Ba bàn trong hiệp một giúp Tây Ban Nha thắng dễ Croatia 3-0, ở lượt trận mở màn bảng B Euro 2024.


Chạm trán Croatia ở Euro lần thứ tư liên tiếp, Tây Ban Nha không còn gặp khó như ba lần trước. Các học trò Luis De La Fuente duy trì hưng phấn sau khi ghi tới 10 bàn ở hai trận giao hữu trước giải, bằng việc mở tỷ số sau nửa giờ đồng hồ. Trong những phút còn lại của hiệp một, Tây Ban Nha còn ghi thêm hai bàn nữa để dẫn 3-0. Đó cũng là tỷ số chung cuộc, bởi hiệp hai không chứng kiến thêm bàn nào.

Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Tây Ban Nha thắng từ ba bàn trở lên trong một trận ra quân Euro. Lần trước là chiến thắng 4-1 gặp Nga năm 2008. Trái lại, đây là thất bại nặng nề nhất của Croatia ở một giải đấu chính, ngang ngửa với khi thua Bồ Đào Nha ở Euro 1996 và Argentina ở World Cup 2022.


Cầu thủ Tây Ban Nha mừng bàn mở tỷ số của Morata (thứ hai từ trái sang). Ảnh: Reuters

Croatia yếu đi nhiều so với khi về nhì tại World Cup 2018 hay xếp thứ ba World Cup 2022, do các trụ cột đã luống tuổi. Họ nhập cuộc lép vế trước dàn sao trẻ của Tây Ban Nha, trong đó có thần đồng Lamine Yamal - người trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử đá chính ở một kỳ Euro, khi mới 16 tuổi 338 ngày.

Croatia chỉ trụ được đến phút 29, trước khi Alvaro Morata lập công sau một pha chọc khe xuyên tuyến từ Fabian Ruiz. Thế quân bình suýt được tái lập sau đó một phút, khi Mateo Kovacic đột phá rồi dứt điểm ở rìa cấm địa. Cũng từ một tình huống tương tự, Ruiz nâng tỷ số lên 2-0 ngay phút 32. Tiền vệ 28 tuổi vượt qua hai cầu thủ Croatia, trước khi dứt điểm chìm chéo góc đánh bại Dominik Livakovic.

Diễn biến chính trận Tây Ban Nha 3-0 Croatia.

Yamal, trong ngày sinh nhật cha, lập thêm một kỷ lục khác ở phút bù hiệp một. Sao trẻ Barca trở thành cầu thủ trẻ nhất kiến tạo ở Euro, khi tạt đúng tầm để Dani Carvajal dứt điểm một chạm nâng tỷ số lên 3-0.

Croatia cũng xứng đáng có bàn thắng ở trận này, khi tạo ra nhiều cơ hội rõ rệt. Các hậu vệ Josko Gvardiol và Josip Stanisic lần lượt dứt điểm hỏng ăn trong cấm địa ở cuối hiệp một và đầu hiệp hai, trước khi Bruno Petkovic đá hỏng penalty ở phút 80.

Quả phạt đền đó gây tranh cãi ở nhiều điểm. Sai lầm chuyền lỗi của thủ môn Unai Simon giúp Petkovic có cơ hội dứt điểm khi trước mặt là khung thành trống. Đội trưởng Rodri của Tây Ban Nha phạm lỗi ngăn cản tiền đạo Croatia sút bóng và chỉ bị phạt thẻ vàng.


Yamal (số 19) góp một kiến tạo trong chiến thắng của Tây Ban Nha trên sân Olympiastadion, Berlin hôm 15/6. Ảnh: Reuters

Sau đó, Petkovic không thắng được Simon nhưng Perisic băng vào chuyền ngang cho chính Petkovic dứt điểm vào lưới trống. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận vì VAR xác định Perisic đã di chuyển vào cấm địa trước khi Petkovic đá phạt đền.

Lần đầu tiên sau 137 trận, Tây Ban Nha chuyền ít hơn đối thủ. Họ cũng lần đầu tiên cầm bóng dưới 50% kể từ chung kết Euro 2008 với Đức. Với những cái tên giàu tốc độ như Yamal hay Nico Williams, Tây Ban Nha dưới thời De La Fuente chơi trực diện hơn trước, nhưng không kém phần hiệu quả. Ba điểm đầu tay giúp họ tạo lợi thế lớn ở bảng tử thần, nơi còn có sự góp mặt của Italy và Albania.

Đội hình thi đấu

Tây Ban Nha: Simon, Carvajal, Le Normand, Nacho, Cucurella, Pedri (Olmo 59'), Rodri (Zubimendi 86'), Fabian Ruiz, Yamal (Ferran Torres 86'), Morata (Oyarzabal 67'), Nico Williams (Merino 68')

Croatia: Livakovic, Stanisic, Sutalo, Pongracic, Gvardiol, Modric (Pasalic 65'), Brozovic, Kovacic (Sucic 65'), Majer, Budimir (Perisic 56'), Kramaric (Petkovic 72')


Theo VnExpress.net

Các tin khác


Toàn cảnh Lễ khai mạc EURO 2024 đầy ý nghĩa của chủ nhà Đức

Lễ khai mạc EURO 2024 diễn ra ngắn gọn, nhưng mang thông điệp đầy ý nghĩa mà chủ nhà Đức mới gửi tới bạn bè quốc tế.

EURO 2024: ĐT Đức lập kỷ lục đặc biệt trong trận khai mạc

Chiến thắng 5 - 1 của ĐT Đức trước Scotland rạng sáng 15/6 (theo giờ Hà Nội) là trận khai mạc có tỷ số cách biệt lớn nhất trong lịch sử các vòng chung kết EURO.

Dành trọn tâm huyết với Karate

Liên đoàn Karatedo tỉnh Hòa Bình được thành lập theo Quyết định số 952/QĐ-UBND, ngày 9/6/2017 của UBND tỉnh (sau đổi tên thành Liên đoàn Karate tỉnh). Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự phát triển của môn võ Karate trên địa bàn tỉnh ta. Qua 2 nhiệm kỳ (2017 – 2022 và 2023 – 2028) Đại hội đại biểu Liên đoàn, huấn luyện viên (HLV) Bùi Văn Lịch (Lạc Sơn) được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên đoàn.

Hội Người cao tuổi huyện Kim Bôi: Lan toả phong trào thể thao quần chúng

Tại Giải bóng chuyền hơi người cao tuổi (NCT) tỉnh lần thứ II, năm 2024 tổ chức vào đầu tháng 6, Hội NCT huyện Kim Bôi xuất sắc giành giải nhất nội dung đồng đội nữ và giải nhì đồng đội nam. Thành tích này là kết quả sự phát triển rộng khắp của phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện, từ đó góp phần nâng cao sức khỏe NCT, giúp NCT sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc.

VTV phát sóng VCK EURO 2024

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel (Viettel) phát sóng chính thức UEFA EURO 2024 trên các kênh sóng của VTV.

EURO 2024: Đếm ngược tới giờ G

Lễ khai mạc VCK EURO 2024 dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng 01h30 ngày 15/6 (giờ Việt Nam) trên sân vận động Allianz Arena ở thành phố Munich. Trên 70.000 người hâm mộ được chờ đợi sẽ đến sân theo dõi trận mở màn khi Đức gặp Scotland (diễn ra vào 2h00 sáng 15/6).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục