Olympic Tokyo 2020 là dấu lặng với thể thao Việt Nam bởi các tuyển thủ của chúng ta thất bại trong mục tiêu giành huy chương, bởi sự thua sút về thành tích của vận động viên (VĐV) Việt Nam so với VĐV của nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Singapore tại đại hội thể thao lớn nhất hành tinh. VĐV cầu lông Nguyễn Thùy Linh có hai trận thắng, Nguyễn Huy Hoàng bơi không tệ, Quách Thị Lan lọt vào vòng bán kết nội dung chạy vượt rào 400m nữ khá may mắn... Chừng đó là không đủ để làm hài lòng người hâm mộ thể thao nước nhà.


Sự khó chịu liên quan tới câu hỏi, xuất hiện từ nhiều năm qua chứ không phải mới đây, là tại sao nền thể thao được xếp trong tốp đầu Đông Nam Á tại các kỳ SEA Games gần đây như Việt Nam lại chật vật thấy rõ so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore ở những sân chơi lớn hơn như ASIAD, Olympic? Vấn đề liệu có phải chỉ do mức đầu tư thấp hơn họ, tài năng ít hơn hay còn nguyên nhân nào khác?

Tại Olympic Tokyo 2020, các VĐV Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia thi đấu đĩnh đạc ở một số môn như bóng bàn, cử tạ, taekwondo, bắn cung..., đặc biệt là cầu lông khi có nhiều VĐV tham gia ở các nội dung đơn, đôi và đủ sức chơi ngang ngửa với các VĐV hàng đầu thế giới của Trung Quốc, Nhật Bản, Đan Mạch, Hàn Quốc. Huy chương vàng môn taekwondo, cử tạ lần lượt của Thái Lan, Philippines là rất thuyết phục, và đây cũng chính là hai nội dung có VĐV Việt Nam thi đấu trực tiếp cùng họ.

Những gì diễn ra tại Tokyo một lần nữa gợi ý cho thể thao Việt Nam về việc xác định trọng điểm đầu tư để chuẩn bị cho các đại hội thể thao lớn như Olympic, ASIAD. Có thể chọn tập trung đầu tư nhiều hơn nữa cho những môn/ nội dung thi đấu Olympic, đặc biệt là những gì phù hợp với người Việt Nam, như cầu lông, bóng bàn, bắn cung, đấu kiếm, bắn súng, cử tạ... Đầu tư để tạo bước chuyển về nền móng cho các đội tuyển, nên tất yếu phải chăm lo cho công tác tìm kiếm và tuyển chọn tài năng trẻ, tổ chức huấn luyện, tập huấn, thi đấu... Việc không đơn giản, phải mất rất nhiều năm và công sức, tiền của thì mới có thể tạo ra những lứa VĐV đủ sức tranh tài một cách chững chạc tại ASIAD, Olympic. Nhưng chỉ có cách đầu tư bài bản thì mới mong thoát khỏi cảnh "tới Olympic để học hỏi là chính” hết lần này đến lần khác.


                                                                                 TheoHanoimoi

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục