Trước khi vòng 26 V.League 1-2022 diễn ra, chủ nhân của chức vô địch đã xác định thuộc về Hà Nội FC, ngôi á quân thuộc về Hải Phòng, đội giành hạng ba là Topenland Bình Định. Sự tranh đua quyết liệt cho đến tận vòng đấu cuối cùng mới xác định Sài Gòn FC nhận tấm vé duy nhất chính thức xuống hạng. Điều này đã mang lại sức hấp dẫn và cảm xúc ở người hâm mộ.


Niềm vui của các cổ động viên Hà Nội FC trong ngày lên ngôi vô địch V.League 1-2022. (Ảnh VFF)

V.LEAGUE 1-2022 đã hoàn thành chặng đường vô cùng đáng nhớ của mình, đánh dấu một mùa giải tương đối thành công của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sau gần ba năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chất lượng chuyên môn của các đội bóng được đánh giá khá đồng đều khiến cục diện bảng xếp hạng khó lường và thay đổi từng vòng đấu. Điều này tạo nên các cuộc đua tranh thứ hạng, đem đến sự hấp dẫn và kịch tính cho giải đấu đến những vòng cuối cùng.

Ngay ở những vòng đấu đầu tiên của mùa giải, V.League 1-2022 đã gặp phải thử thách khi có một số trận đấu phải tạm hoãn hoặc lùi lịch do đội bóng có số ca nhiễm Covid-19 nhiều đến mức không đủ cầu thủ khỏe mạnh để đăng ký danh sách, nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và bài bản của Ban điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp, V.League 1-2022 vẫn diễn ra đúng như lộ trình.

Và khi trở lại sau vài tháng tạm ngưng để đội tuyển U23 Việt Nam cũng như các câu lạc bộ tham dự giải châu lục lần lượt làm nhiệm vụ quốc tế tại SEA Games, AFC Champions League hay AFC Cup, công tác tổ chức ấn tượng đã giúp các đội bóng mau chóng lấy lại phong độ, đem đến những màn trình diễn có trình độ chuyên môn cao trên sân cỏ.

Song hành với công tác tổ chức, chất lượng giải đấu được cải thiện rõ rệt tại V.League 1-2022, số lượng bàn thắng của mùa giải là 380 được ghi, trung bình ở mỗi vòng đấu 2,44 bàn/trận, giải đấu năm nay chứng kiến con số khán giả đến sân tăng trưởng ở mức độ kỷ lục, tổng số là 953.639 người có mặt trên sân, số khán giả trung bình 6.397 người/trận, thậm chí có những vòng đấu số lượng cổ động viên tới sân theo dõi trực tiếp đông đảo tới mức có thể được đưa vào lịch sử V.League.

Sự thay đổi theo chiều hướng tích cực này không phải tự nhiên mà đến, bởi V.League 1-2022 ghi nhận việc các đội bóng ở mùa giải năm nay đều có sự đầu tư rất lớn cho hệ thống cơ sở vật chất, đặc biệt là mặt cỏ, và điều này góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của giải đấu.

Một trong những vấn đề đáng chú ý nhất của V.League 1-2022 là công tác trọng tài đã được Ban Tổ chức giải nỗ lực tìm giải pháp bằng việc mời sang Việt Nam những tổ trọng tài FIFA của Hàn Quốc, Malaysia hay Thái Lan để làm việc ở một số trận đấu có tính chất then chốt với cuộc đua vô địch hay trụ hạng. V.League 1-2022 đã về đích đúng như lộ trình và kế hoạch, giúp các đội bóng có thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị cho mùa giải 2023 với những thay đổi mang tính bước ngoặt và bản lề.

Ở giai đoạn đầu V.League 1-2022 vẫn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội FC là đội bóng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Họ phải hoãn 3 trận đấu đầu tiên của mình vì có nhiều cầu thủ bị dương tính với Covid-19. Điều này khiến họ phải đá bù liên tục vào thời gian sau để bắt kịp nhịp độ với các đội bóng khác. Không những thế, Hà Nội FC mùa giải này còn phải nói lời chia tay với Quang Hải, Đình Trọng, Moses Oloya.

Mặc dù chịu nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu nhưng Hà Nội vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình, qua đó lên ngôi vô địch năm 2022 một cách thuyết phục. Họ giành chiến thắng 15/26 vòng đấu tại V.League mùa giải này. Trong đó, Hà Nội có chuỗi thắng 7 trận liên tiếp. Đây cũng là chuỗi thắng dài nhất tại V.League 1-2022, đưa đội bóng lên ngôi vô địch quốc gia lần thứ sáu.

V.League 1-2022 còn chứng kiến hiện tượng Hải Phòng khi dưới bàn tay nhào nặn của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, đã cùng Hà Nội FC tạo ra cuộc đua song mã. Đội bóng đất Cảng thi đấu quật khởi để kết thúc ở vị trí Á quân một cách xứng đáng. Người Hải Phòng hoàn toàn có thể tự hào về màn trình diễn thuyết phục của đội bóng quê hương ở mùa giải 2022. Hải Phòng tại V.League 1-2022 cũng là đội có chuỗi bất bại dài nhất với 14 trận. Góp công trong chiến tích của Hải Phòng không thể không nhắc tới tiền đạo Rimario Gordon. Anh có 17 bàn thắng mùa này và cũng là Vua phá lưới của giải đấu.

Topenland Bình Định lần đầu tiên sau 18 năm đứng trong ba vị trí đầu của V.League 1. Vị trí thứ ba chung cuộc là xứng đáng với một đội bóng mới quay trở lại giải đấu cao nhất như Bình Định.

Trước khi V.League 1-2022 diễn ra huấn luyện viên Kiatisak đặt chỉ tiêu vô địch rồi sau đó là tốp 5 cho Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, với đội bóng sở hữu đội quân được biết đến là hàng đầu Việt Nam thì một vị trí ngoài tốp ba đội đầu bảng đều bị coi là thất bại. "Zico Thái” không hoàn thành mục tiêu như đề ra thì cũng chẳng có mấy ý nghĩa, ngoài việc nội bộ tự an ủi lẫn nhau. Rất có thể, nhiều cầu thủ được đào tạo từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG vẫn phải dang dở giấc mơ một lần "có huy chương” cùng Hoàng Anh Gia Lai trước lúc đến với bến đỗ mới.

Trong lượt trận cuối cùng vòng 26 V.League 1-2022, Sài Gòn FC đã chơi một trận đầy nỗ lực trước B.Bình Dương và giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Tuy nhiên, thắng lợi ấy không đủ giúp cho thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương tiếp tục ở lại V.League 1 bởi cùng thời điểm, đối thủ trực tiếp là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng giành trọn 3 điểm trên sân nhà trước Đông Á Thanh Hóa.

Như vậy, V.League 1-2022 chính thức khép lại bằng chiếc vé xuống hạng duy nhất được trao cho Sài Gòn FC cùng niềm vui vô bờ bến của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Dù nhận vé xuống hạng nhưng cách thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương chia tay V.League 1 để lại nhiều bài học, thậm chí là tấm gương cho nhiều cầu thủ đội khác nhìn vào.

Trên thực tế, những cầu thủ của Sài Gòn FC đã không chơi lỏng chân, vẫn nhiệt huyết trong từng pha bóng, bất chấp rủi ro dính chấn thương có thể ảnh hưởng đến việc đàm phán hợp đồng với đội bóng khác. Chiến thắng 2-1 trước B.Bình Dương được xem là món quà chia tay mà Sài Gòn FC đem đến cho những người yêu mến mình.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục