Ba đội bóng CH Séc, Ireland và Croatia gần như đã đặt một chân đến Ba Lan & Ukaraina sau khi có những chiến thắng thuyết phục trong loạt trận lượt đi play-off Euro 2012 trong khi đó cặp BĐN - Bosnia vẫn chưa ngã ngũ khi đã cầm chân nhau 0-0.

Trong loạt trận lượt đi, trận đấu có kết quả bất ngờ nhất chính là cuộc đụng độ giữa hai đội bóng đầy duyên nợ Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia khi đoàn quân của HLV Slaven Bilic đã vùi dập đội chủ nhà ngay tại Istanbul với tỉ số 3-0 và gần như nắm chắc chiếc vé tham dự Euro 2012. Đây có thể xem là trận đấu báo thù thất bại tức tưởi trên chấm đá phạt luân lưu tại tứ kết Euro 2008 của Croatia trước chính Thổ Nhĩ Kỳ.
 
 
Croatia đã sắp trả sòng phẳng món nợ đã vay người Thổ tại Euro 2008

Nếu so về tương quan lực lượng, cả hai đội bóng gần như tương đương nhau với những cầu thủ có đẳng cấp và đồng đều trong đội hình. Thậm chí, Thổ Nhĩ Kỳ còn được đánh giá nhỉnh hơn trong trận lượt đi khi được dẫn dắt bởi HLV lão luyện Guus Hiddink, đồng thời sự cuồng nhiệt ở Istanbul luôn khiến bất cứ đội bóng nào đến đây đều phải chùn chân.

Tuy nhiên, thực tế diễn ra trong trận lượt đi hoàn toàn trái ngược với dự đoán khi thầy trò Guus Hiddink phải trải qua một cơn ác mộng thực sự. Ngay ở phút thứ 2, Ivica Olic đã dội cả một gáo nước lạnh lên bầu không khí đang sôi lên sùng sục ở Istanbul bằng một pha dứt điểm quyết đoán sau đường chuyền của Corluka, đưa Croatia vượt lên dẫn trước.

Có được lợi thế dẫn bàn, đội khách chủ động chơi phòng ngự chặt chẽ và chờ cơ hội để tung ra những đợt phản công. Sự nóng vội đã khiến các học trò của HLV Hiddink rơi vào cái bẫy mà thầy trò Slaven Bilic dăng ra, và Thổ Nhĩ Kỳ nhận thêm 2 bàn thua một cách chóng vánh nữa ở phút 32 và 51 lần lượt do công của Mandzukic và Corluka. Thắng lợi 3 sao này chắc chắn sẽ giúp Croatia có lợi thế vô cùng lớn trong trận lượt về diễn ra trên sân nhà.

Cặp đấu giữa CH Séc và Montenegro cũng được đánh giá là cân tài cân sức và hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, tuy nhiên CH Séc cũng đã không bỏ lỡ cơ hội giành lấy lợi thế khi được thi đấu trên sân nhà bằng chiến thắng 2-0 nhờ công của Pilar và Sivok. Đại diện của Đông Âu là một thế lực thực sự tại lục địa già trong suốt hơn 1 thập kỷ đã qua với thế hệ vàng của Nedved.
 
 
Dù được chơi trên sân nhà nhưng hiểm họa vẫn đang rình rập C. Ronaldo và các đồng đội

Khi hầu hết các trụ cột lần lượt từ giã sự nghiệp bóng đá thì CH Séc bắt đầu đi xuống một cách thê thảm mà bằng chứng là việc không được góp mặt tại Euro 2008 và World Cup 2010. Mặc dù vậy, trong trận đấu với Montenegro vừa qua, CH Séc vẫn chứng tỏ được bản lĩnh và kinh nghiệm của mình để giành chiến thắng dù cho phải thi đấu với một đội hình chắp vá.

Khoảng cách 2 bàn là khá an toàn cho Rosicky và các đồng đội nhưng không phải là không thể san lấp trong trận lượt về sắp diễn ra đặc biệt là khi Montenegro có lợi thế sân nhà và sở hữu những ngòi nổ đáng sợ như Jovetic, Vucinic. CH Séc nắm lợi thế rõ ràng nhưng tất cả vẫn chờ đợi những bất ngờ đến từ Montenegro.

Cuộc đụng độ giữa Bồ Đào Nha và Bosnia chính là trận cầu được trông đợi nhất trong loạt trận lượt về sắp tới khi cả hai đội đã bất phân thắng bại trong trận lượt đi tại Zelica. Cristiano Ronaldo và các đồng đội được đánh giá cao hơn nhờ tương quan lực lượng và lợi thế sân nhà, tuy nhiên Bosnia chưa bao giờ là một cái tên dễ bị bắt nạt.

Hai đội đã từng có một phen quyết chiến để giành chiếc vé vớt tham dự World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi và BĐN phải chiến đấu vô cùng vất vả mới có được chiến thắng với tỉ số tối thiểu trước Bosnia. Tất nhiên với đôi cánh C. Ronaldo, Nani, BĐN có thể tàn phá bất cứ đội bóng nào dám cản bước tiến của họ nhưng Bosnia cũng sỡ hữu những nhân tố có khả năng gây đột biến như Misimovic, Ibisevic và đặc biệt là sát thủ Edin Dzeko.
 
 
Ireland đã tận dụng rất tốt cơ hội của mình khi chỉ phải đụng độ đội bóng yếu Estonia

Chắc chắn tất cả đều đang trông chờ một bữa tiệc bóng đá tấn công trong trận đấu lượt về giữa hai đội, tuy nhiên chắc chắn cả hai HLV cần phải có những tính toán kỹ lưỡng trong những trận đấu nêu có bất cứ sai lầm nào xảy ra thì gần như nắm chắc thất bại.

Trong khi đó, việc chỉ phải đụng độ với một đội bóng tí hon Estonia đã giúp Ireland gần như chắc chắn có mặt tại Ba Lan và Ukraina dù cho loạt trận play-off mới chỉ đi được một nửa. Ngay trên sân khách Ireland đã hủy diệt Bosnia với tỉ số 4-0 nhờ các pha lập công của Andrews 13’, Walters 67’ và cú đúp của Robbie Keane 71’, 88’.

Lá thăm may mắn đã đưa Ailen chỉ phải gặp Estonia, cái tên bất ngờ góp mặt ở vòng play-off và được đánh giá là yếu nhất trong số 8 đội phải đấu vé vớt và tất nhiên với kết quả này, tấm vé tham dự Euro 2012 coi như đã nằm trong tay thày trò HLV Giovanni Trapattoni khi mà họ còn có lợi thế sân nhà ở trận lượt về.

 

                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục