2019 là năm thành công rực rỡ của thể thao Việt Nam. Thành công ấy không đơn thuần là những kết quả thi đấu, mà thể hiện ý chí, tinh thần, khát vọng Việt Nam. Từ đó, lan tỏa và truyền cảm hứng, tạo cú hích cho các ngành, lĩnh vực khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thành công trọn vẹn

Năm 2019, ngành Thể dục - Thể thao đã thực hiện những bước đi vững chắc, các giải pháp căn cơ, mang tính chất quyết định và đạt thành công khá toàn diện. Kết thúc năm 2019, thể thao Việt Nam đã giành kết quả khá ấn tượng với 587 Huy chương vàng, 428 Huy chương bạc, 468 Huy chương đồng tại các giải quốc tế, trong đó có 101 Huy chương vàng, 60 Huy chương bạc, 48 Huy chương đồng thế giới; 120 Huy chương vàng, 105 Huy chương bạc, 108 Huy chương đồng châu Á; 354 Huy chương vàng, 258 Huy chương bạc, 300 Huy chương đồng khu vực Đông Nam Á. 


Ngôi vô địch của đội U22 Việt Nam tại SEA Games 30 đã mang lại hiệu ứng xã hội tích cực.

Đặc biệt, tại SEA Games 30-2019 diễn ra tại Philippines, Đoàn thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, với 288 huy chương các loại (98 Huy chương vàng, 85 Huy chương bạc và 105 Huy chương đồng), xếp thứ 2/11 quốc gia tham dự và là lần đầu tiên vượt qua Thái Lan để xếp nhì toàn đoàn tại một kỳ SEA Games được tổ chức ở ngoài lãnh thổ Việt Nam. SEA Games 30 cũng mang nhiều dấu ấn khác, như lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nam đoạt Huy chương vàng sau 60 năm chờ đợi; đội tuyển bóng đá nữ trở thành đội đầu tiên tại Đông Nam Á có 6 lần vô địch SEA Games; lần đầu tiên quần vợt Việt Nam giành Huy chương vàng ở SEA Games… 

Phạm Thị Hải Yến - cầu thủ Hà Nội ghi bàn duy nhất trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 30 giữa Việt Nam với Thái Lan chia sẻ: "Chúng tôi luôn vào trận với niềm tin sẽ vượt qua đối thủ nhờ điểm tựa là tinh thần bất khuất của dân tộc. Nhờ vậy, tất cả đã vượt qua sự mệt mỏi thể xác để lên đỉnh vinh quang khu vực, đáp ứng sự mong mỏi của người hâm mộ”.

Điều quan trọng, ở SEA Games 30-2019, có 23 môn thể thao Olympic thuộc Đoàn thể thao Việt Nam giành huy chương, chiếm tỷ lệ 68,4% và 18 môn thể thao Olympic giành được 71/98 Huy chương vàng, chiếm tỷ lệ 74,55%. Đặc biệt, đến thời điểm này thể thao Việt Nam đã có 4 vận động viên giành vé trực tiếp tham dự Olympic 2020 và môn bắn cung lần đầu tiên góp mặt.

"Thể thao Việt Nam đang có sự chuyển mình đáng kể ở các môn thể thao tập thể, môn thể thao Olympic. Và điểm nhấn là tấm Huy chương vàng môn bóng đá nam, đã làm nức lòng người hâm mộ, khán giả và nhân dân cả nước”, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30-2019 Trần Đức Phấn chia sẻ.

Lan tỏa hiệu ứng tích cực

Thành tích và những màn trình diễn của các vận động viên Việt Nam tại các sân chơi quốc tế trong năm 2019 đã tác động lớn đến xã hội, nhất là những thành tích tại SEA Games 30. Những cuộc vinh danh, trao thưởng sau SEA Games 30 ở Trung ương và các địa phương với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, bộ, ngành, tỉnh, thành phố, cùng sự quan tâm của người hâm mộ cả nước đã cho thấy sức lan tỏa lớn lao của thành tích và vị thế ngành Thể thao. Cụm từ "ý chí, khát vọng, tinh thần Việt Nam” liên tục được nhắc, khi đề cập đến những tấm gương, màn trình diễn của các vận động viên.

Huấn luyện viên Park Hang-seo của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam cho rằng, chính các học trò đã mang tinh thần Việt Nam - tinh thần không bao giờ bỏ cuộc vào trận đấu, để rồi mang về thành quả, cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam. 

Những thành quả của thể thao Việt Nam trong năm 2019 còn mang đến sự kết nối mạnh mẽ trong xã hội, tạo nên sự vui tươi, không khí phấn khởi trong nhân dân. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Quốc Hùng (ở Thụy Khuê, Hà Nội) cho biết, thành tích của đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam thực sự khiến ông hào hứng và các thành viên trong gia đình cũng quên đi sự vất vả, mưu sinh hằng ngày.

Đặc biệt, trong buổi gặp mặt, tuyên dương Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30-2019 tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tinh thần, ý chí, khát vọng Việt Nam được thể thao Việt Nam thể hiện tại SEA Games 30 cần nhân rộng ở những lĩnh vực, ngành khác và phải xem là cú hích quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Từ đó, các cấp, ngành phải quyết liệt hơn, giàu ý chí hơn, kiên trì, liên tục với tinh thần "vượt lên chính mình” như thể thao Việt Nam đã thực hiện, để tạo nên các cột mốc mới, chung tay xây dựng một đất nước hùng cường.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Vương Bích Thắng, những thành công trong năm 2019 sẽ tiếp thêm động lực để chinh phục các mục tiêu khó trong năm 2020. Trong đó có mục tiêu 20 vận động viên giành vé và có vận động viên giành huy chương tại Olympic 2020; đội tuyển bóng đá U23 nam nằm trong nhóm đầu tại vòng chung kết Giải Bóng đá U23 châu Á - 2020; đội tuyển bóng đá quốc gia bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup; triển khai công tác tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam và Hà Nội là địa phương đăng cai chính; phối hợp tổ chức Giải đua xe Công thức 1 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam…
 

                        TheoHanoimoi

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục