phải của tuyển Việt Nam. Hàng thủ vẫn là bộ ba đội trưởng Quế Ngọc Hải, Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh, còn trấn giữ cầu môn là cái tên quen thuộc Văn Lâm.


Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam. (Ảnh: VFF)

Mặc dù phải thi đấu trên sân khách, đội tuyển của chúng ta lại khiến đối thủ bất ngờ khi nhập cuộc với lối tấn công nhanh. Trước các cầu thủ nhập tịch cao to nhưng có phần chậm chạp vì tuổi tác của đội chủ nhà, các chân sút trên hàng công của Việt Nam di chuyển rất nhanh và chịu khó áp sát, nhằm gây áp lực ngay trên phần sân đối thủ. Trong khi đó, cự ly đội hình được các tuyển thủ Việt Nam duy trì rất hợp lý, nhằm khắc chế những đường bóng dài của Philippines.

Trong những phút đầu tiên, hầu như đội chủ nhà không thể làm chủ được tuyến giữa. Lối đá bóng dài, lật cánh đánh đầu rất khó phát huy tác dụng khi bị các cầu thủ Việt Nam áp sát. Trong bối cảnh giằng co, đội khách lại bất ngờ có được bàn mở tỷ số từ khá sớm. Điều bất ngờ là tuyển Việt Nam lại dùng chính miếng đánh sở trường của đội bạn để khai thông bế tắc.


Anh Đức bất ngờ mở tỷ số ngay ở phút 12. (Ảnh: AFF Suzuki Cup 2018)

Phút 12, Văn Hậu có bóng bên cánh trái rồi phất một đường bóng dài cho lão tướng Anh Đức đang thoát xuống. Tiền đạo của Becamex Bình Dương ngay lập tức thực hiện cú đánh đầu kỹ thuật khiến trái bóng bay qua đầu thủ môn Falkesgaard rồi chui vào lưới, mở tỷ số cho tuyển Việt Nam. Hưng phấn sau bàn thắng bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng, đội khách suýt chút nữa nâng tỷ số lên 2-0 chỉ một phút sau khi khai thông bế tắc. Cặp Anh Đức - Văn Đức phối hợp tốt để xé toang hàng thủ đội chủ nhà, nhưng tiếc là pha dứt điểm chéo góc của tiền đạo Sông Lam Nghệ An sau đó lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Thế trận lúc này hoàn toàn thuộc về tuyển Việt Nam. Đội chủ nhà dù rất muốn nhưng chưa thể dâng quá cao dồn ép khung thành của Văn Lâm. Philippines vẫn trung thành với các tình huống bóng bổng và đột phá cá nhân để gây áp lực, nhưng hàng thủ của đội khách vẫn chơi hết sức tập trung.

Tưởng chừng như hiệp một sẽ khép lại với lợi thế dẫn một bàn dành cho tuyển Việt Nam, thì đúng vào đúng vào phút bù giờ, Philippines có bàn gỡ xuất phát từ một pha lên bóng khá đơn giản. Đội trưởng Phil Younghusband dốc biên bên cánh trái rồi tạt bóng chuẩn xác cho Patrick Reichelt băng vào đệm lòng đơn giản ở cự ly gần, buộc Văn Lâm phải lần đầu nhận bàn thua tại AFF Cup 2018. 1-1 cũng là tỷ số sau 45 phút đầu tiên.


Patrick Reichelt gỡ hòa 1-1 cho đội chủ nhà từ đường căng ngang của Phil Younghusband ngay trước khi hiệp một kết thúc. (Ảnh: AFF Suzuki Cup 2018)

Trở lại sau giờ nghỉ, đội tuyển Việt Nam bất ngờ tái lập được lợi thế dẫn bàn với pha lập công của Văn Đức. Xuất phát từ đường chuyền vượt tuyến của Trọng Hoàng, Văn Đức phá bẫy việt vị băng xuống trong tư thế đối mặt, nhẹ nhàng đưa bóng qua hai chân của thủ môn Philippines để đưa Việt Nam vươn lên dẫn 2-1 ở ngay phút 48.

Lợi thế dẫn trước giúp đội khách chơi tự tin hơn và tiếp tục áp đặt được thế trận lên đối thủ, khá giống với những gì đã diễn ra trong hiệp một. Liên tiếp là các pha tổ chức tấn công ăn ý đầy tốc độ với hạt nhân vẫn là sự năng nổ của Văn Đức và Quang Hải. Tiếc là các chân sút của chúng ta chưa thể có thêm bàn thắng.

Phút 65, HLV Park Hang Seo có sự thay đổi người đầu tiên khi rút lão tướng Anh Đức ra nghỉ, vào thay là tiền đao Hà Đức Chinh trong lần đầu tiên được ra sân ở AFF Cup 2018. Sau đó ít phút, Đức Chinh có cơ hội không thể tốt hơn để lập công, nhưng tiền đạo người Phú Thọ lại quyết định dứt điểm quá vội vàng, không thể làm khó thủ thành của Philippines.

Người hâm mộ tiếp sức cho đội tuyển trên sân khách. (Ảnh: Lagardere Sports)

Ở thế phải bám đuổi tỷ số, đội chủ nhà không còn cách nào khác ngoài dâng lên tìm bàn gỡ. Dù lối đá của Philippines khá đơn giản nhưng không vì thế mà các đợt tấn công của đội chủ nhà lại kém nguy hiểm. Đặc biệt là ở tình huống phút 80, chỉ một phút sơ sểnh không để mắt tới Reichelt, tuyển Việt Nam đã suýt phải nhận thêm bàn thua. Nhưng rất may là tiền vệ gốc Đức này lại đệm lòng vọt xà, dù ở tư thế cực kỳ thuận lợi.

Những phút cuối trận, thể lực không đảm bảo khiến các cầu thủ Philippines không thể chơi dồn ép liên tục với cường độ cao. Trong khi đó, tuyển Việt Nam cũng tập trung bảo vệ cầu môn của Văn Lâm. Nhưng HLV Park vẫn gây bất ngờ khi không tăng cường cho hàng thủ mà tiếp tục có sự điều chỉnh trên hàng công bằng việc thay Văn Đức chơi rất hay từ đầu trận bằng Công Phượng từ phút 80.

Trong ít phút cuối, đội bóng áo đỏ chủ yếu chơi phòng ngự phản công và trông chờ cơ hội ở những pha phản công nhanh. Trong một tình huống như thế phút 89, Đức Chinh một lần nữa có cơ hội lập công, nhưng cú sút trái phá của tiền đạo SHB Đà Nẵng vẫn không đánh bại được thủ môn chủ nhà. Chỉ ít phút sau, đến lượt Công Phượng dốc bóng rồi "nhảy múa” trong vòng cấm Philippines. Cầu thủ người Nghệ An rất nắn nót lừa qua hai hậu vệ đội bạn rồi mới tung ra pha dứt điểm. Nhưng thật đáng tiếc, tiền đạo áo số 14 lại sút ra ngoài khó tin dù trước mặt là khung thành rất rộng mở.


Văn Đức tiếp tục chơi cực hay ở trận bán kết lượt đi với bàn thắng ấn định tỷ số 2-1. (Ảnh: Lagardere Sports)

Đó cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng của trận đấu. Chung cuộc, tuyển Việt Nam giành chiến thắng sát nút 2-1 trên sân khách trước dàn cầu thủ nhập tịch chơi bóng rất hiện đại của HLV lừng danh Sven-Goran Eriksson. Có được ba điểm trọn vẹn cùng hai bàn thắng sân khách, thầy trò HLV Park Hang Seo đang nắm lợi thế rất lớn trước trận lượt về sau đây bốn ngày để định đoạt tấm vé chính thức vào chung kết.

TheoNhanDan

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục