Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 (Đại hội) - sự kiện lớn nhất của thể thao trong nước đã bế mạc tối 21/12 tại Quảng Ninh. Đây là kỳ Đại hội có quy mô lớn nhất trong lịch sử các kỳ Đại hội về số lượng môn, nội dung thi đấu, số lượng vận động viên cũng như thành tích và số kỷ lục được phá. Những vận động viên xuất sắc nhất với tinh thần thi đấu, nỗ lực phi thường đã viết nên trang vàng thành tích của Đại hội, ghi lại chặng đường vươn tới vinh quang của thể thao Việt Nam.



 Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự đại hội. Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN


Vì một Việt Nam cường thịnh

Tại lễ bế mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: Những ngày qua, hàng chục triệu người trên cả nước đã hào hứng theo dõi nhiều cuộc tranh tài sôi nổi, đầy kịch tính song cũng thắm tình hữu nghị, đoàn kết. Các vận động viên, huấn luyện viên đến với Đại hội không chỉ để giành thắng lợi mà là sứ giả, cùng nhau chia sẻ những nét đẹp văn hóa riêng có, làm cho giá trị của thể thao ngày càng được lan tỏa và đọng mãi trong tâm trí của tất cả mọi người. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã trở thành ngày hội lớn của khát vọng vì một Việt Nam cường thịnh.

Tính từ môn thi đấu đầu tiên (ngày 18/11), tổng thời gian thi đấu 43 môn thể thao tại Đại hội diễn ra trong hơn 1 tháng, tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố khác (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hoà Bình, Vĩnh Phúc), trong đó, thời gian chính thức tập  trung nhiều nhất là 12 ngày (từ ngày 10 - 21/12/2022). Với số lượng vận động viên tham dự kỷ lục - trên 9.600 vận động viên (gồm trên 5.715 vận động viên nam, trên 3.900 vận động viên nữ) thuộc 65 đoàn thể thao (63 tỉnh, thành phố và 2 ngành: Quân đội, Công an) tham gia 933 nội dung thi đấu thuộc 43 môn thể thao. Trên 2.100 huấn luyện viên, trên 810 cán bộ, lãnh đội đã đồng hành, hỗ trợ các vận động viên. Góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành để đại hội thành công, 570 thành viên Ban tổ chức đã đảm nhận mọi vị trí, hơn 2.500 trọng tài làm nhiệm vụ điều hành các trận đấu tại Đại hội. Đây là những con số ấn tượng của kỳ Đại hội này.

Xếp hạng chung cuộc, với sự đầu tư lớn về số lượng và chất lượng vận động viên, Đoàn Hà Nội giành được 175 huy chương Vàng, 143 huy chương Bạc và 157 huy chương Đồng. Đây là lần thứ 6, Hà Nội bảo vệ thành công ngôi đầu bảng xếp hạng. Đoàn Thành  phố Hồ Chí Minh đứng thứ 2 (128 Huy chương Vàng). Đoàn Quân đội có kỳ thứ 9 liên tiếp xếp vị trí thứ Ba với 90 Huy chương Vàng. Đoàn Thanh Hóa đã bất ngờ vươn lên vị trí thứ 4, tiếp đến là Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, Bình Dương… Theo thống kê, 56/65 đoàn tham dự Đại hội có vận  động viên giành được Huy chương Vàng.

Trên bảng tổng sắp dành cho 19 địa phương miền núi, Thái Nguyên dẫn đầu với 18 huy chương Vàng. Tiếp đến là Bắc Giang, Đắk Lắk, Phú Thọ, Hoà Bình, Lâm Đồng, Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai…

Ông Đặng Hà Việt, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao cho biết: Đối với thể thao, sau một chu kỳ 4 năm, các lứa vận động viên sẽ có sự thay đổi. Do đó, Đại hội góp phần đánh giá toàn diện về chất lượng phong trào thể dục thể thao trong cả nước. Từ những thành tích của các vận động viên, ngành thể thao kịp thời phát hiện, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên sẵn sàng thi đấu tại các giải lớn như SEA Games lần thứ 32 năm 2023, Olympic Games lần thứ 33 năm 2024, ASIAN Games lần thứ 20 năm 2026...

Vươn đến kỷ lục mới

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, đã có 53 kỷ lục quốc gia và 96 kỷ lục đại hội được xác lập. Điền kinh là một trong số môn thể thao gặt hái "mưa kỷ lục". Nhà vô địch SEA Games Bùi Thị Nguyên là vận động viên đầu tiên giành Huy chương Vàng, phá kỷ lục đại hội ở nội dung chạy vượt rào 100 m nữ, với thành tích 13 giây 38, phá kỷ lục đại hội (13 giây 49) được lập 12 năm trước của Bạch Phương Thảo (sinh năm 1988, người Nam Định). Cựu tuyển thủ điền kinh quốc gia Nguyễn Trung Cường từng giành Huy chương Đồng giải trẻ châu Á 2018, Huy  chương Bạc SEA Games 30 đã có phong độ thi đấu ấn tượng và giành Huy chương Vàng chạy 3.000 m chướng ngại vật nam tại Đại hội với thời gian 8 phút 58 giây 35. Kết quả này đã "xô đổ" kỷ lục 8 phút 59 giây 6 của Đỗ Quốc Luật lập năm 2018.

Nữ hoàng điền kinh Việt Nam Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) tiếp tục tỏa sáng ở Đại hội khi giành 4 Huy chương Vàng và đặc biệt để lại ấn tượng khi phá sâu kỷ lục quốc gia ở nội dung 10.000 m với thành tích 33 phút 13 giây 23. Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: Bao nhiêu vất vả, mệt mỏi trong quá trình tập luyện của cô đã được đáp trả bằng hạnh phúc và thành quả ngọt ngào tại Đại hội. Nội dung 10.000m không phải sở trường của cô nên việc lập được kỷ lục là điều bất ngờ với chính cô. Năm 2022 là một năm tuyệt vời và cô mong rằng đây sẽ là nguồn động lực, đòn bẩy giúp cô tiếp tục rèn luyện, phấn đấu cho những mục tiêu phía trước.

Đặc biệt, vận động viên 18 tuổi Lê Thị Tuyết (Phú Yên) đã gây "sốc" trên đường chạy ở nội dung 42 km. Với thành tích 2 giờ 47 phút 3 giây, Lê Thị Tuyết đã giành Huy chương Vàng, lập kỷ lục mới của Đại hội, phá kỷ lục cũ là 2 giờ 48 phút do vận động viên Phạm Thị Bình (Quảng Ngãi) lập vào năm 2014. Vóc dáng nhỏ bé, chỉ cao 1m46 và nặng 37 kg, Lê Thị Tuyết đã trở thành một "hiện tượng điền kinh" với thành tích đạt được tại Đại hội. Lê Thị Tuyết chia sẻ: Kết quả thi đấu là một sự bất ngờ và sẽ mãi là kỷ niệm quan trọng nhất trong sự nghiệp vận động viên của em. Mục tiêu của em là chinh phục đấu trường SEA Games và các giải đấu tiếp theo của điền kinh Việt Nam.

Tại Đại hội này, môn điền kinh có 6 lượt phá kỷ lục quốc gia, 25 lượt phá kỷ lục đại hội. Lứa vận động viên điền kinh này hứa hẹn sẽ mang đến vinh quang cho Việt Nam trên đấu trường lớn trong thời gian tới. Các vận động viên môn bơi cũng đã thi đấu vô cùng xuất sắc, phá 5 lượt kỷ lục quốc gia, 23 lượt kỷ lục đại hội. Thành tích của vận động viên không chỉ là thế hệ sau nỗ lực vượt qua thành tích của thế hệ trước, mà còn là nỗ lực của các vận động viên vượt qua chính thành tích của bản thân.

Trên đường bơi 100m ngửa nữ, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội) giành Huy chương Vàng với thời gian 1 phút 4 giây 23. Kỷ lục quốc gia ở nội dung này được chính cô thiết lập vào năm 2017 với thời gian 1 phút 1 giây 89. Trên đường đua 400m tự do sở trường, kình ngư số một Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng với thời gian 3 phút 50 giây 54. Với thành tích này, Nguyễn Huy Hoàng phá kỷ lục 3 phút 50 giây 72 do chính anh tạo lập năm 2018.

Ở những môn sở trường của thể thao Việt Nam như lặn, bắn súng, cử tạ, bắn cung, Triathlon (3 môn phối hợp gồm chạy bộ, bơi, xe đạp), nhiều lượt kỷ lục được phá, nhiều lượt kỷ lục mới được xác lập đã cho thấy tinh thần thể thao thành tích cao, nỗ lực vượt bậc cùng khát vọng vươn tới những đỉnh cao mới của các vận động viên Việt Nam. 

Đánh giá về chất lượng thi đấu môn bắn súng, bà Vũ Thị Anh Đào, Phụ trách môn bắn súng, Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết: Tham dự môn bắn súng tại Đại hội là dịp tốt để các vận động viên được thử sức, thể hiện mình và có cơ hội được lựa chọn vào các đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gia. Các xạ thủ có chuyên môn tốt nhất đều đã giành được huy chương ở các nội dung sở trường, đặc biệt đã có đến 22 lượt phá kỷ lục môn bắn súng.

Trên sân thi đấu, nỗ lực giành huy chương của nhiều vận động viên không chỉ mang về thành tích cho các địa phương, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao của địa phương mà còn là đòn bẩy, niềm vinh dự, tự hào để các vận động viên tiếp tục đóng góp cho thể thao nước nhà. Võ sỹ Lê Đình Vũ (Đoàn Quân đội) giành Huy chương Vàng môn Kurash hạng cân trên 100 kg chia sẻ, anh đã chờ đợi chiến thắng này 4 năm nay. Tấm Huy chương Vàng Đại hội không chỉ mang đến cho anh những "phần thưởng nóng" mà còn tạo động lực để anh tiếp tục hoàn thiện kỹ năng, nỗ lực ghi thành tích ở những kỳ thi đấu sắp tới.

Sau những ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt trên tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã chính thức khép lại. Đại hội đã đánh dấu bước phát triển mới, mang đến nhiều kỳ vọng về thành tích của thể thao Việt Nam trong các giải đấu lớn của thể thao khu vực châu Á sẽ diễn ra trong thời gian tới.


                                  TheoBaotintuc

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục