(HBĐT) - Tập luyện thể dục, thể thao tại nhà không chỉ là xu hướng của người dân mà đó còn là sự lựa chọn phù hợp đối với các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) thể thao trong mùa dịch Covid-19. Thay vì tập luyện tập trung, giờ đây, mỗi VĐV tập luyện trực tuyến tại nhà.


Vận động viên xe đạp trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh tập luyện trực tuyến tại nhà, có sự giám sát, hướng dẫn của huấn luyện viên.

Tuy đã trở về địa phương và nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội nhưng các VĐV không lơ là việc tập luyện mỗi ngày, đảm bảo giữ vững, nâng cao thành tích cá nhân, chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Giờ đây, với một chiếc máy tính, máy tính bảng, hoặc điện thoại smartphone được kết nối internet, HLV dễ dàng tương tác với VĐV từ xa. Việc huấn luyện, giám sát quá trình tập luyện đã trở nên tiện lợi hơn nhờ cách làm việc trực tuyến.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến đội tuyển xe đạp địa hình không duy trì được hình thức tập luyện tập trung. VĐV và HLV đã chuyển sang hình thức tập luyện trực tuyến với các bài tập về thể lực và chuyên môn tại nhà, hạn chế đi ra ngoài. Bắt đầu một buổi tập, HLV Trần Đại Nghĩa (trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh) sẽ gọi video cho VĐV để giao bài tập theo giáo án, sau đó, cả thầy và trò cùng thực hành tập về một số nhóm cơ, tăng cường sức bền, sức mạnh cho đôi chân... Tùy vào số lượng bài tập mà mỗi buổi tập kéo dài từ 1 – 2 giờ đồng hồ. VĐV xe đạp Bùi Quý Dương chia sẻ: "Mỗi VĐV đều ý thức được việc cần phải nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội, đồng thời duy trì tập luyện tại nhà. Mỗi ngày, tôi đều tập luyện nghiêm túc, đầy đủ các bài tập HLV giao. Tập luyện trực tuyến tại nhà dưới sự giám sát, hướng dẫn của HLV tạo được sự tương tác giữa thầy và trò, giúp VĐV duy trì được chế độ tập luyện, không để bản thân trở nên lười vận động”.

Duy trì tập luyện thường xuyên có vai trò quan trọng và cần thiết trong sự nghiệp thể thao của mỗi VĐV. Việc này không chỉ giúp VĐV nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng để phòng, chống dịch Covid-19, mà còn góp phần duy trì nền tảng thể lực, giữ vững, nâng cao thành tích cá nhân, chuẩn bị tốt cho các giải đấu trong thời gian tới.

Anh Trần Đại Nghĩa, HLV xe đạp địa hình cho biết: "Dừng tập luyện là điều nguy hiểm đối với VĐV. Duy trì tập luyện, tăng cường tập thể lực giúp VĐV tạo nền tảng để sẵn sàng cho các giải đấu sau khi hết dịch. Tuy không khí tập luyện không hào hứng, sôi nổi bằng tập trực tiếp, nhưng mỗi cá nhân cần phải thích nghi với tình hình thực tế. Tập luyện tại nhà đòi hỏi VĐV phải có ý thức tự giác hoàn thành đầy đủ các bài tập. Thông qua một số thiết bị, HLV có thể giám sát quá trình tập luyện của học trò, dễ dàng theo dõi các chỉ số...”.

Tập luyện trực tuyến tại nhà là hình thức tập luyện phù hợp, hiệu quả, góp phần giúp thầy và trò duy trì sự kết nối, gần gũi hơn. Trong tình hình dịch bệnh  diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tập luyện trực tuyến tại nhà của các VĐV đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, vừa duy trì tập luyện thường xuyên, góp phần giữ vững và nâng cao thành tích của mỗi VĐV.

Linh Nhật

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục