Đại dịch Covid-19 dù chưa qua đi nhưng rất nhiều quốc gia đã phần nào kiểm soát được tình hình lây lan, đây cũng là thời điểm tốt để thể thao thế giới lên phương án cho các kế hoạch trở lại trong tương lai gần.

 


Không chỉ bóng đá mà nhiều môn thể thao khác trên thế giới đều đang rất mong chờ thời điểm được trở lại thi đấu.

Trong bối cảnh cả thế giới đều đang gồng mình nỗ lực chống lại dịch Covid-19, các quốc gia châu Âu cũng không nằm ngoài vòng quay ấy. Nền bóng đá tại "lục địa già” đang lao đao hơn bao giờ hết, khi mà rất nhiều các giải vô địch quốc gia vẫn đang "thấp thỏm” lo âu chờ ngày trở lại.

Sau sự kiện Giải VĐQG Bỉ chính thức kết thúc sớm vì dịch bệnh, nhiều chuyên gia lo ngại về "hiệu ứng domino” có thể xảy đến với bóng đá châu Âu. Tuy vậy, với những động thái mới nhất, khá ngạc nhiên khi các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 mới đang là những người tỏ ra sốt sắng nhất để sớm trở lại, kể cả trong điều kiện thi đấu không có khan giả.

Hiện tại, trong năm giải VĐQG hàng đầu, bốn giải đã công bố chính thức thời điểm "lăn bóng” trở lại, gồm: Bundesliga (Đức) diễn ra vào đầu tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 6; Ligue I (Pháp) trở lại từ ngày 17-6 và dự kiến hoàn tất mùa giải vào ngày 25-7; Serie A (Italy) thi đấu từ ngày 31-5, kết thúc vào khoảng giữa tháng 7; trong khi Premier League (Anh) đang tính toán để sớm trở lại vào đầu tháng 6.



Giải Bundesliga (Đức) dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 6.

Trong đó, tại Giải Bundesliga (Đức), sẽ chỉ có khoảng 250 người có mặt tại sân trong mỗi trận đấu, bao gồm ban huấn luyện, các cầu thủ, đội ngũ nhân viên y tế, thành viên tổ trọng tài và lực lượng sản xuất nội dung truyền hình. Còn tại cuộc họp trực tuyến giữa ban tổ chức và các bên liên quan của Giải Premier League (Anh) , đại diện 20 đội bóng đều đã nhất trí hoàn thành mùa giải 2019 - 2020, hạn cuối sẽ là ngày 30-6 tới đây.

Không chỉ các giải VĐQG mà hai giải đấu hàng đầu cấp CLB của châu Âu cũng đang dang dở giữa chừng. Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và Hiệp hội câu lạc bộ châu Âu (ECA) đang lên kế hoạch để Champions League và Europa League tiếp tục tranh tài trong tháng 8, với mong muốn mùa giải mới tiếp theo có thể kịp khởi tranh sau đó chỉ một tháng. Các trận đấu còn lại của mùa giải này, bao gồm vòng tứ kết, bán kết và chung kết có thể diễn ra gói gọn trong hai tuần, mỗi vòng chỉ thi đấu duy nhất một lượt trận tại một địa điểm trung lập không khán giả.

UEFA khẳng định rõ quan điểm sẽ hết sức cố gắng để đưa các giải đấu trở lại sớm nhất có thể và kết thúc trọn vẹn mùa giải này. Tuy vậy, cơ quan bóng đá quyền lực nhất "lục địa già” cũng luôn khuyến cáo các liên đoàn thành viên ưu tiên chú trọng vấn đề sức khỏe cộng đồng, đồng thời nhấn mạnh chỉ nên tiếp tục tổ chức thi đấu khi tình hình ổn định trở lại với sự chấp thuận của chính quyền.

Thế nhưng tình hình hiện tại đang khiến UEFA bị "thúc ép” phải hoàn thành trọn vẹn các giải đấu, với nguyên do chủ yếu đến từ những khó khăn về tài chính. Trước đó, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin nhấn mạnh, bóng đá châu Âu sẽ trở lại, tuy thời điểm sớm hay muộn tùy vào điều kiện riêng của mỗi quốc gia nhưng dự kiến sẽ đều khép lại mùa giải trong tháng 8 tới, tạo điều kiện để mùa bóng 2020-2021 kịp khởi tranh vào tháng 9.

Không nằm ngoài khả năng, trong ít ngày tới, các giải VĐQG tầm trung của châu Âu sẽ gây áp lực lớn khiến UEFA xem xét yêu cầu đề nghị các giải lớn hủy bỏ các vòng đấu còn lại của mùa giải này.

Không chỉ riêng bóng đá chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, nhiều môn thể thao và giải đấu khác tại châu Âu cũng cùng chung hoàn cảnh, tuy nhiên cũng đã ấn định được thời điểm trở lại. Mới đây, giải đua xe đạp lâu đời nhất thế giới Tour de France vừa công bố chính thức ngày diễn ra sẽ là 29-8, cũng là lần thứ 107 giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp được tổ chức.



Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp - Tour de France dự kiến diễn ra vào ngày 29-8.

Tiếp nối Tour de France, các giải lớn của làng xe đạp thế giới trong năm nay như giải vô địch đường trường thế giới thi đấu ở Thụy Sĩ và hai Grand Tour còn lại, gồm Giro d'Italia (Italy) và La Vuelta (Tây Ban Nha) cũng sẽ lần lượt thi đấu trở lại vào cuối tháng 9, tháng 10 và tháng 11.

Một số giải golf danh tiếng như US Open đã lên lịch đấu là 17-9, còn PGA Championship (Mỹ) lùi từ ngày 6-4 sang ngày 3-8, trong khi giải Masters thi đấu từ ngày 12-11. Giải quần vợt Pháp mở rộng dự kiến khai mạc trở lại ngày 24-9.

Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) cũng là giải đấu bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19. Ban tổ chức NBA đang lên kế hoạch triển khai dự án "25 ngày lấy lại thể trạng” cho các VĐV trước khi trở lại thi đấu. Cụ thể, dự án sẽ có hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (11 ngày) cho các cầu thủ tự tập luyện theo giáo án đặc biệt; giai đoạn 2 (14 ngày) tập luyện ở những trại, trung tâm huấn luyện đặc biệt.

Những hy vọng về sự trở lại của thể thao thế giới đã bắt đầu nhen nhóm khi các sự kiện dần xác định cột mốc thời gian trong tương lai gần. Mong rằng thể thao thế giới có thể vượt qua quãng thời gian dịch bệnh khó khăn để mau chóng trở lại.

                                                                                                             Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục