Vất vả có mặt tại ngày hội bóng đá sau khi lách qua khe cửa hẹp play-off, nhà VĐ World Cup 1950 Uruguay và Pháp (1998) sẽ phải cạnh tranh với đại diện tiêu biểu CONCACAF Mexico và chủ nhà Nam Phi tại bảng A trong nỗ lực gợi lại ánh hào quang quá khứ.

 

 
Ribery (phải) chưa thể khỏa lấp vị trí nhạc trưởng mà Zidane để lại.

 

Nhà VĐ World Cup 1998 và Á quân tại Đức 2006, ĐT Pháp đã trải qua hành trình tới Nam Phi đầy vất vả và thậm chí có phần muối mặt. Tinh thần thi đấu bạc nhược và màn trình diễn vô hồn của đoàn quân Áo lam tại vòng loại đã khiến họ để mất ngôi bảng về tay Serbia.

 

Mọi chuyện chỉ có biến chuyển đôi chút khi Pháp phải trông chờ vào lượt trận play-off với CH Ireland để có cơ hội đi tiếp. Thắng vừa đủ với tổng tỷ số 2-1 trong đó có bàn thắng được ghi bằng tay của đội trưởng Thierry Henry, đoàn quân của HLV Domenech thở phào trong những búa rìu dư luận.

 

Dĩ nhiên với những gì đã thể hiện, ít người hâm mộ nào thậm chí là CĐV nước nhà dám đặt niềm tin vào khả năng đăng quang của “Gà trống Gaulois” tại VCK lần này.

 

Không có nhiều sự lựa chọn trên hàng công và đặc biệt là thiếu vắng một nhạc trưởng thực thụ như Zinedine Zidane (cả Gourcuff lẫn Ribery chưa để lại dấu ấn quá nhiều trong lối chơi tuyển Pháp), HLV Domenech vẫn đang loay hoay lựa chọn đội hình.

 
 
ĐT Pháp sẽ phải khẳng định mình trước sức ép dư luận trong nước.
 

Thắng 1, hòa 1 và thua 1, chỉ ghi được 3 bàn trong 3 trận giao hữu trước thềm World Cup với những ĐT dưới tầm như Costa Rica, Tunisia và Trung Quốc đã phần nào nói lên sự thiếu ổn định trong lối chơi ĐT này.

 

Như một cách giảm thiểu sức ép dư luận lên tinh thần các học trò, một cuộc ém quân kỹ lưỡng trên đảo Reunion trước khi tới Nam Phi được coi là biện pháp hữu hiệu vào thời điểm này. Còn nhớ cách đây 4 năm, Pháp cũng từng áp dụng cách này để lọt vào tới trận Chung kết (thua Italia trên chấm 11m) và đây cũng là điều HLV Domenech chờ đợi cho nhiệm kỳ sắp đến hồi kết của mình.

 

Không được giới chuyên môn đánh giá cao, tạo “vỏ bọc” yếu đuối trong mắt các đối thủ, Pháp hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ như từng thực hiện tại quê nhà năm 1998 khi bị chê không có tiền đạo đẳng cấp nhưng vẫn đủ sức “làm gỏi” Brazil với 3 bàn không gỡ trong trận Chung kết…

 
 
Tiền đạo Diego Forlan (xanh) sẽ là đầu tàu kéo Uruguay tiến lên.
 

Cũng trong hành trình tìm lại ánh hào quang quá khứ song Uruguay lại bị coi là đối thủ yếu nhất bảng A. Dù đang sở hữu hai chân sút khá lợi hại của bóng đá châu Âu Diego Forlan và Luis Suarez nhưng nhà VĐ World Cup 1950 lại thi đấu chật vật đến khó tin ở vòng loại.

 

Không đánh bại được Venezuela, Ecuador và Costa Rica trên sân nhà, đoàn quân HLV Oscar Tabarez cũng chỉ góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh bằng cánh cửa play-off. Khi ghi bàn không phải nỗi lo thường trực thì vai trò người kiến thiết có thể khiến Uruguay trở thành chỗ hái điểm cho các đối thủ còn lại trong bảng.

 

Do tiền vệ Cristian Rodriguez bị treo giò hai trận thì sức ép được đặt lên vai tài năng trẻ Nicolas Lodeiro. Tuy nhiên ít người dám kỳ vọng vào bản lĩnh và sự đột biến vĩ đại từ một tiền vệ 20 tuổi để Uruguay có thể chấm dứt thành tích nghèo nàn thắng 1 trong 14 trận gần đây nhất tại VCK World Cup.

 
 
Lão tướng Blanco và tài năng trẻ Dos Santos cùng hợp sức trong màu áo Mexico.
 

Là đại biểu CONCACAF thường xuyên góp mặt tại World Cup nhưng Mexico chưa bao giờ vượt qua Tứ kết ở giải đấu này. Bất chấp việc HLV Javier Aguirre trở lại và đưa Mexico giành 5 chiến thắng liên tiếp ở vòng loại và mới đây là đánh bại Italia trong trận giao hữu, El Tri khó có thể được coi là nhiều cơ hội lần này.

 

Buộc phải gọi lại lão tướng đã 37 tuổi Cuauhtemoc Blanco, Mexico phải vất vả lắp ghép hai thế hệ cách nhau khá xa. Một bên là những chiến binh đã bên kia sườn dốc sự nghiệp còn một bên là đội ngũ từng đăng quang U17 thế giới 2005 như Giovani dos Santos, Efrain Juarez hay Carlos Vela còn quá non nớt kinh nghiệm cho những cuộc đối đầu cân não. Chính bởi vậy, việc vượt qua được vòng bảng đã được coi là thành công của đội bóng này.

 
 
Chủ nhà Nam Phi quyết tâm vượt qua thành tích buồn ở 2 kỳ World Cup trước.
 

Được coi là hạt giống tại bảng A nhưng chủ nhà Nam Phi cũng không có gì nổi trội so với các đối thủ còn lại. Cũng trong hoàn cảnh tương tự như các đội chủ nhà khác, trong suốt thời gian qua, trong khi các ĐT khác vất vả chinh chiến ở vòng loại để cạnh tranh suất chính thức thì Nam Phi chỉ tham dự những trận giao hữu vô thưởng vô phạt mà thiếu động lực thi đấu.

 

Không những thế, mới chỉ có 3 tháng làm việc tại đây, HLV trưởng Carlos Alberto Parreira khó lòng tạo nên được sự đột phá trong chiến thuật và chỉ “uốn nắn” thêm lối đá vốn có phần hoang dã, thiên về thể lực của ĐT thuộc châu Phi này.

 

Trông cậy vào ngôi sao sáng nhất Steven Pienaar cùng tiền đạo đang vào phom Katlego Mphela, Nam Phi cũng thiếu một tiền vệ liên kết hai tuyến còn lại và thêm “vũ khí mật” Siphiwe Tshabalala cũng khó lòng tạo nên một đột biến đáng kể cho đội bóng mới 2 lần dự World Cup này (1998 và 2002).

 

Dự đoán kết quả bảng A: Pháp và Nam Phi đi tiếp, Mexico và Uruguay sớm trở thành khán giả.

 

                                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục