Theo thông tin mà SGGP Thể Thao có được thì chắc chắn, HLV Augusto Sabatini (Brazil) của đội tuyển bóng chuyền nam đã không vượt qua kỳ “sát hạch” thử việc 2 tháng và không được ký hợp đồng chính thức. Rất có thể, ông thầy người Brazil cũng đã nắm được nhận định của Ban chuyên môn cùng lãnh đạo VFV nên ông có lịch bay trở lại quê hương vào ngày 26-6 tới

 

Bình mới rượu cũ...

Kể từ thời điểm tập trung đội tuyển nam (tháng 5), theo ghi nhận từ phía tuyển thủ thì họ đều có cảm xúc hứng khởi với những bài tập của thầy mới. Tuy nhiên, từ góc độ chuyên môn thì những bài tập của thầy Sabatini được nhận xét mới chỉ dừng ở chiều hướng giúp VĐV tập hồi phục tăng cường thể lực chứ chưa sắc nét trong miếng chiến thuật, phối hợp nhằm giúp tạo thành 1 đội hình mạnh.

Tân binh Hoàng Thương (Maseco TPHCM, đập bóng) vẫn rộng cửa cùng ĐTQG dự Cúp châu Á 2011. Ảnh: Dũng Phương

Vì lẽ ấy, ông Sabatini đã không được ký hợp đồng dài hạn. Trong khi chuyên gia Brazil của tuyển nam sẽ ngậm ngùi chia tay Việt Nam thì HLV Qiao Yu Chuan của đội nữ sẽ đạt được hợp đồng dài hạn. HLV này được đánh giá có phương pháp huấn luyện thực tế hơn và hiệu quả cũng như phù hợp với lối thi đấu của cầu thủ Việt Nam.

Nếu HLV ngoại không được ký hợp đồng, vậy ai sẽ là người dẫn dắt đội tuyển nam? Gần như VFV sẽ không tính tới khả năng tìm thêm thầy ngoại và chắc tới 90% vị trợ lý hiện tại là HLV Nguyễn Mạnh Hùng sẽ trở lại vai trò HLV trưởng.

Một công việc không quá mới đối với ông Hùng bởi ông từng là HLV của đội tuyển tại SEA Games 24, 25 trước đây. Chỉ có điều, khi HLV Nguyễn Mạnh Hùng trở lại huấn luyện trên cương vị mới… mà cũ, dù các vị trí trên sân có thể không thay đổi nhưng ai cũng hiểu những miếng chiến thuật và bài phối hợp sẽ được chiến lược gia lão làng này vận hành trở lại theo cách của riêng ông.

Và như vậy, đội tuyển sẽ bị khuyết 1 vị trí trợ lý HLV khi mới chỉ có một mình HLV Phùng Công Hưng. Theo tìm hiểu, để tạo thêm sức trẻ trong phương pháp huấn luyện thì Trần Đình Tiền (Sacombank Biên Phòng) đang được lưu ý tới nhiều nhất để VFV triệu tập lên tuyển bổ sung cho vị trí trợ lý.

Chiều hướng ấy, làn gió mới mang tên thầy ngoại được chờ đợi cho tuyển nam vậy là vẫn chưa thành hiện thực. Tất nhiên, ở góc độ chuyên môn thì những nhà quản lý của VFV đều có con mắt thẩm định để nhìn nhận phương pháp huấn luyện của chuyên gia có phù hợp và hiệu quả hay không. Điều này, người hâm mộ cùng các tuyển thủ phải hoàn toàn tôn trọng. Chỉ có điều, khi trở lại phương pháp và những con người cũ thì bóng chuyền nam Việt Nam có gặp “vết xe đổ” như đã bị trên đất Lào hay không?

... và ai rời tuyển?

Cuộc thử sức thật sự để kiểm nghiệm trình độ sau thời gian tập trung của tuyển nam sẽ là Cúp các CLB châu Á 2011 ở Indonesia vào tháng 7 tới đây.

Cho tới thời điểm này, 18 tuyển thủ của đội dự tuyển đều rất chờ đợi sẽ được lọt vào mắt xanh của HLV trưởng, qua đó chiếm suất trong đội hình để thể hiện hết năng lực. Như đã nói, có tới 18 cầu thủ trong khi mỗi giải đấu chỉ được đăng ký 12. Ngoài ra, như nhiều môn khác, bóng chuyền sẽ kết thúc giai đoạn 1 của kỳ tập trung vào ngày 5-8 và cũng có thể coi lần tranh tài ở Cúp các CLB châu Á là bài kiểm tra và sàng lọc lực lượng.

Khi Ban huấn luyện chưa công bố ai đi, ai ở nhà thì cơ hội vẫn chia đều cho tất cả. Không loại trừ, những cầu thủ lần đầu được góp mặt đội dự tuyển như Nguyễn Ngọc Dũng, Nguyễn Hoàng Thương, Phạm Hữu Trường, Cao Xuân Thao, Phạm Thái Hưng… nếu không chứng tỏ thật sự đáp ứng được chuyên môn sẽ đứng trước nguy cơ nói lời chia tay Trung tâm HLTTQG Hà Nội rất cao. Ngoài ra, vị trí chủ công, nơi đang có tới 7 tuyển thủ góp mặt, cũng sẽ có cuộc sàng lọc mạnh mẽ để tìm được những tay đập sẽ mang lại hiệu quả đích thực.

Sau khi kết thúc cúp các CLB bóng chuyền nam châu Á 2011, đội tuyển nam còn 1 giải quốc tế cuối cùng là SEA Games 26 ở Indonesia. Nhưng trước đó, nhiều khả năng đội có chuyến tập huấn ngắn ngày tại Trung Quốc để đổi không khí.

Tại Cúp các CLB bóng chuyền nam châu Á 2011 (từ ngày 23 tới 31-7 ở Indonesia), Việt Nam nằm tại bảng A cùng các CLB tới từ Trung Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Afghanistan và chủ nhà Indonesia. Ở giải năm 2010 tổ chức tại Trung Quốc, chúng ta xếp vị trí thứ 4 vòng bảng sau đó bị loại do thua 0-3 trước Paykan (Iran) ở vòng đấu trực tiếp.

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục