(HBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nhân dân xã Tuân Lộ (Tân Lạc) luôn tích cực tập luyện thể dục - thể thao. Bên cạnh những môn bóng chuyền, bóng đá, cầu lông hay các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy thì bơi lội được coi là môn thể thao thế mạnh của xã. Tại Giải Bơi truyền thống huyện Tân Lạc năm 2019, xã Tuân Lộ đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn.


Các vận động viên thi đấu nội dung nam vô địch tại Giải Bơi truyền thống huyện Tân Lạc năm 2019. Vận động viên xã Tuân Lộ giành được 2 giải khuyến khích ở nội dung này.

Giải Bơi truyền thống huyện Tân Lạc năm 2019 được tổ chức vào tháng 5 vừa qua. Xã Tuân Lộ có 10 vận động viên (VĐV) tham gia và đã đạt được thành tích đáng ghi nhận như: 1 giải nhì nội dung nữ vô địch, 1 giải ba nội dung đội nam vô địch và 2 giải khuyến khích nội dung nam vô địch. Lực lượng VĐV tham gia thi đấu chủ yếu là người dân yêu thích bộ môn bơi lội của các xóm, tự tập luyện với nhau trước vài ngày tại các con suối, đập nước. Để đạt được những thành tích trên, một phần là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện tập luyện của cấp ủy, chính quyền xã. Từ đó, phát hiện ra nhiều hạt nhân triển vọng như: Bùi Thị Nghị, Bùi Văn Khôi, Bùi Thị Hiệp, Đinh Thị Nụ, Đinh Công Vinh…

Mỗi dịp hè đến, tình trạng trẻ không biết bơi, chưa có kỹ năng phòng tránh, kiến thức sơ cứu, xử lý tình huống đuối nước còn hạn chế là nỗi lo không chỉ của mọi gia đình, mà còn là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã. Từ năm 2010 đến nay, vào dịp hè, cấp ủy và chính quyền xã thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi nghiệp dư miễn phí cho người dân. Đây cũng là điều kiện để xã phát triển tiềm năng, thế mạnh  môn bơi. Lớp bơi này do cán bộ, VĐV, người dân đã có thành tích và kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy. Học sinh tham gia lớp học bơi khá đa dạng nhưng đông đảo hơn cả vẫn là thanh, thiếu nhi. Mỗi lớp từ 30 – 35 em. Anh Đinh Công Vinh (xóm Cò, giải khuyến khích nội dung nam vô địch Giải Bơi truyền thống huyện Tân Lạc năm 2019) cho biết: "Tôi biết bơi từ 7 - 8 tuổi. Sau đó, mỗi năm tự tập luyện, dần cải thiện trình độ. Vì rất yêu thích môn bơi nên năm nào có giải bơi do huyện tổ chức, tôi đều tham gia. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, rất đông người dân tập trung tại những con suối, đập nước để bơi lội, giải nhiệt. Những năm gần đây, xã Tuân Lộ có tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho người dân. Dù bận công việc, nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia lớp dạy bơi. Đây là hoạt động bổ ích và thiết thực, không chỉ giúp hạn chế xảy ra tình trạng đuối nước mà còn góp phần phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng các VĐV trẻ kế cận, tập luyện nâng cao thành tích, dần thay thế các VĐV trung và cao tuổi tại các giải bơi do huyện, tỉnh tổ chức".

Thế mạnh về lực lượng VĐV có kinh nghiệm thi đấu và đạt được nhiều thành tích cao. Song, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa có bể bơi đảm bảo an toàn nên người dân không tham gia tập luyện thường xuyên. Có chăng chỉ là những buổi chiều tắm mát tại suối, đập nước nhằm giải nhiệt chứ chưa mang tính chất tập luyện bơi lội thật sự.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Đình Đinh, Chủ tịch UBND xã Tuân Lộ cho biết: "Tuân Lộ là một trong những xã có phong trào bơi lội phát triển, đạt được nhiều thành tích nổi bật tại các giải bơi của huyện tổ chức. Do hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, chưa có bể bơi nên nhân dân tập luyện chưa được thường xuyên. Hàng năm, vào dịp hè, chính quyền xã vẫn luôn quan tâm, chú trọng mở các lớp dạy bơi nghiệp dư miễn phí cho trẻ em và người dân. Qua đó, phát hiện ra nhiều nhân tố trẻ. Lứa tuổi các VĐV trẻ chưa thực sự đạt được nhiều thành tích nổi bật nhưng có triển vọng, nếu được tập luyện thường xuyên trong điều kiện thuận lợi, lứa  VĐV trẻ nhất định sẽ đạt được kết quả cao hơn. Trong tháng 6 năm nay, lớp học bơi miễn phí đã được duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng mong muốn Nhà nước có chính sách đầu tư cơ sở vật chất, khuyến khích, động viên người dân tham gia tập luyện, để bơi lội trở thành môn thể thao mũi nhọn của xã Tuân Lộ”.

                                                                       LINH NHẬT


Các tin khác


Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xác định 2 trận bán kết UEFA Champions League 2023 - 2024

Vòng bán kết UEFA Champions League 2023 - 2024 đã xác định được hai cặp đấu giữa Dortmund gặp Paris Saint Germain và Real Madrid đối đầu Bayern Munich.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục