(HBĐT) - Nhắc đến thể thao thành tích cao của tỉnh không thể không nói đến môn xe đạp địa hình. Tại Giải vô địch Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc và Giải Vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc năm 2019, đoàn Hòa Bình có 13 vận động viên (VĐV) tham gia, giành 10 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng ở các nội dung cá nhân và đồng đội. Đây được coi là môn thể thao phát triển nhanh và mạnh mẽ với lực lượng VĐV trẻ, tài năng, thi đấu đạt nhiều thành tích nổi bật.


VĐV Bùi Văn Nhất thi đấu tại Giải Vô địch Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc và Giải vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc năm 2019.

Bùi Văn Nhất - cái tên quen thuộc với những người đam mê thể thao của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Sinh ra và lớn lên ở xã khó khăn Chí Thiện (Lạc Sơn), năm nay, Nhất mới 18 tuổi nhưng đã là VĐV xe đạp cấp kiện tướng quốc gia. Tập luyện và thi đấu xe đạp được gần 3 năm, với sự kiên trì, nỗ lực vươn lên không ngừng, Bùi Văn Nhất từng bước khẳng định chuyên môn cũng như nâng cao thành tích thi đấu bằng việc giành được 2 huy chương vàng cá nhân và 3 huy chương vàng đồng đội tại Giải Vô địch Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc và Giải Vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc năm 2019. Bùi Văn Nhất chia sẻ: "Tuy đã 3 lần tham gia giải nhưng mỗi lần tham dự, em đều có chút hồi hộp, lo lắng. Lo rằng liệu mình còn giữ vững được thành tích như những năm trước không, hồi hộp vì có nhiều điều bất ngờ xảy ra trên đường đua, nếu như không phán đoán tốt sẽ rất dễ gặp chấn thương và ảnh hưởng tới thành tích thi đấu”.

Bùi Văn Hiếu - chàng trai sinh năm 2002, quê ở xã Lạc Lương (Yên Thủy) là một trong những VĐV trưởng thành từ lớp xe đạp – trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. Hiếu đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp tại Giải Vô địch Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc và Giải Vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc năm 2019. Gia đình làm nông nghiệp, có 2 em trai đang tuổi ăn, tuổi lớn nên tuy có niềm đam mê mãnh liệt với thể thao nhưng Hiếu hết sức băn khoăn giữa hai sự lựa chọn là ở nhà vừa học, vừa làm phụ giúp gia đình và theo đuổi ước mơ thể thao của mình. May mắn thay, gia đình Hiếu lại hoàn toàn ủng hộ việc em theo đuổi đam mê. Bằng sự quyết tâm và cố gắng, Bùi Văn Hiếu đã vượt qua được các bài kiểm tra về thể lực, sức khỏe của huấn luyện viên trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. Chàng trai của vùng quê nghèo huyện Yên Thủy đã lên đường tập luyện tại trường mang theo bao ước mơ, kỳ vọng của gia đình, bạn bè. Hiếu chính thức "bén duyên” với xe đạp địa hình từ năm 2016. Trải qua 3 năm tập luyện và thi đấu đầy khó khăn, thử thách, Hiếu luôn chịu khó, nỗ lực không ngừng, nghiêm túc tập luyện từng ngày. Bùi Văn Hiếu cho biết: "Gia đình luôn là hậu phương vững chắc nhất, luôn bên cạnh động viên, chia sẻ bất kể khi em thành công hay thất bại. Đó chính là nguồn động lực to lớn nhất để em phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong tương lai”.

Tưởng chừng như xe đạp địa hình với những thử thách mạo hiểm trên đường đua chỉ có sức hấp dẫn đối với các chàng trai, nhưng môn thể thao này còn là niềm đam mê của các cô gái. Sinh năm 2003 tại xã Mỹ Hoà (Tân Lạc), với kinh nghiệm gần 3 năm tập luyện và thi đấu, Trần Thị Thanh Vân đã giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng cá nhân; 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc đồng đội tại Giải Vô địch Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc và Giải vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc năm 2019. Từ khi còn là học sinh lớp 8, với những thành tích nổi bật mà Vân đạt được trong giải điền kinh huyện Tân Lạc, cô gái tài năng đã lọt vào tầm ngắm của các huấn luyện viên lớp xe đạp trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. Vân đã "bén duyên” với xe đạp địa hình từ khi ấy. Không phụ lòng mong đợi của gia đình, thầy cô, bạn bè, Vân tập luyện nghiêm túc và siêng năng mỗi ngày. Không chỉ thực hiện tốt việc tập luyện và thi đấu môn xe đạp địa hình, Vân còn là một gương mặt đầy tài năng của môn chạy việt dã. Tại Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình mở rộng lần thứ XXVIII, năm 2019, Trần Thị Thanh Vân đã góp sức giành giải nhất toàn đoàn cho huyện Tân Lạc.

Phong trào TDTT quần chúng và lĩnh vực thể thao thành tích cao luôn được tỉnh quan tâm, đầu tư, chú trọng công tác đào tạo, tập luyện. Trong đó, nhiều VĐV trẻ tài năng đã góp phần nâng cao thành tích trong các giải thi đấu. Thế hệ các VĐV trẻ đều rất triển vọng, được đào tạo bài bản, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều vinh quang hơn nữa cho thể thao tỉnh nhà.

Linh Nhật


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục