Bị lên án về lối chơi phòng ngự tiêu cực, Mourinho đang toan tính sẽ chuyển hướng sang sơ đồ thiên về tấn công 4-3-3 cho mùa bóng 2011-12, đồng thời khai tử sơ đồ 4-2-3-1 trước đây.

 

 

Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 sẽ bị Mourinho khai tử
 

Real Madrid có lực lượng tương đối hùng hậu và nếu quá thiên về phòng ngự, họ sẽ lãng phí khá nhiều các ngôi sao tấn công. Thời còn dẫn dắt Chelsea lẫn Inter Milan, Mourinho xây dựng lối chơi theo mô hình 4-3-3 khá thành công và ông tính áp dụng cách chơi đó ở Real Madrid.

 

Sơ đồ 4-2-3-1 mà Mou áp dụng tại Real Madrid mùa bóng trước phần nào mang lại hiệu quả, nhưng nó lại không đáp ứng mong mỏi muốn đội nhà chơi đẹp mắt của các madridista. Và đó là lý do Mourinho quyết định sẽ mang đến những thay đổi mùa giải 2011-12 tới.

 

Sự xuất hiện của tân binh Nuri Sahin giúp Mourinho toan tính đưa ra những thay đổi. “Người đặc biệt” cần những tiền vệ trung tâm có lối chơi thông minh, công thủ toàn diện và lúc cần có thể chơi như các tiền vệ cánh.

 

Với khả năng dẫn dắt lối chơi và đọc trận đấu tài tình, Xabi Alonso sẽ đảm đương vị trí tiền vệ trụ, lúc cần sẽ phóng ra những đường chuyền dài chuẩn xác. Khedira năm ngoái chơi phòng ngự thuần túy, nhưng khi cần anh sẽ có thể đá lệch phải (như hồi còn ở Stuttgart), cánh trái sẽ thuộc về Sahin.
 
 

Tân binh Nuri Sahin sẽ mang lại nét mới trong lối chơi Real Madrid?

 

Mourinho muốn xây dựng đội bóng dựa trên một hàng tiền vệ chắc chắn, có thể kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân. Và bộ ba Khedira-Alonso-Sahin đủ khả năng đảm đương trách nhiệm trên và khi đó, khả năng dẫn dắt lối chơi nơi Alonso đóng vai trò quyết định ở khu trung tuyến.

 

Với cách bố trí này, Mourinho gần như sẽ từ bỏ một tiền vệ tấn công thuần túy, cả 3 người trên đều phải làm nhiệm vụ phòng ngự. Mourinho cũng sẽ vận dụng linh hoạt vị trí giữa 3 tiền đạo trên hàng công tùy theo thời điểm trận đấu.

 

Khi đó, Di Maria, Kaka và Mesut Oezil thậm chí hoàn toàn phải cạnh tranh một suất trên hàng công bên phải, hoặc sẽ chơi như những tiền đạo lùi. Vai trò mũi nhọn sẽ xoay quanh 3 trung phong Benzema, Adebayor và Higuain, còn vị trí tiền đạo trái của C. Ronaldo là không thể đụng đến.

 

Trong tay Mourinho vẫn còn Lass Diarra và Pepe lúc cần có thể chơi tiền vệ quét nếu Real Madrid chơi phòng ngự và không ảnh hưởng nhiều đến sơ đồ 4-3-3. Năm ngoái, Real Madrid từng chơi với ba tiền vệ thủ là Khedira-Alonso-Pepe hay Lass-Alonso-Pepe đều tương đối thành công.
 
 

Real Madrid sẽ chơi 4-3-3 kể từ mùa bóng tới?

 

Mourinho đang chờ đợi sự có măt của Coentrao để tăng cường sức mạnh cho cánh trái nhưng kể cả khi hậu vệ trái người BĐN không thể có mặt, Marcelo vẫn có thể đảm đương tốt vai trò. Cầu thủ đa năng Altintop cũng có thể đảm đương nhiều vị trí khác nhau nếu Mourinho có những thay đổi về chiến thuật.

 

Vấn đề lớn nhất đối với Mourinho là trong đội hình Real Madrid có đến 14 cầu thủ có thể chơi ở hàng tiền vệ, ngoài hai trung vệ Pepe, Raul Albiol còn có Marcelo, Xabi, Lass Diarra, Khedira, Gago, Granero, Sahin, Altintop, Sergio Canales, Oezil, Kaka và Di Maria.

 

Tờ Marca dự kiến đội hình chính thức mùa tới của Real Madrid gồm: Casillas, Ramos, Pepe, Carvalho, Marcelo, Xabi Alonso, Khedira, Sahin, Oezil, Benzema, C. Ronaldo.

 

 

 

                                                                                 Theo DanTri

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục