Minh Phương vẫn giữ vai trò quan trọng trong lối chơi của ĐTVN.

Minh Phương vẫn giữ vai trò quan trọng trong lối chơi của ĐTVN.

Trong rất nhiều những trận đấu của ĐTVN, ngay cả trước các đối thủ mạnh như CHDCND Triều Tiên hay Singapore, chúng ta luôn nắm được tỷ lệ kiểm soát bóng rất lý tưởng. Đội bóng của HLV Calisto có thể chưa thành công như mong đợi, nhưng ít nhất điều đó cũng đáp ứng được các yêu cầu đề ra và là điều kiện cần cho những tiêu chí hướng tới.


Cầm bóng và tổ chức trận đấu đi. Di chuyển và chuyền bóng, nhanh lên! Đoạt lại bóng và làm lại từ đầu…”, những cụm từ quen thuộc của thuyền trưởng Henrique Calisto hoặc trợ lý HLV Phan Thanh Hùng, mỗi khi chỉ đạo trận đấu ở 2 cấp độ ĐT: ĐTVN và Olympic VN. Với việc đảm bảo được phần trăm kiểm soát bóng tương đối sẽ giúp tỷ lệ các đường  chuyền, hay ý thức tổ chức lên bóng: trung lộ hoặc dãn biên, cũng sẽ đều hơn.

Trận đấu với Triều Tiên ở VFF SONHA Cup 2010 mới đây, có thời điểm chúng ta giữ bóng trong chân đến 5 - 7 phút liên tục. Trước đó, cuộc đối đầu với Singapore hay một vài diễn biến ở Cúp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cũng thế. Tấn công đã và chưa bao giờ là sở trường của các đội bóng dưới thời HLV Calisto, nhưng 2 năm sau ngày nâng cao chiếc Cúp ở Mỹ Đình, đội bóng đã có thể chủ động điều quả bóng theo cách của mình, thay vì chỉ biết phòng ngự, chờ thời.

Việc sở hữu bóng là cách tốt nhất để phòng hờ những đòn miếng của đối thủ, thời điểm mà hàng hậu vệ ĐTVN chưa có được trạng thái sung sức nhất, và thường chỉ đá khoán, thay vì phòng thủ khu vực có chủ ý. Thế nên, nếu duy trì được tỷ lệ cầm bóng, hẳn phải là phương án phòng ngự tối ưu. Và để tránh những tai nạn (khi đối phương đoạt được bóng), tuyến dưới của ĐTVN cần có sự hỗ trợ, và hạn chế tối đa những sai lầm.

Theo dõi cái cách mà ĐTVN đã và đang chơi, có ý kiến cho rằng, học trò của HLV Calisto chỉ giỏi “đá lông”, một cụm từ vốn chỉ có trong môn chọi gà. Bởi chúng ta đá vòng ngoài rất tốt, với những pha đập nhả tí tách và các đường tổ chức lên bóng có đường nét, nhưng đến sát vạch 16m50 của đối thủ, thì lại bị dội ra. HLV Calisto hiện chưa đưa ra được các phương án xuyên thủng hàng phòng ngự có tổ chức. Và khi không thể giải quyết được khâu ghi bàn thì đừng nghĩ đến chiến thắng.

Có 2 vấn đề được đặt ra ở đây. Vị trí trung phong cắm của ĐTVN (theo sơ đồ phác thảo 4 - 5 - 1) đã không đảm bảo được các tiêu chí đề ra của HLV Calisto: Di chuyển không bóng kéo dãn đội hình đối thủ, tạo khoảng trống và làm tường. Việc Việt Thắng dính chấn thương, Công Vinh rút lui, Sỹ Mạnh chưa phát huy tác dụng, còn Anh Đức thậm chí chưa một lần chơi thử cấp độ ĐTQG dưới thời Henrique Calisto, càng khiến cho bức tranh toàn cảnh thêm ảm đạm.

Khi phải trông chờ vào những pha bóng cầu may, khi cầu thủ hoặc thủ môn đối phương phá bóng thiếu dứt khoát, ĐTVN đã lại không tận dụng được các cú hãm thành từ tuyến 2. Khả năng dứt điểm tuyến 2 của những Tấn Tài, Vũ Phong, Trọng Hoàng, Thành Lương và Quang Hải đã giảm thiểu rất nhiều, khi họ bị lôi ra quá xa khung thành đối thủ (để phục vụ chiến thuật phòng ngự từ xa). Nếu chỉ trông chờ Minh Phương và Tài Em là không đủ.

                                                                                        

                                                                            Theo VietNamnet

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục