Sau chín vòng đấu của Giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League 2010), không phải những ngôi sao ở đội tuyển bóng đá Việt Nam mà Hoàng Ðình Tùng mới là chân sút Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn. Sáu bàn thắng, phần lớn được ghi ở thời điểm mà CLB Lam Sơn Thanh Hóa lận đận ở cuối bảng xếp hạng, bộc lộ rõ nỗ lực đáng ghi nhận của tiền đạo nhỏ con này.

 
Không được đào tạo bài bản nhưng Ðình Tùng (sinh năm 1988) sớm thể hiện được tài năng bóng đá từ khi còn ngồi ghế học sinh. Tuy nhiên, khi học cấp ba, Tùng mới được tuyển thẳng lên đội trẻ của tỉnh Thanh Hóa và nhanh chóng thăng tiến. Từ một cầu thủ nghiệp dư, chỉ sau một năm thi đấu thành công trong mầu áo tuyển trẻ Thanh Hóa, Ðình Tùng được HLV Trần Văn Phúc cho lên thi đấu ở đội hình chính năm 2006. Ðó là thời điểm mà bóng đá xứ Thanh thi đấu rất ấn tượng, thăng hạng V-League song với riêng Tùng lại không có nhiều cơ hội thể hiện vì chấn thương liên miên.


Cuối mùa bóng 2007, khi Thanh Hóa đã chắc chắn trụ hạng V- League thì Ðình Tùng mới thường xuyên được thi đấu. HLV Trần Văn Phúc từng nhận xét về học trò của mình khi ấy: "Tùng là cầu thủ có kỹ thuật tốt, khéo léo, có sức bền nhưng kinh nghiệm thi đấu chưa có, còn rê dắt rườm rà...". Sang năm 2008, khi Mai Tiến Thành dứt áo ra đi, tiền đạo đàn anh cùng tên Hoàng Thanh Tùng có dấu hiệu bệnh tim, Ðình Tùng mới bắt đầu được ra sân trong đội hình xuất phát, anh ghi bàn khá đều đặn cho bóng đá Thanh Hóa.


Cuối năm 2008, Tùng là một trong những cầu thủ chơi nổi bật tại Giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh Niên trong mầu áo đội tuyển U21 Việt Nam đoạt ngôi vô địch. Anh cũng có tên trong danh sách đội tuyển U22 Việt Nam đoạt Cúp Merdeka. Trước ngày ra Hà Nội tập trung đội U23 Quốc gia hồi năm ngoái, nhiều người dự đoán Hoàng Ðình Tùng sẽ rời Thanh Hóa để đến với một chân trời mới tươi sáng hơn.


Hồi đó, đã có nhiều CLB đánh tiếng, trong đó gần gũi nhất chính là đội bóng láng giềng giàu tiềm lực Xi-măng Ninh Bình. Ở thời điểm bóng đá Thanh Hóa đang đứng trước nguy cơ tan rã, những lời đề nghị như thế không phải dễ dàng với một cầu thủ trẻ. Sau này Tùng cho biết: "Ðó là ngày mệt mỏi nhất trong đời tôi khi phải đứng trước hai lựa chọn: Ði hoặc ở lại. Cả hôm đó, tôi chẳng làm được việc gì". Thế nhưng, những người tâm huyết với bóng đá Thanh Hóa đã bằng mọi cách giữ được chân cầu thủ con cưng của mình. HLV trưởng CLB bóng đá Thanh Hóa Nguyễn Văn Tiến từng tuyên bố "giá trị của bộ đôi Ðình Tùng-Văn Tuấn ít nhất phải là 10 tỷ đồng". Trước sự động viên của gia đình, đồng đội và Ban huấn luyện đội Thanh Hóa, Ðình Tùng đã ở lại quê hương chứ không rũ áo ra đi như một số cầu thủ đàn anh khác.


Nhiều người vẫn còn nhớ bàn thắng trên chấm phạt đền của Ðình Tùng vào lưới đối thủ Thái-lan tại SEA Games 25. Vào sân từ giữa hiệp hai (thay đồng đội Thanh Bình chơi không hiệu quả), Ðình Tùng đã chứng minh anh là một tay săn bàn trẻ tài năng. Cùng với việc ghi bàn từ chấm phạt đền, giải tỏa sức ép cho các đồng đội, Ðình Tùng chơi khá năng động ở tuyến trên. Sau bàn thắng này, Ðình Tùng còn hai lần lập công cho ÐT U23 Việt Nam tại SEA Games 25.


Tùng "con" với sự nhanh nhẹn, khéo léo giờ đã chơi gọn gàng hơn, bớt những rườm rà trước đây. Tùng dần hoàn thiện mình hơn bằng khả năng chớp thời cơ, cũng như sự sáng tạo. Tùng vẫn chạy như một chú sóc trên sân, nhưng bây giờ chú sóc ấy không còn ngây thơ chỉ có biết chạy, mà đã biết cách xử lý nhanh hơn và thông minh hơn. Những bàn thắng đến với Tùng cũng vì thế đa dạng hơn, cận thành có, sút xa có và thậm chí là những bàn thắng đến từ sở đoản là những pha tranh chấp trên không.


Ở CLB Lam Sơn Thanh Hóa thời điểm này, Ðình Tùng là điểm nhấn đáng chú ý nhất chứ không phải các cầu thủ Thể Công được chuyển giao. Có lẽ Ðình Tùng chưa thật sự trở thành một ngôi sao. Song, trước mắt chàng trai 22 tuổi ấy vẫn còn đủ thời gian để tiến bộ, và rất có thể anh sẽ có những bước tiến vững chắc, sớm trở thành một trụ cột của đội tuyển Việt Nam.


                                                                            Theo ND

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục