VFF thông báo LĐBĐ Nhật Bản (JFA) đã chính thức gửi lời mời ĐT Việt Nam sang thi đấu giao hữu với ĐT Nhật Bản tại thành phố Kobe (Nhật Bản) vào ngày 7/10/2011 sắp tới. Đây là lần đầu tiên ĐT Việt Nam được JFA mời sang thi đấu giao hữu với ĐT Nhật Bản, và trận đấu này được coi là cơ hội để thầy trò HLV Alberto Zaccheroni làm nóng trước khi họ làm chủ nhà tiếp ĐT Syria ở vòng loại thứ 3 World Cup 2014 (diễn ra vào ngày 11/10/2011).

 

Chưa rõ chính xác lý do vì sao JFA lại chọn ĐT Việt Nam để mời thi đấu giao hữu bởi bảng C của ĐT Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup 2014 không có bất cứ đại diện Đông Nam Á nào (3 đội bóng còn lại ở bảng C là Syria, CHDCND Triều Tiên và Uzbekistan), nhưng chắc chắn lời mời này có một phần nguyên nhân từ sự tiến bộ của ĐT Việt Nam ở sân chơi châu lục trong mấy năm gần đây, đặc biệt là tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 và Asian Cup 2007.

Ở trận khai mạc vòng loại thứ 3 Olympic Bắc Kinh 2008 với ĐT Olympic Nhật Bản chủ nhà trên SVĐ QG, ĐT Olympic Việt Nam đã chơi rất hay và phải nhờ tới bàn thắng duy nhất mà hậu vệ Aoyama Naoaki ghi được ở đầu hiệp 2, ĐT Olympic Nhật Bản mới giành trọn 3 điểm đầu tiên. Trong 2 lượt trận tiếp theo trên sân nhà Mỹ Đình, nếu ĐT Olympic Việt Nam không vì thiếu may mắn mà để cả ĐT Olympic Saudi Arabia lẫn ĐT Olympic Qatar cầm hoà một cách đáng tiếc, thì có lẽ đội bóng chúng ta đã trở thành một thử thách đáng kể với ĐT Olympic Nhật Bản trong nỗ lực giành chiếc vé duy nhất tới Olympic Bắc Kinh 2008.

Màn trình diễn của ĐT Olympic Việt Nam ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 và sau đó là của ĐT Việt Nam ở VCK Asian Cup 2007 (ĐT Việt Nam thua 1-4 trước ĐT Nhật Bản ở vòng bảng sau khi đã vượt lên dẫn trước 1-0) đã gây ấn tượng mạnh với phía Nhật Bản, và thậm chí đã có đội bóng hạng Nhì Nhật Bản đã cử người sang tận Nghệ An thu thập các thông tin về Công Vinh để tìm cách đưa tiền đạo này sang Nhật Bản chơi bóng (nhưng phút chót kế hoạch này đã không thành do Công Vinh bị chê là sở hữu tầm vóc quá khiêm tốn cho vị trí tiền đạo).

Có 3 cầu thủ Olympic Nhật Bản từng góp mặt trong chiến thắng 1-0 trước Olympic Việt Nam trên SVĐ QG Nhật Bản giờ đều đã là trụ cột của ĐT Nhật Bản, và gần như chắc chắn họ sẽ có mặt trong trận đấu giao hữu với ĐT Việt Nam tại Kobe vào tháng 10 sắp tới. Đấy là tiền vệ Keisuke Honda (CSKA Moscow), tiền đạo Shinji Okazaki (Stuttgart) và tiền vệ Akihiro Ienaga (Mallorca).

Bên phía ĐT Việt Nam, nếu HLV trưởng Falko Goetz không gọi thêm cầu thủ nào mới so với danh sách vừa tập trung để thi đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2014 thì Long Giang, Công Vinh, Việt Cường và Duy Nam sẽ có cơ hội gặp lại những đối thủ cũ ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008. Ngoài ra còn có 2 cầu thủ khác là cựu thành viên của ĐT Olympic Việt Nam là Vũ Phong và Anh Đức cũng có thể tái ngộ các đồng nghiệp Nhật Bản nếu như đến tháng 10 này họ được HLV Goetz đưa vào danh sách triệu tập.

Như đã nói ở trên, việc ĐT Việt Nam và ĐT Olympic Việt Nam trong mấy năm gần đây đều đắt show thi đấu giao hữu rõ ràng xuất phát từ việc bóng đá Việt Nam đã chứng tỏ được sự tiến bộ rõ rệt ở sân chơi châu lục, và ngay ở vòng loại World Cup 2014 và Olympic London 2012 mới đây thôi, nếu chúng ta có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiêm túc hơn thì biết đâu bóng đá Việt Nam lại có cơ hội để gây tiếng vang.

Chỉ tiếc rằng dường như với bóng đá Việt Nam hiện tại, tư duy “ao làng” kiểu AFF Cup hay SEA Games vẫn còn rất nặng nề, mà bằng chứng rõ nhất là cách đặt mục tiêu rất chung chung của chúng ta ở vòng loại World Cup 2014 và Olympic London 2012 (“phấn đấu lọt vào càng sâu càng tốt vì hình ảnh của bóng đá Việt Nam”), trong khi Thái Lan thì nêu rõ: “Tấn công vào top 10 châu lục”. Biết bao giờ thì người ta mới chịu thay đổi tư duy!?

 

                                                                                                   Theo TTVH

 

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục