(HBĐT) - Khi tiết trời hanh hao với nắng vàng nhẹ miên man trải dài trên những thảm cỏ xanh, có lẽ cũng là thời điểm chơi golf thú vị nhất. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Hòa Bình là một trong những điểm du lịch và chơi golf hấp dẫn. Ngày cuối năm, lên sân golf, hòa mình cùng non nước mây trời và trải nghiệm để thấy sự thú vị của golf.



Phong cảnh hữu tình tại một góc sân golf Hill Top Valley, xã Dân Hạ (nay thuộc TP Hòa Bình)

Thú vị môn thể thao golf

Trải nghiệm ngày cuối năm trên sân golf Phượng Hoàng, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) cùng nhóm 4 thành viên CLB golf Hòa Bình thật thú vị! Để vào sân golf, các golfer (người chơi golf) nói với tôi về việc chuẩn bị giày, trang phục đúng chuẩn. Rảo bước trên thảm cỏ xanh mướt, giữa phong cảnh núi non hùng vĩ của núi đá vôi, dòng suối thơ mộng, cảm thấy như lạc vào chốn bồng lai. Nơi đây được ví như "Vịnh Hạ Long trên đất liền”. Hoạt động từ năm 2005, sân golf Phượng Hoàng được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với 54 hố, có 3 sân: Phoenix, Champion, Dragon. Mỗi sân có đặc trưng riêng với độ khó khác nhau, đem lại cho golfer những trải nghiệm ấn tượng.
Golf là môn thể thao người chơi sử dụng nhiều loại gậy khác nhau để đánh một quả bóng nhỏ vào một lỗ trên sân (rộng 10,97 cm) sao cho số lần đánh càng ít càng tốt. Cuộc chơi diễn ra trên một sân đã được sắp xếp sẵn gồm 9 hoặc 18 hố. Mỗi hố có cách bày trí và khoảng cách, độ khó cũng khác nhau. Nhóm golfer Hòa Bình chọn sân có độ khó cao nhất Champion. Hai sân còn lại thường dành cho phụ nữ, trẻ em hay người mới chơi. Mỗi golfer có một caddy (người hỗ trợ golfer trên sân golf) mang bao gậy, tư vấn cách đánh.

Nhóm chọn chơi 18 hố và bắt đầu với hố số 1 là hố par 4 (chuẩn đánh 4 gậy bóng vào hố). Mỗi người 1 quả bóng đặt ở khu vực phát bóng có đánh dấu màu xanh dành cho golfer nghiệp dư (màu đen dành cho golfer chuyên nghiệp, màu đỏ dành cho nữ...), rồi lần lượt phát bóng với gậy đầu tiên. Trong bao gậy có 14 loại gậy khác nhau, các golfer đều chọn gậy Driver để phát bóng sao cho bóng đi xa nhất đến gần khu vực gạt bóng vào hố (green). Tiếp theo, các golfer di chuyển bằng xe điện đến điểm bóng rơi và mỗi golfer sẽ quyết định chọn loại gậy nào để đánh bóng tiếp, mục tiêu hướng đến là bóng vào hố - nơi cắm 1 lá cờ. Giữa khu vực phát bóng và green có các chướng ngại vật như hố cát, nước. Bắt đầu từ cú đánh thứ 2, việc chọn gậy của các golfer có thể không giống nhau nữa, phụ thuộc vào tính toán, quyết định riêng của từng người. Cứ như vậy, các golfer chinh phục đến hố số 18. Việc di chuyển trên sân cũng có thể đi bộ, nếu đi hết 1 vòng 18 hố gần chục km.

Trên sân golf, par tối thiểu của một hố là 3 (par 3), các par 4 và par 5 là phổ biến. Sân 18 hố thường có điểm par tổng là 72 cho một vòng chơi (trung bình đánh 4 gậy/hố). Đánh xong mỗi hố là tính điểm. Ví dụ, hố par 3 nếu đánh 3 gậy mà bóng vào hố thì đạt chuẩn par; nếu đánh 2 gậy vào hố điểm là -1, gọi là Birdy; nếu đánh 1 gậy vào hố luôn là Hole In One và thường được ghi lại thành tích; nếu đánh 4 gậy mới vào được hố gọi là Bogey, bị over... Còn ở hố par 5 đánh 3 gậy, bóng vào hố thì -2 điểm, gọi là Eagle. Trong golf, "đẳng cấp” được tính theo Handicap. Người chơi càng giỏi Handicap càng thấp, 18 hố đánh 72 gậy - Handicap 0. Khi thi đấu có 2 kiểu chính là chơi theo gậy (stroke play), người thắng là người đánh bóng vào hố với số gậy ít nhất; kiểu "match play", người thắng tại nhiều hố hơn sẽ chiến thắng. Chơi theo gậy là thể thức phổ biến nhất. Cùng với hình thức thi cá nhân có thi theo đội.
Những tưởng đánh bóng vào hố là chuyện ăn may nhưng không. Theo các golfer, để học chơi golf mất khá nhiều thời gian với nhiều kỹ thuật từ tư thế đứng, cách cầm gậy, vung gậy, gạt bóng, đánh cát, đến cách tính tốc độ gió... Trung bình học golf hết khoảng 1 tháng, thậm chí vài tháng hoặc cả năm.



Golfer đánh bóng trên sân golf Phượng Hoàng xã Lâm Sơn (Lương Sơn)

Ngày càng nhiều giải golf được tổ chức ở nước ta, tạo sân chơi cho các golfer và phát triển bộ môn này. Từ năm 2018, hệ thống thi đấu chuyên nghiệp Việt Nam được tổ chức, có tính điểm xếp hạng golfer. Năm 2019, Hiệp hội golf Việt Nam tổ chức khoảng 20 sự kiện golf chuyên nghiệp. Ngoài ra có các giải do các CLB, hội, ngành tổ chức. Việt Nam cũng tham gia các giải golf của khu vực như thi đấu tại Seagame 30, là nơi tổ chức giải tầm cỡ quốc tế và ngay tại sân golf của Hòa Bình. Đối với Hòa Bình, golf cũng đang phát triển với sự thành lập CLB golf năm 2014, tổ chức Giải vô địch golf tỉnh. 

Chứng kiến golfer trải qua đủ cung bậc cảm xúc, từ sung sướng khi đánh trúng bóng vào hố, nhất là lập được cú Hole In One, đến sự hồi hộp chờ bóng rơi hay tiếc nuối khi bóng bay vào bụi cây... thấy golf thật hấp dẫn. Có lẽ vì thế, nhóm golfer Hòa Bình quyết định chơi thêm 9 hố, sau khi đã chơi hết 18 hố.

Một golfer Hòa Bình chia sẻ 3 điểm hấp dẫn của golf: Hòa hợp với thiên nhiên, thư giãn; rèn sức khoẻ, độ dẻo dai; rèn tính cách con người, sự kiên trì, khéo léo. Khi chơi luôn cần sự tập trung cao, chỉ cần lơ đãng, sai kỹ thuật, bóng sẽ rơi vào bẫy cát sẽ khó đánh hay vào nước, bụi cỏ rậm và bị phạt gậy (tính thêm gậy theo chuẩn par/1 hố). Khi thi đấu còn cần chiến thuật, phải tính dùng gậy nào với lực bao nhiêu cho mỗi cú đánh. Các sân golf đều bố trí các hố khó để golfer thử thách, chinh phục. Cùng một sân nhưng mỗi lần chơi lại khác nhau nên không hề bị nhàm chán mà vẫn luôn hấp dẫn.

 Không chỉ dành cho nam

Mọi người thường nghĩ golf chỉ dành cho nam nhưng được thấy 48 chị em thi đấu với những cú xoay người đánh bóng uyển chuyển ở Giải Quen Club tại sân golf Hill Top Valley ở xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) mới thấy suy nghĩ đó đã cũ. Tại sân này, lượng golfer nữ chiếm 25 - 30%. Ngày càng nhiều chị em lên sân, gia nhập vào làng golf với tinh thần vui tươi, sự trẻ đẹp, quyến rũ. Sắc màu thời trang khỏe khoắn nhưng vẫn có sự nữ tính, duyên dáng, tô đẹp cho sân golf. Nhiều golf thủ nữ đã dành được thứ hạng cao tại các giải đấu.

Gặp Phó Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, tôi cảm nhận chị rất đam mê golf. Với 20 năm chơi golf, theo chị golf thể hiện đầy đủ cá tính của người chơi, trở thành hương vị rất riêng và đặc biệt trong cuộc sống của các golfer. Golf nữ đang phát triển cả về số lượng, chất lượng, có thể thấy dấu mốc ở Giải vô địch golf nữ nghiệp dư quốc gia nở rộng năm 2019. Giải đấu được tính xếp hạng nghiệp dư thế giới WAGR. Chị em rất lịch sự, duyên dáng và tính kỷ luật cao khi tham gia giải. Còn ở giải phong trào Quen Club lại có sự uyển chuyển với các trình độ khác nhau, có người Handicap 0, có người 4, thậm chí 30 nhưng trong golf có tính chấp gậy. Lứa tuổi tham gia đa dạng, có người U80, có bé 13 tuổi cho thấy sự tiếp nối.

Một golfer nữ tham gia giải đấu vui vẻ cho hay, chị đã tiếp xúc 10 năm với golf và thấy phù hợp với phụ nữ, trẻ em vì không dùng sức mạnh nhiều mà dùng sự uyển chuyển, sự bình tĩnh của trí não. Golf mang lại sự tự tin, quyết đoán và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Muốn đánh được golf cần chăm chỉ luyện tập, kiên nhẫn và đam mê. 

 Điểm du lịch golf hấp dẫn

Cả nước có gần 80 sân golf, trong đó Hòa Bình có 2 sân đang hoạt động (Phượng Hoàng, Hill Top Valley). Mỗi sân được thiết kế theo tiêu chuẩn, có vẻ đẹp riêng. Hòa Bình được nhiều golfer nhận xét là điểm du lịch golf hấp dẫn.

Hai sân golf đều nằm trên quốc lộ 6, giao thông thuận tiện, gần Hà Nội, được thiết kế đẹp dựa trên tiềm năng tự nhiên về địa hình. Các sân có đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy ngành du lịch - dịch vụ của tỉnh phát triển. Ngày cuối tuần, các sân đều đông khách. Sân golf Phượng Hoàng có ngày 600 golfer đến chơi, nhiều khách là người Hàn Quốc, Nhật Bản... Sân tạo việc làm cho riêng lực lượng caddy trên 400 người.

Chị Huệ, một caddy ở xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) chia sẻ đã làm việc ở sân golf Phượng Hoàng 7 năm. Có người ở cùng làng đã làm caddy được 9 - 10 năm, một số khác làm bảo vệ. Với lượng khách đông, caddy được lên sân 5 - 6 lần/tuần. Công việc gần nhà, thu nhập cũng ổn.  

Mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2018 nhưng sân golf Hill Top Valley đã lôi cuốn các golfer bởi địa hình, thiết kế độc đáo. Đây được đánh giá là một trong những sân có địa hình khó và đẹp bậc nhất Việt Nam, mỗi hố tạo cho golfer những thách thức khác nhau. Từ hố golf có thể ngắm sông Đà thơ mộng, TP Hòa Bình. Anh Hùng, cán bộ quản lý sân golf cho biết: Đầu tiên, sân có 9 hố hoạt động và 1 sân tập, hiện có 18 hố hoạt động. Các tháng cao điểm như từ tháng 10 - 12 đông khách, có tháng 4.000 khách. Golfer chủ yếu ở các nơi khác đến, khoảng 30 - 40% là khách nước ngoài. Sân tạo việc làm cho trên 400 người, riêng caddy trên 200 người. Sân sẽ dần hoàn thành theo thiết kế 36 hố chuẩn quốc tế và có thêm dự án khách sạn nghỉ dưỡng, hứa hẹn đón thêm nhiều khách.

Anh Minh, một golfer từ Hà Nội chia sẻ: Chơi ở các sân golf tại Hòa Bình rất thú vị, vừa đẹp, vừa phù hợp với những người muốn chinh phục sự độc đáo, thử thách. Khi thời tiết ủng hộ thì quả là tuyệt vời, thư giãn.

Sau một năm bộn bề công việc, mỗi người đều thu xếp khoảng thời gian để du xuân dịp trong và sau Tết. Xu hướng đi du lịch golf hay đầu xuân đi trẩy "golf” để "sạc” lại tinh thần, nạp đầy năng lượng bước vào năm mới đang là xu hướng mới và các sân golf ở Hòa Bình cũng sẵn sàng phục vụ.



Các golfer nữ tham gia Giải Quen Club tại sân golf Hill Top Valley, xã Dân Hạ, Kỳ Sơn (nay thuộc TP Hòa Bình)

 
Minh Châu

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục