Liên tiếp đạt thành tích cao ở những giải đấu danh giá thế giới, Quang Liêm chính là biểu tượng và niềm kiêu hãnh của cờ Vua Việt Nam. Giống như nhiều tài năng ở các lĩnh vực khác, con đường dẫn đến thành công của siêu đại kiện tướng này chẳng đơn giản.

Trưởng thành nhờ kỹ năng tự nghiên cứu mỗi ngày

Nhiều HLV từng làm việc với Liêm đã nhận xét, Liêm có khả năng tự nghiên cứu rất tốt. Khả năng tự nghiên cứu này không nhẫu nhiên mà Liêm có. Nó được rèn giũa từ những ngày đầu Liêm chập chững làm quen với cờ Vua.

Sự quan tâm của gia đình & đơn vị chủ quản TP.HCM đã tạo điều kiện khá tốt cho Liêm trong quá trình tập luyện & thi đấu. Một ngày Liêm sử dụng 3-4 giờ cho việc tập luyện, cao điểm có khi đến 10 giờ. Khả năng tiếng Anh tốt, biết sử dụng phần mềm cờ Vua (Software ) giúp Liêm lĩnh hội được rất nhiều điều mới mẻ với nhiều trường phái.
Lê Quang Liêm luôn tự tin trước mọi đối thủ

 Trong mỗi lần thi đấu giải ở nước ngoài, Liêm đều ghé qua các nhà sách để mua những sách cờ Vua của các GM nổi tiếng tham khảo. Trung bình mỗi quyển sách cờ Liêm mua có giá 30-35 Euro. Tính đến nay chồng sách của Liêm cũng ngốn không ít tiền.

Trong một ván cờ có 3 giai đoạn khai – trung – tàn. Khai cuộc thường chiếm vai trò quan trọng trong một trận đấu. Người nắm được nhiều dạng khai cuộc sẽ có ưu thế rất lớn. Còn nhớ tại giải Dortmund 2011 vừa qua, Nakamura cũng bất ngờ với khai cuộc mới của Liêm và phải tốn rất nhiều thời gian để suy nghĩ.

Trung tàn là giai đoạn giữa của một ván đấu. Nó phục thuộc vào nội lực của mỗi kỳ thủ. Ở Liêm có khả năng cảm nhận thế trận rất tốt. Đây là điều quan trọng nhất, thể hiện đẳng cấp của một kỳ thủ, máy tính thua con người ở điểm này.

Giai đoạn tàn cuộc, Liêm thường sử dụng phần mềm chuyên biệt. Đặc điểm thú vị của phần mềm là nó dựa vào dữ liệu khổng lồ của các ván tàn cuộc trên thế giới để xuất kết quả ra. Ví dụ, với một bên có (vua, mã, chốt) và một bên có (vua, tượng) thì nó sẽ xuất kết quả thắng, thua hoặc hòa sau bao nhiêu nước, và hiển thị các nước đi dẫn đến kết quả đấy.

Hiện nay, trên thế giới đã có phần mềm hỗ trợ đến 6 quân (tính cả quân 2 bên). Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế không cho phép nên Liêm mới chỉ sử dụng đến phần mềm hỗ trợ 5 quân mà thôi. Với phần mềm này, dữ liệu trong máy tính của Liêm đã ngót 50 GB. Trong một ván cờ, bình thường Liêm có thể tính trước được 7-8 nước. Nếu bắt buộc, có thể tính được từ 10-15 nước.

Bên cạnh việc luyện tập cờ Vua, Liêm cũng thường xuyên giải trí để tạo sự cân bằng. Cầu lông và bơi lội là 2 môn thể thao vận động Liêm hay chơi mỗi khi cần xả tress. Ngoài ra, mỗi lúc rãnh rỗi, Liêm cũng thường duyệt web để cập nhật tin tức & nghe nhạc để giúp tâm hồn thoải mái.

Thu nhập của Quang Liêm hàng năm bao nhiêu?

Ẩn số thu nhập luôn là đề tài được nhiều người quam tâm với các tài tăng nổi trội. Thời gian qua, một số thông tin đã nhắc đến con số 3 tỷ đồng/năm. Nhưng thực tế, Quang Liêm đâu giàu đến thế.
Quang Liêm hầu như không có thời gian rảnh hàng ngày

Tính đến thời điểm sau giải Dortmund 2011, Liêm có thu nhập trên dưới  800 triệu đồng/năm. Có thể kể đến như hạng 4 HD Bank 2011 (2000 USD), hạng 4 Tata Steel B 2011 (3500 USD), vô địch Aeroflot Open 2011 (16166 Euro do phải chia phần thưởng với 2 kỳ thủ cùng điểm khác), Á quân Capablanca 2011 (1500 USD), Á quân Dortmund 2011 (7000 USD).

Việc du đấu cho 3 CLB Thanh Đảo (Trung Quốc), Bremen (Đức), Evry Grand Roque (Pháp) cũng mang lại cho Liêm một ít thu nhập. Nhưng cũng chẳng đạt đến 3 tỷ đồng/năm như nhiều lời đồn đoán.

Nỗ lực cải thiện thành tích ở giải vô địch thế giới

Cúp cờ vua thế giới 2011 (WC) là một trong những giải đấu quan trọng đối với Liêm. Như các WC trước, đây là giải đấu loại trực tiếp với sự tham dự của 128 kỳ thủ. Top 3 hạng đầu sẽ giành quyền tham dự Giải đấu chọn ứng cử viên tranh ngôi vị vua cờ (Candidates Tournament) tiếp theo.

So với 2 lần tham dự trước, đây là cơ hội khá lớn cho Liêm trong việc tiến sâu vào giải. Với Elo thuộc nhóm 2700+, Liêm được xếp hạt giống thứ 20 và chỉ gặp người có Elo thấp hơn Liêm rất nhiều.

Mặc dù mới nhận được quyết định hỗ trợ 8000 USD từ Tổng cục TDTT nhằm giúp Liêm tìm HLV riêng cho mình. Tuy nhiên, vì thời gian chuẩn bị chỉ có 1 tháng nên Liêm chưa tìm ra được.

Vốn không đặt nặng thành tích cao tại giải, tuy nhiên đối với đội ngũ Ban Huấn Luyện, những người tâm huyết với bộ môn cờ, trên hết là những người hâm mộ đều mong muốn Liêm cũng và  Nguyễn Ngọc Trường Sơn sẽ tạo nên một kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” cho cờ Vua Việt Nam.

 

                                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục