Nếu vượt qua Dominic Thiem hôm nay 2/2, Djokovic sẽ lần thứ tám vô địch Australia Mở rộng.

Thiem đã gọi Djokovic là "Nhà vua của Australia Mở rộng", khi anh nói vui về việc bản thân thiếu may mắn vì phải đối đầu với cái tên sừng sỏ nhất mỗi khi vào chung kết Grand Slam. Hai lần trước, Thiem gặp "Vua đất nện" Rafael Nadal tại chung kết Pháp Mở rộng và đều thua. Hôm nay, trong lần đầu đi đến trận đấu cuối tại Australia Mở rộng, anh phải chạm trán Djokovic - người đang giữ kỷ lục bảy lần vô địch giải.

Djokovic toàn thắng trong 15 lần góp mặt ở bán kết và chung kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm. Tay vợt số hai thế giới có thừa động lực cho chiến thắng thứ 16. Nếu hạ Thiem lần thứ bảy trong 11 lần đối đầu, Djokovic sẽ trở thành người thứ ba vô địch một Grand Slam từ tám lần trở lên, sau Rafael Nadal (12 lần tại Roland Garros) và Roger Federer (tám lần tại Wimbledon). Anh cũng sẽ giành Grand Slam thứ 17 để bám đuổi hai kình địch về số danh hiệu lớn, đồng thời chiếm vị trí số một thế giới của Nadal. 

Djokovic từng 25 lần vào chung kết Grand Slam, thắng 16 và thua 9. Ảnh: AP.

Djokovic từng 25 lần vào chung kết Grand Slam, thắng 16 và thua 9. Ảnh: AP.

Thiem thắng Djokovic ở bốn trong năm trận gần nhất, nhưng đối đầu đàn anh ở Melbourne là thử thách rất khác. "Tôi thắng nhiều hơn trong những lần gặp gần đây", tay vợt Áo chia sẻ. "Nhưng điều đó không có nhiều ý nghĩa khi đây là sân đấu sở trường của anh ấy. Djokovic luôn chơi thứ tennis tốt nhất ở Australia trong nhiều năm qua. Tôi sẽ không bất ngờ khi điều đó lặp lại ở chung kết. Tất cả những gì tôi có thể làm là chơi hết khả năng để tái hiện kết quả ở các lần đối đầu gần đây".

Thiem lần đầu thắng Djokovic trên sân cứng, tại ATP Finals 2019, nơi tay vợt 26 tuổi chơi tấn công không ngừng nghỉ và vượt qua khả năng phòng ngự bền bỉ của đàn anh. "Đó có lẽ là trận hay nhất tôi từng chơi", anh nói sau trận đó.

"Thiem thắng trong lần gần nhất chúng tôi gặp nhau, một trận đấu sít sao ở London", Djokovic nói về trận đấu mà anh thua 7-6, 3-6, 6-7. "Ở giải này, cậu ấy chơi trận đấu tuyệt vời với Nadal. Thiem chắc chắn là tay vợt hay bậc nhất thế giới hiện nay. Cậu ấy xứng đáng vào chung kết. Thiem đã cải thiện rất nhiều trên mặt sân cứng".

Sau khi hạ Nadal sau 4 giờ 10 phút, Thiem có chút chệch choạc ở đầu trận bán kết với Alexander Zverev nhưng vẫn thắng 3-1 để vào chung kết. Ba trong năm danh hiệu trên mặt sân cứng của Thiem đến vào năm 2019, bao gồm chức vô địch Masters 1000 đầu tiên tại Indian Wells. Nếu vô địch Australia Mở rộng, anh sẽ trở thành người thứ hai hạ cả Djokovic và Nadal ở cùng một giải Grand Slam, sau Stan Wawrinka năm 2014.

Thiem thắng cả năm loạt tie-break ở hai vòng gần nhất. Ảnh: AP.

Thiem thắng cả năm loạt tie-break ở hai vòng gần nhất. Ảnh: AP.

"Tôi phải mạo hiểm một chút", Thiem chia sẻ về lối đánh anh sẽ sử dụng. "Tôi phải tấn công nhiều hơn, nhưng cũng cần tiết chế. Ở London, tôi đã đánh rất nhiều pha bóng nặng nhưng chính xác. Djokovic chắc chắn vẫn là ứng cử viên vô địch sáng giá hơn. Anh ấy bảy lần đăng quang, chưa từng thua ở chung kết. Tôi sẽ phải cố gắng hết khả năng ở trận đấu tới".

Nếu vô địch Australia Mở rộng, Thiem sẽ trở thành tay vợt 9x đầu tiên đăng quang tại Grand Slam. Anh cũng sẽ là người Áo thứ hai làm được điều này, sau cựu số một thế giới Thomas Muster. Muster từng hợp tác với Thiem đầu năm nay, nhưng mối quan hệ thầy-trò giữa hai người sớm chấm dứt khi Australia Mở rộng còn chưa kết thúc. 

"Chiến thắng có thể đưa cậu ấy vươn tầm và cạnh tranh với Big 3 ở các giải đấu lớn kế tiếp", Djokovic nhận định. "Thiem có kinh nghiệm, sức mạnh và lối chơi được định hình rõ ràng. Cậu ấy cải thiện nhiều trên sân cứng trong 12 tháng qua và những kết quả đang nói lên điều đó".

Những bài tập vừa chạy vừa đánh bóng trên bãi biển đã giúp ích nhiều cho Thiem tại giải. Tay vợt Áo cho thấy khả năng dứt điểm khi di chuyển được cải thiện rõ rệt tại Melbourne. Nhưng thể lực là bài toán khó với Thiem hôm nay. Hạt giống số năm phải thi đấu 18 giờ 24 phút từ đầu giải, nhiều hơn Djokovic sáu tiếng. "Mọi thứ sẽ ổn thôi, vì bạn sẽ được tiếp nguồn năng lượng đặc biệt cho trận chung kết", Thiem nói. "Tôi có một ngày nghỉ và sẵn sàng chơi với 100% phong độ trước Djokovic".

Djokovic lần lượt hạ Raonic và Federer ở tứ kết và bán kết mà không thua set nào. Ảnh: AP.

Djokovic lần lượt hạ Raonic và Federer ở tứ kết và bán kết mà không thua set nào.Ảnh: AP.

Djokovic vẫn bất bại trong năm 2020, sau khi thắng sáu trận tại ATP Cup và sáu trận tại Australia Mở rộng. Trong hai tuần qua tại Melbourne, anh đạt tỷ lệ thắng điểm bóng một lên tới 82%. "Tôi rất hài lòng với phong độ của bản thân", anh nói. "Tôi mới chỉ thua một set ở vòng đầu. Tôi đang sở hữu nguồn năng lượng tích cực tại đây".

Djokovic, không nghi ngờ gì, là người hay nhất trong lịch sử Australia Mở rộng. Nhưng trước một Dominic Thiem đang ở vào độ chín, liệu "Nhà vua" có đứng vững trên sân mảnh đất lành quen thuộc? Câu trả lời sẽ có sau trận chung kết diễn ra lúc 15h30 hôm nay, giờ Hà Nội.


Theo VnExpress

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục