Bobby Zamora (Fulham, trái) và Diego Forlan (Atletico Madrid).

Bobby Zamora (Fulham, trái) và Diego Forlan (Atletico Madrid).

Hai thủ đô London và Madrid đang chuẩn bị mở hội, nhưng không phải để đón chào những cái tên lừng danh như Real Madrid, Chelsea hay Arsenal. Không hẹn mà gặp, 2 CLB vẫn thường núp bóng các kình địch cùng thành phố sẽ chạm trán nhau trong trận chung kết Europa League. Cả 2 hiểu rằng, họ sẽ không có nhiều dịp để được chơi một trận chung kết như thế.

 

Vì Bayern Munich và Inter Milan sẽ gặp nhau trong trận chung kết Champions League, Atletico và Fulham ngoài mục tiêu vô địch vì chính họ còn gánh thêm nhiệm vụ gỡ thể diện cho 2 nền bóng đá lớn. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Atletico và Fulham có thể thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của các kình địch cùng thành phố. Đây là trận chung kết Cúp châu Âu đầu tiên trong lịch sử Fulham và là trận chung kết đầu tiên của Atletico kể từ năm 1986 (Cúp C2, thua Dynamo Kiev 0-2).

HLV Roy Hodgson đang hồi hộp chờ đợi tin từ các bác sĩ khi Bobby Zamora vẫn còn đang gặp vấn đề ở gân Achilles. Nếu tiền đạo này không kịp bình phục, đấy sẽ là một thông tin tồi tệ cho Fulham. Zamora đang trải qua một mùa giải thành công, ghi những bàn quan trọng trong hành trình vào chung kết của Fulham và đang được chờ đợi sẽ có tên trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Anh.

Tiền vệ Jonathan Greening nói: “Anh ta cực kỳ quan trọng với chúng tôi. Bobby đã chơi hay suốt năm qua và mang lại cho chúng tôi những bàn thắng. Tôi cầu mong anh ấy sẽ kịp bình phục. Với cá nhân tôi, có gãy chân thì tôi cũng muốn vào sân. Vì thế tôi tin Bobby sẽ làm mọi cách để có mặt trong trận chung kết”. 

Europa League và những con số

* Đây là trận chung kết đầu tiên, kể từ khi Cúp UEFA chính thức đổi tên thành Europa League.

* Fulham không phải đối thủ Anh đầu tiên mà Atletico chạm trán trong trận chung kết. Một đội bóng khác của London là Tottenham đã đánh bại Atletico 5-1 trong trận chung kết Cúp C2 năm 1963.

* Đã có 13 CLB của Anh giành được Cúp châu Âu với tổng cộng 29 danh hiệu. Fulham đang nỗ lực trở thành đội thứ 14. Các đội bóng Tây Ban Nha đã giành tổng cộng 30 danh hiệu châu Âu, nhưng riêng Real Madrid và Barcelona chia nhau đến 21 danh hiệu.

* Đánh bại Fulham, Atletico sẽ trở thành đội bóng thứ 5 thắng Cúp UEFA/Europa League sau khi rơi xuống từ Champions League sau Galatasaray (2000), Feyenoord (2002), CSKA Moscow (2005) và Shakhtar Donetsk (2009).

* Đã có 12 trận chung kết giữa các đội bóng Tây Ban Nha và Anh, và Tây Ban Nha đang dẫn trước 7-5. Gần nhất là chung kết Champions League mùa trước, Barcelona thắng Man.United 2-0.

Đỗ Linh

Ngược lại Atletico lại đang có trong tay lực lượng mạnh nhất. Cặp tiền đạo ăn ý Diego Forlan – Sergio Aguero được cho nghỉ dưỡng sức trận đấu tại giải vô địch cuối tuần rồi. Hỗ trợ cho họ là 2 tiền vệ cánh Simao Sabrosa và Jose Antonio Reyes. Nói về tên tuổi và những cá nhân có thể gây đột biến, tất nhiên Atletico hơn hẳn Fulham. Aguero nói: “Đây mới là trận chung kết đầu tiên trong sự nghiệp của tôi. Tôi không muốn bỏ qua cơ hội để giành lấy vinh quang”.

Atletico và Fulham, những đội đang xếp giữa bảng xếp hạng tại giải vô địch của họ chứng tỏ mình là những chuyên gia đá cúp. Fulham phát huy rất tốt lợi thế sân nhà để giành những chiến thắng síùt sao trước Shakhtar Dontesk, Juventus và Hamburg trong khi Atletico tận dụng triệt để luật bàn thắng trên sân khách để tiến vào chung kết.

Thế nhưng đây là Hamburg, một sân trung lập và cả 2 cũng chỉ có tối đa là 120 phút (tính cả hiệp phụ) để phân định thắng thua. Với cuộc chiến một mất một còn như thế này, lực lượng và tài năng của HLV sẽ đóng vai trò quyết định.

Tiền vệ Sabrosa Simao nói: “Chẳng có ai vượt trội cả. Đã vào chung kết thì cơ hội là 50-50. Chúng tôi muốn gây áp lực lên hàng thủ Fulham và chơi bóng chủ yếu bên phần sân của họ. Chúng tôi biết rất rõ là các đội bóng Anh mạnh về không chiến, vì thế cần phải hết sức tập trung”.

Trước trận đấu này, HLV Roy Hodgson kêu gọi UEFA nên hoãn trận đấu này để tránh tình trạng các cầu thủ mỏi mệt vì phải di chuyển bằng đường bộ trước nguy cơ các chuyến bay lại bị hủy do bụi núi lửa ở Iceland gây ra.

Thế nhưng đến sáng ngày thứ Hai, các chuyến bay đến miền bắc nước Đức đã được khôi phục và Fulham lẫn Atletico đều đã bay sang Hamburg bình thường và có mặt tại đó vào sáng ngày thứ Ba. Cả 2 sẽ có đủ thời gian thư giãn, tập luyện và chuẩn bị cho một trận đấu để đời, bởi cơ hội được đá trận chung kết với các cầu thủ 2 bên không dễ đến 2 lần.

Fulham của Zoltan Gera (phải) đã loại Hamburg tại bán kết. Họ sẽ lên ngôi vô địch ngay tại Hamburg?

Đội hình dự kiến:

- Atletico (4-4-2):
De Gea - Perea, Dominguez, Ujfalusi, Antonio Lopez - Assuncao, Jurado, Simao, Reyes - Forlan, Aguero.

- Fulham (4-4-2):
Schwarzer - Konchesky, Hangeland, Pantsil, Aaron Hughes - Dickson Etuhu, Zoltan Gera, Danny Murphy, Damien Duff - Zamora, Simon Davies.

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục