Từ giải phong trào đến môn thi đấu chuyên nghiệp


Bùi Ỉnh, Nguyên Tổng Biên tập Báo Hoà Bình

Khi chưa tách tỉnh, Báo Hà Sơn Bình thường xuyên tổ chức Giải Việt dã hàng năm, được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Phát huy phong trào đó, sau khi tách tỉnh, Báo Hoà Bình phối hợp với các sở, ban, ngành tiếp tục duy trì và mở rộng giải. Trong những năm gần đây, Ban tổ chức luôn đổi mới phương thức tổ chức nên cuốn hút được nhiều người tham gia. Giải đã huy động được nhiều cấp, ngành, tầng lớp nhân dân tham gia, đầu tư cơ sở vật chất tốt hơn, số lượng VĐV ngày càng đông. Chất lượng giải ngày càng được nâng cao.

Qua giải cũng tạo được phong trào chạy bộ phát triển sâu rộng khắp các huyện, thành phố, không chỉ nâng cao sức khoẻ của Nhân dân trong toàn tỉnh mà đã đưa giải lên tầm cao mới. Người dân có ý thức hơn trong rèn luyện sức khoẻ qua hình thức chạy việt dã, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là tín hiệu đáng mừng cho môn thể thao chạy bộ từ  phong trào đến thi đấu  chuyên nghiệp. 

Nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao tại giải
         

Bùi Đức Thiệp, Phó Giám đốc Trung tâm VH - TT&TT huyện Yên Thủy

Ngày 16/4 vừa qua, huyện Yên Thủy tổ chức Giải Việt dã truyền thống và lễ phát động ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2022 với sự tham gia của 70 VĐV và 400 học sinh. Ngay sau khi tổ chức xong giải, chúng tôi đã lựa chọn các VĐV tiêu biểu, xuất sắc, thành lập đội để tập luyện chuẩn bị cho Giải Việt dã tỉnh. 

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động thể thao đều tạm dừng, việc tập luyện của các VĐV bị gián đoạn, không được thường xuyên, phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của các VĐV. Tại mùa giải này, do là môn nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII,      năm 2022, mỗi VĐV chỉ thi đấu 1 nội dung nên số lượng VĐV năm nay ít hơn và vắng bóng một số VĐV tiêu biểu của huyện nên chúng tôi phải có phương án để VĐV tập luyện và nỗ lực nhiều hơn. Với số lượng VĐV như hiện nay, chúng tôi tập trung tham gia đủ, phấn đấu giành huy chương ở những nội dung trẻ. Hiện tại, các VĐV tập luyện theo kế hoạch của huấn luyện viên đề ra để nâng cao thể lực, duy trì phong độ, sẵn sàng tham gia thi đấu đạt thành tích cao tại Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình lần thứ XXX, năm 2022.

Tuyển chọn những nhân tố từ cơ sở tham gia giải



Đinh Thị Bích Đàm, Phó trưởng Phòng VH - TT thành phố Hoà Bình

Hàng năm, để chuẩn bị tham dự Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hoà Bình, Phòng VH - TT tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức giải từ cấp cơ sở. Theo đó, phân công nhiệm vụ theo Ban tổ chức giải của tỉnh phân công. Yêu cầu các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường, treo băng rôn tuyên truyền, an toàn vệ sinh thực phẩm trong khi tổ chức giải, chỗ ăn nghỉ cho các VĐV…

Đối với công tác chuyên môn, tuyển chọn được những VĐV xuất sắc từ phường, xã tham gia thông qua các giải phong trào. Ngoài lựa chọn được các VĐV ưu tú, thành phố tăng cường tuyên truyền tới người dân về ý nghĩa, lợi ích của việc chạy bộ thường xuyên để rèn luyện sức khỏe, mang đến khí thế hào hứng, nâng cao thể lực và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Tìm kiếm, tạo nguồn vận động viên tiềm năng của tỉnh


Nguyễn Công Thành, Hiệu trưởng Trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh

Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình là hoạt động thường niên có ý nghĩa thiết thực trong việc thúc đẩy phong trào tập luyện và tìm kiếm tài năng thể thao cho tỉnh nhà. Đặc biệt, giải đã  duy trì được 30 năm, đây là sự thành công giữa 4 ngành: Sở VH-TT&DL  - Báo Hoà Bình - Sở GD&ĐT - Tỉnh Đoàn. 

Điều dễ nhận thấy là số lượng các đoàn và VĐV tham gia giải năm sau luôn cao hơn năm trước. Các VĐV có sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn và đáp ứng được yêu cầu của Ban tổ chức đề ra. Thông qua giải, chúng tôi phát hiện được nhiều em có năng khiếu để bổ sung cho đội tuyển của tỉnh. Sau khi được bồi dưỡng, các em thi đấu rất tốt và đạt thành tích cao ở các giải khu vực và toàn quốc, điển hình như các VĐV: Đinh Thanh Huệ, Xa Thanh Sơn, Bàn Thường An, Lường Thị Xuân Mai (Đà Bắc), Bùi Thị Lương (Yên Thủy), Bàn Thanh Tuyền (Lạc Sơn)… Trong đó, VĐV Đinh Thanh Huệ nhiều năm liên tục giành vô địch nội dung nam phong trào ở các giải đấu khu vực và   toàn quốc; VĐV Bùi Thị Lương (Yên Thủy) hiện được gọi vào đội tuyển quốc gia.

Đây là giải truyền thống, chúng tôi  mong muốn thông qua giải phát hiện những nhân tố mới từ cơ sở để nhà trường thực hiện công tác tuyển sinh. Đồng thời, tuyển chọn các VĐV có thành tích xuất sắc, tạo nguồn VĐV cho tỉnh để tập huấn tham gia thi đấu tại các giải khu vực và toàn quốc.

Luyện tập tích cực, quyết tâm cao khi tham gia các giải thi đấu thể thao


Bùi Thị Duyên, VĐV đội việt dã trường THPT Đoàn Kết (Tân Lạc)

Em đã tham gia Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình lần thứ XXIX, năm 2020 và được đánh giá là nhân tố mới của giải khi giành giải nhất nội dung nữ THPT. Năm nay, em tiếp tục tham gia với quyết tâm thi đấu hết mình và đạt thành tích cao.    

Để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng này, em và các bạn trong đội tuyển việt dã của trường THPT Đoàn Kết đã luyện tập rất chăm chỉ. Chúng em được nhà trường tạo điều kiện để vừa có thời gian luyện tập phù hợp, hiệu quả vừa hoàn thành việc học các bộ môn văn hóa. Sau 2 tháng chuẩn bị, chúng em được thử sức với Giải Việt dã truyền thống huyện Tân Lạc năm 2022. Em đã thi đấu hết mình, cố gắng giữ được sức bền và tăng tốc, bứt phá để về đích đầu tiên nội dung nữ vô địch (4 km). Đạt kết quả này, em thấy tự tin hơn và hạ quyết tâm cao khi tham gia giải đấu tiếp theo. Với em, mỗi lần thi đấu đều mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới, giúp em có thêm kinh nghiệm và bản lĩnh. Vì thế, bất cứ khi nào có cơ hội thi đấu bộ môn việt dã, em đều sẵn sàng tham gia để rèn luyện và vượt qua chính mình.


                                                              Nhóm PV

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục