Phong độ nghèo nàn và quá nhiều bất ổn nội bộ có thể khiến đội đương kim Á quân thế giới phải trả giá đắt trong trận ra quân World Cup 2010 với đối thủ Nam Mỹ tối nay.

 

Sau hành trình vòng loại nhiều sóng gió, mà đỉnh điểm là scandal Thierry Henry dùng tay chuyền bóng cho Gallas ghi bàn hạ Ireland ở trận play-off, mây đen tiếp tục vần vũ trong hậu trường tuyển Pháp. Một loạt biến cố từ một tháng qua đã biến giai đoạn chuẩn bị cho World Cup thành ác mộng thật sự với đội bóng áo lam.

Đầu tiên là sự chỉ trích dữ dội nhắm vào Domenech khi HLV này quay lưng với tiền vệ kỳ cựu Vieira. Tiếp đến là cú sốc từ việc tiền vệ phòng ngự số một Lass Diarra phải rời đội vì chứng viêm ruột và những lần phấp phỏng âu lo vì các tai nạn của những trụ cột như Gallas, Anelka trong quá trình tập huấn ở Tignes.

Thầy trò Domench đang rối như tơ vò trước trận ra quân. Ảnh: AFP.
Thầy trò Domench đang rối như tơ vò trước trận ra quân. Ảnh: AFP.

Tệ hại hơn cả, việc Lass Diarra bất ngờ lỗi hẹn với World Cup trong khi hai dự bị Alou Diarra và Abou Diaby đều không đủ tin cậy đã dẫn tới một thay đổi mang tính bản lề về lối chơi của tuyển Pháp. Sơ đồ 4-2-3-1 từng thành công ở World Cup 2006 bị Domenech gạt sang một bên lấy chỗ cho hệ thống 4-3-3 mới toanh, với Toulalan là tiền vệ trụ duy nhất bên cạnh Gourcuff và Malouda ở giữa sân.

Thông thường, khi một đội bóng vốn quen chơi theo một sơ đồ nào đó, thì để chuyển sang đá với sơ đồ mới, ngoài yếu tố con người, họ còn cần có thời gian để thích ứng. Với Pháp, quỹ thời gian ấy chỉ vẻn vẹn hai tuần và thực tế ba trận giao hữu làm nóng, mà đỉnh điểm là thất bại tủi hổ 0-1 trước Trung Quốc đã cho thấy sự thay đổi đột ngột của Domenech đem lại quá nhiều bất cập.

Trong hình hài mới, sự cân bằng chiến thuật, vốn đã có vấn đề từ trước đó, gần như bị triệt tiêu. Hàng công 3 người của Pháp chơi rất rời rạc, đặc biệt ở mắt xích Anelka, người không thể đá cắm, rất kém khi hoạt động ở tư thế quay lưng về phía khung thành và có xu hướng dạt biên quá nhiều. Govou thì thiếu tốc độ cần thiết mỗi khi xuống biên và hay chuyền về, làm giảm nhịp độ tấn công.

Ở tuyến giữa, nỗi nhớ Vieira chợt trở nên da diết khi trách nhiệm dọn dẹp, thu hồi bóng và kiêm luôn vai trò phát động dường như làm Toulalan bị quá tải. Hàng thủ Pháp vì thế lắm phen bị đặt vào thế báo động đỏ khi đối phương phản công. Hai bàn thủng lưới và rất nhiều tình huống chết hụt khác trong hai trận thắng Costa Rica (2-1) và hòa Tunisia (1-1) là minh chứng hùng hồn cho sự mong manh trong hệ thống phòng ngự của tuyển Pháp.

Tuyến giữa mong manh là bài toán khó cho Pháp (áo lam) khi đấu với tái ngộ Uruguay (áo đỏ). Ảnh: Sport24.fr.
Tuyến giữa mong manh là bài toán khó cho Pháp (áo lam) khi tái ngộ Uruguay (áo đỏ). Ảnh: Sport24.fr.

Tình hình càng thêm căng thẳng khi mới đây Domenech để hậu vệ trái Patrice Evra thừa kế băng thủ quân từ Henry, lão tướng chỉ đóng vai trò dự bị ở World Cup 2010. Không phục quyết định này, Gallas đã bất mãn ra mặt và tuyên bố không trả lời báo chí trong suốt thời gian ở Nam Phi. Như muốn "hưởng ứng" đồng đội, một loạt tuyển thủ khác như Malouda, Djibril Cisse và Govou cũng công khai phê phán Domenech, dù chỉ trên khía cạnh chiến thuật và cách dụng binh.

Trong khi Pháp quay như chong chóng giữa quá nhiều vấn đề, Uruguay lại hoàn toàn bình thản trước giờ bóng lăn. Xác định trận ra quân với Pháp là trận đấu bản lề cho hy vọng đi tiếp trong bảng đấu có nước chủ nhà Nam Phi, đại biểu Nam Mỹ đã chuẩn bị rất kỹ càng. HLV Tabarez thậm chí còn công bố đội hình xuất phát từ hai ngày trước nhằm ổn định tinh thần binh sĩ trước trận đánh lớn.

Theo đó, sơ đồ 3-4-1-2 cùng đấu pháp phòng ngự phản công tiếp tục là kim chỉ nam cho Uruguay trong trận ra quân. Ngoài tính gắn kết, điểm mạnh nhất trong lối chơi của đại biểu Nam Mỹ hiện tại là việc họ sở hữu Forlan - Suarez, cặp sát thủ đã ghi cả thảy 77 bàn cho Atletico Madrid và Ajax mùa vưa qua. Bộ đôi này hứa hẹn sẽ làm hàng phòng ngự tuyển Pháp với cặp trung vệ chắp vá Gallas -Abidal và chơi rất chập chạm một buổi tối mệt nhoài trên sân Cape Town.

Nhưng đó vẫn chưa phải là "đặc sản" mà thầy trò Tabarez đem ra để "thết đãi" Pháp hôm nay. Bóng đá Uruguay xưa nay nổi tiếng với lối đá chém đinh chặt sắt và đội tuyển của họ hiện tại đã thừa kế trọn vẹn truyền thống ấy khi sở hữu những "máy chém" vào loại khét tiếng như trung vệ thủ quân Lugano, tiền vệ Gargano. Đây hứa hẹn sẽ là thách thức lớn cho các tuyển thủ Pháp vốn mệt mỏi vì phải căng sức ở CLB suốt mùa giải vừa qua như Ribery, Anelka, Toulalan hay Gourcuff.

Uruguay đang rất tự tin trước trận đánh lớn. Ảnh: AFP.
Uruguay đang rất tự tin trước trận đánh lớn. Ảnh: AFP.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Uruguay (3-4-1-2): Muslera - Victorino, Lugano, Godin - Maxi Pereira, Alvaro Pereira, Perez, Rios - Gonzalez - Luis Suarez, Diego Forlan.

Pháp (4-3-3): Lloris - Sagna, Gallas, Abidal, Evra - Gourcuff, Toulalan, Malouda - Govou, Anelka, Ribery.

Thành tích đối đầu: Đây mới là lần thứ ba trong lịch sử, Pháp và Uruguay chạm trán trong khuôn khổ một vòng chung kết World Cup. Năm 1966 trên đất Anh, Uruguay thắng 2-1 ở vòng bảng. Còn ở Nhật Bản - Hàn Quốc cách đây 8 năm, hai đội hòa không bàn thắng ở vòng bảng trong trận đấu mà Thierry Henry phải nhận thẻ đỏ. Trong lần chạm trán hiếm hoi khác, trận giao hữu hồi tháng 11/2008 ở Saint Denis, hai đội một lần nữa hòa 0-0.

VnExpress.net dự đoán trận đấu hòa 0-0

 

                                                          Theo VnExpress

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục