Để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á-SEA Games 31 đã cận kề, các đội tuyển quốc gia đã được tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Điều chúng tôi cảm nhận khi đến đây là không khí tập luyện chuẩn bị cho đại hội hối hả, nghiêm túc với công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất chặt chẽ.


Các vận động viên điền kinh tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. (Ảnh MỸ HÀ)
 

Trong tình hình dịch nhiều ca mắc mới Covid-19 tại Hà Nội và các địa phương, thành viên các đội tuyển tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội vẫn phải thực hiện đầy đủ các giáo án tập luyện, đồng thời tuân thủ những quy định phòng, chống dịch chặt chẽ, bảo đảm an toàn sức khỏe và đủ lực lượng cho SEA Games 31 sắp tới.

Hiện, Trung tâm đang quản lý gần 900 vận động viên, 160 huấn luyện viên và 16 chuyên gia nước ngoài thuộc 32 đội tuyển quốc gia của hơn 20 môn thi đấu tại SEA Games 31 và 16 đội tuyển trẻ. Đây là một con số rất lớn vận động viên đang tập trung cùng lúc tại Trung tâm, đòi hỏi sự chỉ đạo, điều hành của Ban Giám đốc Trung tâm và các phòng, ban chức năng phải rất khoa học, chu đáo và có phương án xử lý trước các diễn biến có thể xảy ra.

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã chuẩn bị lực lượng từ hơn một năm qua, nhất là trong năm bản lề 2021. Thậm chí, nhiều đội tuyển đã có sự chuẩn bị dài hạn hơn với nhiều vận động viên được tập trung từ lứa trẻ cho đến khi được gọi lên đội tuyển. Cá biệt có những môn do không nằm trong hệ thống thi đấu của các kỳ SEA Games trước, nhưng năm nay được tổ chức tại Việt Nam, cho nên được triệu tập trở lại để tập luyện và sẵn sàng thi đấu như môn vật, lặn…

Theo đăng ký với Tổng cục Thể dục Thể thao, dự kiến những đội tuyển tập trung tại đây sẽ phấn đấu đạt từ 70 đến 90 Huy chương vàng cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Để hoàn thành mục tiêu này, ngoài việc chuẩn bị lực lượng vận động viên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được Ban Giám đốc Trung tâm lưu tâm đặc biệt. Trải qua bốn đợt dịch vừa qua, thành viên các đội tuyển đều được chăm sóc kỹ lưỡng, thực hiện quy định phòng dịch chu đáo theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tất cả các vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia được tiêm đủ hai mũi vắc-xin phòng Covid-19 trở lên, được trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tại khu vực tập luyện và nơi sinh hoạt. Trung tâm đã thực hiện chế độ cấm trại 100%, "nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với gần 900 vận động viên của các đội tuyển. Trong thời gian tập huấn tại đây, các thành viên không được tự ý đi ra ngoài để phòng tránh tối đa sự lây lan của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, sau thời gian dài tập luyện không được về nhà đã ảnh hưởng không ít tới tâm lý của vận động viên. Để tạo điều kiện tốt nhất giúp vận động viên sẵn sàng cho giai đoạn nước rút cho SEA Games 31 sắp tới, Tổng cục Thể dục Thể thao và lãnh đạo trung tâm quyết định cho các vận động viên về nhà đón Tết Nguyên đán và sum họp gia đình vừa qua, nhưng đã có trường hợp bị nhiễm Covid-19 khi trở lại. Do kinh nghiệm chống dịch tốt và có sự chuẩn bị chu đáo các kịch bản, cho nên một mặt Trung tâm khống chế tốt tình hình, một mặt làm tốt công tác thông tin, không gây hoang mang cho vận động viên. Có những ngày cao điểm tại khu A và B phải thực hiện cách ly đến 60 người và hiện tại chỉ còn chín ca phải cách ly. Đây là một thành công rất lớn của Ban Giám đốc Trung tâm trong công tác chống dịch.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: "Chúng tôi chỉ có hơn 100 cán bộ phục vụ nên khi có dịch, công tác hậu cần cho vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia rất vất vả. Có lúc, hầu hết thành viên Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng ban, bộ phận nhà ăn, y tế đều bị mắc Covid-19, Trung tâm trở thành bệnh viện thu nhỏ, song không vì thế mà công việc bị chậm lại.

Với tinh thần phục vụ cao nhất quyết tâm không để lây lan dịch, Ban lãnh đạo Trung tâm thực hiện việc cách ly F0 ngay từ sớm, một vận động viên bị là cách ly cả đội tuyển. Bởi vì với quân số đang quản lý hơn 1.000 người, chỉ cần bung ra một phần ba ca mắc thì sẽ không có đủ vận động viên luyện tập rồi kéo theo rất nhiều vấn đề phức tạp khác”.

Công tác chăm sóc y tế, dinh dưỡng cho các F0 và F1 được trung tâm làm tốt hơn trước giúp các vận động viên tin tưởng, thoải mái tinh thần, yên tâm chữa trị, cùng với thể trạng khỏe mạnh vốn có, cho nên nhiều ca mắc chỉ sau hai đến ba ngày là đã có xét nghiệm âm tính. Có thời điểm, Trung tâm phải thuê người bên ngoài vào phục vụ việc nấu ăn cho các vận động viên do thiếu người vì mắc Covid-19. Nhiều đội được phục vụ tận phòng cho các F0 và F1 để hạn chế việc đi lại. Các đội tuyển phải chia ca để ăn, không ngồi cùng nhau như trước nhằm giảm tiếp xúc, tránh lây nhiễm khiến cho công tác phục vụ của nhà ăn vất vả hơn rất nhiều.

Cùng với việc chăm lo cho các vận động viên yên tâm tập luyện, đạt thành tích cao nhất khi thi đấu, việc chuẩn bị các cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện hằng ngày của trung tâm luôn được chuẩn bị đầy đủ và an toàn. Công tác vệ sinh cảnh quan, kiểm tra trang thiết bị nơi tập luyện, tạo không gian xanh bóng mát, không gian để vận động viên giải trí, thư giãn sau giờ tập luyện cũng được chú trọng.

Giữ gìn lực lượng cho SEA Games 31 -0
Đội tuyển cầu mây nữ tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. (Ảnh THỤC TRINH).

Trung tâm còn làm tốt công tác xã hội tổ chức chương trình Hiến máu nhân đạo với sự tham gia của 800 vận động viên và cán bộ của 50 đội tuyển tham gia, phát động trồng cây xanh trong khuôn viên Trung tâm, góp quỹ cho công tác phòng, chống dịch của cả nước. Ban Giám đốc Trung tâm luôn sát sao trong các hoạt động, thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát, xuống tận từng sân tập các đội, lắng nghe ý kiến từ các đội tuyển và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Một trong những vấn đề được lãnh đạo trung tâm đề ra trong thời gian tới là việc chuẩn bị tâm lý thi đấu cho các vận động viên lần đầu tham dự SEA Games cũng như các vận động viên chưa có được tâm lý thi đấu tốt. SEA Games 31 lần này tổ chức trên sân nhà, sẽ có rất nhiều áp lực về thành tích, từ truyền thông cho đến sự kỳ vọng người hâm mộ và ban huấn luyện. Dự kiến, Trung tâm sẽ mời các chuyên gia tâm lý, các vận động viên kỳ cựu đến chia sẻ kinh nghiệm, cách vượt qua sức ép trong thi đấu để đạt thành tích tốt nhất.

Kể từ ngày 16/3, chế độ ăn của vận động viên tham dự SEA Games 31 đã được nâng lên đáng kể với khẩu phần gần 500.000 đồng/người/ngày, chia đều bốn bữa ăn bao gồm: bữa sáng 55.000 đồng, bữa trưa và chiều mỗi bữa 160.000 đồng, bữa đêm 45.000 đồng. Ngoài ra, mỗi vận động viên còn được nhận 60.000 đồng/ngày chuyển vào tài khoản để bổ sung mua vitamin, nước uống hằng ngày. Với sự chăm lo chu đáo của Tổng cục Thể dục Thể thao và Trung tâm, thành viên các đội tuyển đều yên tâm và quyết tâm tập luyện để có được phong độ tốt nhất cho SEA Games 31.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia Hà Nội, chúng tôi chứng kiến không khí tập luyện sôi động của các tổ, nhóm điền kinh miệt mài cùng những bài tập ngoài trời mưa nhẹ, các vận động viên bóng chuyền nam, nữ tập chạy sức bền bên đường nhựa, trong khi đội cử tạ thực hiện các động tác cử nâng và cử giật. Sự tĩnh lặng tập trung cao nhất chỉ có ở sàn tập của đội tuyển bắn súng. Tất cả họ đang nỗ lực hết mình vì mục tiêu đem vinh quang về cho Tổ quốc ??

TheoNhanDan

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục