(HBĐT) - Là một môn thể thao đường phố mới được du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây, bóng đá nghệ thuật (Freestyle Football) dường như còn khá xa lạ đối với giới trẻ tỉnh Hòa Bình. Nguyễn Thành Tôn, tổ 7, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) - chàng trai sinh năm 1996 có đam mê không ngừng với trái bóng tròn đã mạnh dạn đưa môn thể thao mới lạ này về với thanh, thiếu niên TP Hòa Bình.



Nguyễn Thành Tôn, tổ 7, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) biểu diễn bóng đá nghệ thuật tại Giải Bóng đá thanh, thiếu niên thành phố Hòa Bình năm 2019. 

Chiều đến, Nguyễn Thành Tôn thường chơi và tập luyện tâng bóng nghệ thuật tại sân của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh. Hình ảnh chàng thanh niên mải mê thể hiện tài năng tâng bóng nghệ thuật điêu luyện và đẹp mắt, xung quanh là rất đông các bạn trẻ nhiệt tình cổ vũ, chăm chú dõi theo từng cử chỉ, động tác như chơi đùa với bóng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân TP Hòa Bình. 

Bộ môn thể thao giải trí bóng đá nghệ thuật đòi hỏi sự kết hợp nhịp nhàng của các bộ phận trên cơ thể như đầu, vai, gáy, tay, chân… từ đó giữ thăng bằng bóng bằng cảm xúc, đam mê và sự sáng tạo. 

Để chơi bóng thuần thục với những động tác khó, đẹp mắt đòi hỏi người chơi phải có thời gian tập luyện từ 3 - 5 năm. Làm quen với bóng đá nghệ thuật từ năm 2013, hiện nay, Nguyễn Thành Tôn là người đi đầu trong việc tập luyện tâng bóng      nghệ thuật ở Hòa Bình. Năm 2019, Tôn tham gia Giải Bóng đá nghệ thuật Việt Nam "Ford Freestyle Football Championship 2019”, bằng tất cả sự nỗ lực và cố gắng, Tôn đã xuất sắc lọt vào top 16 của cuộc thi.

Chia sẻ về cơ duyên đến với bộ môn thể thao đường phố này, Tôn cho biết: "Trong một lần tình cờ xem được clip giới thiệu những kỹ năng chơi bóng điêu luyện đỉnh cao của ngôi sao bóng đá thế giới Ronaldinho trên tivi, em đã rất thích thú và tò mò về môn thể thao này. Khi ấy, em nhận ra được đam mê thực sự của mình là gì. Thời gian đầu mới bắt đầu tập luyện, em gặp không ít những khó khăn, thử thách. Em tự xem các clip hướng dẫn trên mạng, từ những động tác cơ bản nhất sau đó đến nâng cao. Qua thời gian tập luyện, giờ đây, em đã tích lũy được một số kỹ năng cho riêng mình”.

Để chơi và tập luyện bóng đá nghệ thuật, người chơi không chỉ cần có đam mê mà còn phải có cả sự kiên trì, thậm chí phải biết một chút về nhảy hip hop. Những động tác từ cơ bản đến nâng cao gồm: quay bóng trên đầu ngón tay, giữ bóng thăng bằng trên đỉnh đầu, trên gáy, trồng cây chuối giữ bóng… Bên cạnh đó, người chơi còn cần phải ghi nhớ một số quy tắc. Ví dụ như khi thực hiện động tác cân bằng bóng bằng đầu, người chơi phải chú ý giữ thăng bằng sao cho bóng và đầu là một điểm và luôn luôn di chuyển theo bóng, hay động tác giữ bóng sau gáy thì mắt luôn phải nhìn về phía trước, vuông góc 90 độ so với mặt đất, cổ luôn phải ngẩng lên để sau gáy có được một điểm để giữ bóng… Theo Tôn, những động tác này ban đầu tưởng chừng như rất khó nhưng sau khi đã tập luyện thuần thục thì người chơi có thể tự do sáng tạo ra những động tác mang phong cách của mình.

Trong quá trình tập luyện, giống như nhiều môn thể thao khác, Tôn đã gặp phải những chấn thương như: bong gân, sai khớp chân, đau lưng, bầm tím tay chân… nhưng không vì thế mà Nguyễn Thành Tôn nản chí.

Trong những năm qua, ngọn lửa đam mê luôn bùng cháy mãnh liệt, Tôn đã cùng với trái bóng tròn biểu diễn bóng đá nghệ thuật ở đường phố Đài Loan, phố đi bộ Hà Nội và TP Hòa Bình…

Thời gian tới, Nguyễn Thành Tôn mong muốn có thể tổ chức được nhiều lớp dạy về bóng đá nghệ thuật cho các bạn thanh, thiếu niên, góp phần giúp môn thể thao này ngày càng trở nên phổ biến đối với giới trẻ Hòa Bình.

Linh Nhật


Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục