(HBĐT) - Trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao (TDTT), tiền thân là trường phổ thông Năng khiếu TDTT tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1043/QĐ-UBND, ngày 8/7/2010 của UBND tỉnh, trên cơ sở kiện toàn, sắp xếp, tổ chức lại Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng TDTT. Vượt lên rất nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhà trường đã có nhiều đóng góp quan trọng cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập trường, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Công Thành, Hiệu trưởng nhà trường về những dấu ấn chặng đường đã qua, cũng như mục tiêu phấn đấu thời gian tới.



Ban Giám hiệu trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh trò chuyện, động viên học sinh, vận động viên đội tuyển boxing.

P.V: Xin đồng chí cho biết những dấu mốc đáng tự hào trên chặng đường 10 năm thành lập và phát triển của nhà trường?

Đồng chí Nguyễn Công Thành: Ngày mới thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện cũng như kinh phí hoạt động. Nhưng với sự đoàn kết, tâm huyết của các thế hệ cán bộ, giáo viên, đồng sức một lòng khắc phục khó khăn, nhà trường đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhà trường đã chủ động phối hợp với Liên đoàn Xe đạp Hà Nội duy trì lớp xe đạp ăn, ở tập luyện tại trường, theo hình thức bộ môn xe đạp Hà Nội lo về chuyên môn, huấn luyện viên, chế độ, dụng cụ tập luyện; nhà trường lo chỗ ăn, nghỉ cho học sinh. Từ cách làm đó, thể thao tỉnh Hòa Bình và Hà Nội đã đào tạo lứa vận động viên (VĐV) vàng của xe đạp địa hình Việt Nam. Đã có các VĐV tham gia thi đấu đoạt huy chương vàng (HCV) tại SEA Games và đoạt huy chương tại các giải xe đạp địa hình Đông Nam Á, châu Á, tiêu biểu như các VĐV: Đinh Thị Như Quỳnh, Nguyễn Thị Thương, Bùi Thị Quyên.

Năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH T.Ư khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, trường phổ thông Năng khiếu TDTT được hợp nhất với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT theo Quyết định số 2928/QĐ-UBND, ngày 14/12/2018 của UBND tỉnh, đổi tên thành trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT. 

Sau khi hợp nhất, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, công tác tổ chức cán bộ nhanh chóng được kiện toàn ổn định và củng cố nhân sự; cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, ưu tiên phát triển thể thao thành tích cao. 

Trong 10 năm qua, nhà trường đã đào tạo 964 lượt học sinh tại các lớp năng khiếu thể thao; tuyển chọn huấn luyện 1.793 lượt VĐV, tham gia thi đấu 178 giải thể thao khu vực và toàn quốc, đoạt tổng cộng 596 huy chương, trong đó có 184 HCV, 184 huy chương bạc (HCB) và 228 huy chương đồng (HCĐ). Có 47 lượt VĐV cấp I; 38 lượt VĐV kiện tướng quốc gia; 37 lượt VĐV được triệu tập vào đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia; có 6 lượt VĐV đại diện cho xe đạp địa hình Việt Nam thi đấu tại các giải vô địch xe đạp địa hình Đông Nam Á, châu Á. Thành tích tiêu biểu từ năm 2010 - 2020 là thi đấu tại 3 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, đoạt 20 huy chương. Năm 2014 được Bộ VH-TT&DL tặng thưởng cờ thi đua là 1 trong 5 tỉnh miền núi có thành tích xuất sắc. Năm 2018 được Bộ VH-TT&DL tặng thưởng bằng khen là 1 trong 10 tỉnh miền núi có thành tích xuất sắc tại đại hội. Tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc các năm: 2015, 2017, 2019 và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc các năm 2013, 2016, thể thao tỉnh đều đoạt giải nhất toàn đoàn. 

P.V: Thưa đồng chí, phát huy thành tích đã đạt được, thời gian tới, nhà trường tập trung vào những mục tiêu lớn gì?

Đồng chí Nguyễn Công Thành: Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo, triển khai tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp. Tuyển chọn lực lượng VĐV thi đấu đạt thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Cũng như tập trung thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Nhà trường tích cực chuẩn bị các điều kiện để tham mưu cho lãnh đạo xây dựng đường đua xe đạp địa hình tổ chức đăng cai môn xe đạp trong chương trình thi đấu của SEA Games 31 năm 2021. Phấn đấu trong 10 năm tới, nhà trường sẽ có huấn luyện viên, VĐV tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu đoạt huy chương tại các giải thể thao Đông Nam Á và châu Á, góp phần đưa sự nghiệp TDTT của tỉnh phát triển bền vững hơn, tương xứng với vị trí, tiềm năng KT-XH của tỉnh.

Để đạt được những mục tiêu đó, nhà trường mong nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo, đầu tư kinh phí sửa chữa các thiết chế thể thao. Đặc biệt là bể bơi, sân vận động, nhà thi đấu TDTT, khu ký túc xá học sinh, VĐV. Quan tâm thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, VĐV thể thao thành tích cao theo Thông tư số 86/2020/TT-BTC, ngày 26/10/2020 của Bộ Tài chính. Cũng như sự đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cá nhân, đơn vị, nhà tài trợ, cùng chung tay xây dựng nhà trường, hướng tới giai đoạn tiếp theo có nhiều thuận lợi và thành công mới. 

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

          
Dương Liễu (TH)


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục