Trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội tuyển VN tại AFF Cup 2010, có trách nhiệm của các thủ môn khi phạm những sai lầm dẫn đến các bàn thua không đáng. Từ đây có thể nói việc đào tạo thủ môn của bóng đá VN đang bị lãng quên...

Đào tạo thủ môn - việc làm cần kíp của bóng đá VNẢnh: S.H.

Cụ thể, trong 10 năm tiến lên bóng đá chuyên nghiệp, tuy Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã tổ chức vài chục lớp đào tạo HLV từ bằng C đến bằng A cho bóng đá VN, nhưng trong số đó không hề có một lớp HLV nào dành cho việc đào tạo thủ môn.

Từ điều này cựu thủ môn đội tuyển VN Nguyễn Hồng Phẩm nói: “Thủ môn giỏi ngày càng khan hiếm bởi đây là vị trí nghiệt ngã, tập luyện thì nặng nhọc, luôn phải căng thẳng, căng mắt căng tai và căng cả hai tay để chống trả những pha dứt điểm. Chỉ với một sai sót, họ sẽ chịu đựng sự chỉ trích nặng nề dẫn đến bàn thua. Tuy nhiên, những “tai nạn” của thủ môn sẽ không đến nếu họ được đào tạo bài bản từ thuở nhập môn. Tiếc rằng chúng ta lại có quá ít người thật sự đam mê, yêu nghề và được huấn luyện bài bản từ nhỏ”.

Cách đây tám năm, hai cựu thủ môn Trần Văn Khánh, Nguyễn Hồng Phẩm đã tham dự khóa học chuyên sâu về thủ môn tại Malaysia do FIFA tổ chức và người đứng lớp từng là HLV chuyên trách thủ môn của đội tuyển Anh dự World Cup 1998.

Năm 2006, có thêm hai cựu thủ môn được cử sang Thái Lan học nâng cao là Nguyễn Đức Cảnh (Quân Khu 7) và Quách Ngọc Minh (U-19 quốc gia).

HLV thủ môn đội tuyển Olympic VN Nguyễn Văn Phụng nói thêm: “Trong khâu đào tạo ở các CLB, người ta ít chú trọng đến vai trò HLV thủ môn hay các thủ môn trẻ. Tôi từng thấy nhiều em rất có triển vọng, có thể hình lý tưởng nhưng không sao xin họ về tập với CLB của mình vì vướng thủ tục hành chính, vướng hợp đồng đào tạo trẻ. Nhìn các em ngày một lụi tàn về tài năng, tôi xót xa vô hạn...”.

Tuy bóng đá miền Trung từng một thời cung cấp nhiều thủ môn cho đội tuyển như Dương Ngọc Hùng (Nghĩa Bình), Trương Văn Lợi (Đà Nẵng), Nguyễn Văn Cường (Bình Định), Võ Văn Hạnh (Nghệ An), Trần Minh Quang (Bình Định)... Nhưng kể từ sau thất bại của đội tuyển VN tại Tiger Cup 2004 rồi SEA Games 2007, các thủ môn ở miền Trung dần vắng bóng ở đội tuyển.

Lý giải về việc này, cựu HLV thủ môn đội tuyển VN Dương Ngọc Hùng cho biết: “Ngày nay, tuy cơ sở vật chất của thể thao ngày một phát triển nhưng càng có ít người chịu trui rèn như thế hệ trước. Hơn nữa, bóng đá ngày nay đòi hỏi thủ môn ngoài chuyên môn tốt cần phải có thể hình lý tưởng với chiều cao ít nhất là 1,8m trở lên. Đây là một đòi hỏi quá khó với người VN”.

Trong vài mùa bóng gần đây đã xuất hiện nhiều thủ môn ngoại ở V-League. Và sự có mặt của họ có cản bước tiến của các thủ môn nội?

Trả lời câu hỏi này, HLV Dương Ngọc Hùng nói: “Có thêm người giỏi càng kích thích các thủ môn nội tập luyện để cạnh tranh. Mùa trước Khánh Hòa cũng có thủ môn ngoại nhưng anh này không được ra sân thường xuyên. Thủ môn Santos có gần 10 năm bắt chính cho Đồng Tâm Long An, nhưng mỗi khi ra sân thủ môn dự bị Tiến Phong không hề kém Santos. Hình ảnh nhẫn nại, chăm chỉ rèn luyện để chờ ngày vươn lên của Tiến Phong, theo tôi là tấm gương để các thủ môn trẻ noi theo”.

Từ sự “mong manh” trong vị trí thủ môn của tuyển VN tại AFF Suzuki cup 2010, đã đến lúc Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và các CLB cần có một cái nhìn nghiêm túc về việc đào tạo thủ môn.

                                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục